Giáo dục

Bộ Y tế: Nên tổ chức cho thí sinh F1 thi trong khu cách ly, chấm riêng bài

Theo đại diện Bộ Y tế, nếu có thể tổ chức các điểm thi cho đối tượng F1 ở trong khu cách ly là tốt nhất, bởi tổ chức tại một địa điểm thi ở ngoài khu vực cách ly, sẽ kéo theo nhiều vấn đề phức tạp.

Tốt nhất nên tổ chức thi cho F1 trong khu cách ly

Thông tin trên vừa được đại diện Bộ Y tế đưa ra tại Hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức.

Tại Hội nghị, một số địa phương đang là điểm nóng tâm dịch Covid-19 đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc tổ chức thi cho các đối tượng thí sinh là F1,F2.

TS. Bùi Hữu Toàn, Văn phòng Cục Quản lý Môi trường (Bộ Y tế) cho biết, vừa qua Bộ đã có công văn gửi các Sở Y tế và UBND các tỉnh, chỉ đạo tới các đơn vị y tế, phối hợp với ngành GD&ĐT địa phương, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong văn bản này, Bộ Y tế có các nội dung chỉ đạo thực hiện như: Phối hợp với Sở GD&ĐT địa phương, xây dựng công tác y tế phòng chống dịch Covid-19 và an toàn thực phẩm trong kì thi tốt nghiệp THPT 2021.

Theo đại diện Bộ Y tế, nếu có thể tổ chức các điểm thi cho đối tượng F1 ở trong khu cách ly là tốt nhất.

Hướng dẫn địa phương rà soát các đối tượng là F1, F2 theo quy định đồng thời tăng cường các biện pháp chống dịch theo quy định.

Về các hướng dẫn thi trong điều kiện dịch Covid-19 đang bùng phát phức tạp, trong các văn bản của Bộ GD&ĐT cho biết, có thể tổ chức ở trong hoặc ngoài khu cách ly tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Y tế, nếu có thể tổ chức các điểm thi cho đối tượng F1 ở trong khu cách ly là tốt nhất. "Nếu tổ chức tại một địa điểm thi ở ngoài khu vực cách ly thì kéo theo nhiều vấn đề phức tạp như phương tiện đưa đón thí sinh, rồi sự tiếp xúc của người coi thi, người dân ở các khu vực đó gây nên nguy cơ lây nhiễm chéo,...

Trường hợp tổ chức điểm thi cho thí sinh F1 ở ngoài khu cách ly, các địa phương cần lưu ý xe đưa đón phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giãn cách trên xe, phải mở cửa sổ cho thông thoáng, lái xe và cán bộ đi theo xe phải mặc trang phục bảo hộ đầy đủ. Đặc biệt, phải dùng xe đưa đón riêng, chứ không phải các phương tiện công cộng.

"Riêng những địa phương chỉ có 1, 2 trường hợp F1 hoặc các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, có thể thời gian tới sẽ thí điểm cách ly F1 tại nhà hoặc trạm y tế, có thể tổ chức một điểm thi cho đối tượng F1 ở ngoài khu cách ly.

Còn đối với các tỉnh khác, nên tổ chức trong khu cách ly, phòng lây nhiễm chéo", ông Toàn nói.

Nếu sau khi thi, thí sinh F1 xét nghiệm dương tính, phải cách ly cán bộ coi thi.

Nếu F1 dương tính sau khi thi, phải cách ly giám thị

Đối với các thí sinh diện F2, thi tại các phòng thi riêng biệt trong điểm thi, theo ông Toàn, các phòng thi phải thông thoáng, đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi, có cửa vào- ra riêng rẽ, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn để rửa tay.

Các cán bộ coi thi cho các đối tượng F1 bắt buộc phải mặc trang phục bảo hộ đúng quy định. Các phòng thi phải thông thoáng, đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi, có cửa riêng rẽ, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn để rửa tay...

Một số ý kiến thắc mắc, cán bộ coi thi F1 sau khi hoàn thành công việc, có phải cách ly hay không?

TS. Bùi Hữu Toàn cho biết, việc cán bộ tham gia coi thi đã có phương án phòng dịch chủ động rồi nên điều này không quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu sau khi thi, F1 có xét nghiệm dương tính với Covid-19, cán bộ coi thi buộc phải được cách ly theo đúng quy định.

Về công tác xử lý bài sau khi thi, ông Toàn cho hay, các điểm chấm thi, cần rọc phách và chấm thi riêng bài làm của các đối tượng F1,F2, tuyệt đối không chấm cùng các đối tượng thí sinh thường.

Bài thi của các F phải để riêng, được khử khuẩn hòm thi, túi đựng bài thi, không khử khuẩn từng bài, tránh làm hỏng bài thi.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP