Trong nước

Bộ Xây dựng: Xây nhà cao 70 tầng khu Ga Hà Nội là chưa phù hợp

Bộ Xây dựng cho rằng, đề xuất xây mới một số công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng 200 m) ở khu vực Ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011.

TP Hà Nội vừa nhận được văn bản của Bộ Xây dựng góp ý đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội và phụ cận. Văn bản nêu rõ, quy hoạch đề xuất xây dựng mới một số công trình cao tầng (từ 40 - 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc - cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung.

Ngoài ra theo Bộ Xây dựng, đề xuất của TP Hà Nội về xây nhà cao từ 40 – 70 tầng ở khu vực này cũng chưa phù hợp với Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011. Đây là khu vực nội đô lịch sử hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số.

Bộ Xây dựng nhận định xây dựng nhà cao 200 m ở khu vực Ga Hà Nội là không phù hợp

Căn cứ theo quy hoạch, Bộ Xây dựng cho rằng, việc hình thành các loại hình dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi giải trí… sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực. Vì vậy, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về cở sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông trong khu vực.

Bộ Xây dựng cũng nhận thấy, đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp.

Vì vây, Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội bổ sung và làm rõ quy mô dự báo nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị), đặc biệt là dự báo lưu lượng hành khách của các tuyến đường sắt đô thị đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị TP Hà Nội làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ… nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP