Bạn cần biết

Bộ phận của bò nhìn bẩn nhưng ngon và bổ dưỡng

Nhiều người e ngại việc ăn sách bò vì sợ bẩn mà không biết rằng đây là bộ phận ngon, nhiều dinh dưỡng tốt.

PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết, sách bò hay còn gọi là dạ dày của bò. Sách bò là bộ phận đắt giá nhất của lòng bò, ngày xưa người dân dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như xào, hấp, hầm.

"Sách bò khiến nhiều người sợ vì nó là nơi chứa thức ăn của bò, màu đen, mùi hôi nhìn bẩn", ông Thịnh nói.

Trong một số sách Đông y, người ta cho rằng sách bò tốt cho sức khỏe, nhất là người bệnh dạ dày. Tuy nhiên, giống như các bộ phận nội tạng khác, sách bò có thể gây ra bệnh lý rối loạn mỡ máu nếu bạn ăn quá nhiều. Tốt nhất, một tuần bạn chỉ nên đổi vị với 1 đến 2 bữa sách bò. Những người có bệnh mỡ máu cao, tim mạch tốt nhất không nên ăn.

Khi mua sách bò, bạn nên chọn loại còn màu đen về tự sơ chế. Bạn có thể chọn mua sách đã sơ chế sạch có màu trắng ngà. Bạn không nên chọn sách bò màu trắng tinh vì có thể bị tẩy trắng.

Ngoài ra, bạn nên mua hàng tươi ngon, cẩn trọng sách bò đông lạnh. Một số trường hợp, cơ quan chức năng phát hiện sách bò bốc mùi được vận chuyển đi tiêu thụ.

Sách bò nhìn bẩn nhưng rất bổ dưỡng.

Một số cách sơ chế, làm trắng sách bò

Sơ chế sách bò bằng vôi

Sách bò sau khi mua về bạn rửa với nước nhiều lần cho sạch. Đặc điểm cấu tạo của sách bò là nhiều nếp nhăn để tạo diện tích tiếp xúc bề mặt lớn. Do đó, bạn phải rửa thật kỹ mới làm sạch được hết các vết bẩn.

Sau đó, cho sách bò vào chậu. Thêm khoảng 15g vôi tôi vào. Thoa vôi vào các kẽ của lá sách, bóp đều. Lớp màu đen sẽ được làm sạch rất nhanh. Nếu ngại dùng vôi trực tiếp, bạn đem hòa vôi với nước tạo thành nước vôi trong. Ngâm sách bò với nước vôi trong khoảng 10-15 phút sau đó đem bóp với chút muối. Sách bò cũng rất nhanh sạch.

Sau khi bóp với vôi xong bạn đem sách bò đi rửa sạch với nước. Vôi vừa làm trắng vừa khử mùi rất tốt. Khi bóp với vôi, bạn nhớ sử dụng găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với vôi. Ngoài ra, cần rửa lại thật kỹ, đảm bảo vôi đã được làm sạch hoàn toàn.

Chần nước sôi

Chuẩn bị một nồi nước, thêm một chút gừng, sả đập dập. Đun sôi nước rồi thả sách bò vào chần sơ. Chần sách bò trong khoảng 10-15 giây rồi vớt ra. Trong lúc chần dùng đũa nhấn và đảo đều các mặt của sách bò.

Vớt sách bò ra khỏi nồi, vò nhẹ để tuốt lớp màng đen đi. Rửa lại sạch là có thể sử dụng được.

Bạn cần căn thời gian để sách bò không bị chai, dai. Khi chần sách bò, bạn dùng đũa gạt nhẹ lớp màng đen. Nếu thấy chúng bong ra thì lập tức vớt sách bò ra ngay.

Dùng dấm, muối, rượu, chanh tươi

Đầu tiên, bóc và lược bỏ những phần mỡ thừa, phần màng phía sau của sách bò đi. Rửa nhiều lần với nước cho sạch.

Cho sách bò vào chậu, tô lớn. Thêm muối hạt, giấm hoặc chanh tươi vào. Bóp đều để khử mùi hôi của sách bò. Bạn bóp kỹ trong khoảng 10 phút rồi đem đi rửa sạch.

Bóp tiếp với rượu và gừng đập dập. Rượu và gừng giúp sách bò thơm hơn, không bị tanh. Bóp xong bạn rửa lại với nước cho sạch rồi đem đi chế biến như bình thường.

Tác giả: NGUYỄN NGOAN

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP