Trong nước

Bộ Y tế thông tin ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại Việt Nam

Trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam và báo cáo sơ bộ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức), ngày 28/12 Bộ Y tế thông tin về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, cụ thể:


Ngày 19/12/2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 01 trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối ngày 19/12/2021), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam (Ảnh minh họa).

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh Quốc, ngày 20/12/2021, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12/2021 Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân.

Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

Bộ Y tế thông tin, Bộ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng.

Đồng thời, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng đầy đủ.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Omicron , bộ y tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP