Trong nước

Bộ Y tế đề xuất F0, F1 làm việc trong thời gian cách ly

Bộ Y tế mới đây đã có đề xuất cho phép trường hợp F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly, tự nguyện quay lại làm việc có thể làm việc trực tuyến, chăm sóc người bệnh COVID-19.

Theo Sức khoẻ & Đời sống, mới đây bộ Y tế đã có đề xuất xin ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc cho phép các trường hợp F0 không có triệu chứng và F1 được phép làm việc.

Trong đó, với các trường hợp F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly (07 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), nếu tự nguyện tham gia làm việc, các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện các công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Đồng thời các F0 này cũng được phép tham gia hỗ trợ chăm sóc, theo dõi, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 trong gia đình, cơ sở lưu trú hoặc tại các cơ sở điều trị bệnh COVID-19 phù hợp với nhiệm vụ được giao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện nghiêm Thông điệp 5K.

Bộ Y tế đã đề xuất cho phép trường hợp F0 không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly, tự nguyện quay lại làm việc có thể làm việc trực tuyến, chăm sóc người bệnh COVID-19. Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống


Đối với những trường hợp được bố trí thực hiện các công việc tại các cơ sở điều trị bệnh COVID-19, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ theo quy định, thường xuyên theo dõi sức khỏe, xét nghiệm SARS-CoV-2; không được chăm sóc hoặc tiếp xúc với những người bệnh bị suy giảm miễn dịch hoặc có nguy cơ cao (người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi).

Theo đó, các F0 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân, đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại.

Trong quá trình di chuyển, F0 không được tiếp xúc với người xung quanh; cần thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, đối với các trường hợp F1, có thời gian cách ly hiện nay là 5 ngày (tại nhà) với người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 và 7 ngày với người chưa tiêm đủ liều, bộ Y tế đề xuất chuyển sang theo dõi sức khỏe 10 ngày tính từ ngày phơi nhiễm thay vì cách ly.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe, F1 sẽ xét nghiệm vào ngày thứ 5, nếu âm tính vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 5 ngày tiếp theo; đồng thời thực hiện nghiêm thông điệp 5K; không tiếp xúc với người nguy cơ cao (người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh nền...).

Các trường hợp F1 đã tiêm hoặc chưa tiêm đều có thể tham gia làm việc trực tiếp và trực tuyến, nếu làm việc trực tiếp, các cơ sở sử dụng nhân lực phải bố trí khu vực làm việc riêng cho các F1.

Tác giả: Minh Hạnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: F0 , Covid-19 , F1 , đi làm , bộ y tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP