Trong nước

Bổ nhiệm “thần tốc” con lãnh đạo vì thiếu nguồn cán bộ?

Dù chưa đủ kinh nghiệm công tác, chuyên môn, nghiệp vụ nhưng Phó Chánh thanh tra huyện Lộc Bình vẫn được bổ nhiệm vì là con lãnh đạo huyện?

Trụ sở Huyện ủy Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Phản ánh với PV Báo Giao thông, một số người dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cho biết, Huyện ủy, UBND huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn vừa thực hiện quy trình bổ nhiệm bà Hoàng Thị Giang (30 tuổi) làm Phó Chánh thanh tra.

Bà Giang mới được điều chuyển từ phòng Nội vụ về Thanh tra huyện vài tháng, chưa đủ kinh nghiệm công tác, chưa trải qua hoạt động thực tiễn có hiệu quả trong ngành thanh tra theo quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ, lãnh đạo thuộc diện Ban thường vụ Huyện ủy Lộc Bình quản lý.

Ngoài ra, người dân cũng lo lắng việc bà Giang tốt nghiệp Đại học Quản lý hành chính là không phù hợp với vị trí công tác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên trên địa bàn.

Hơn nữa, khi được bổ nhiệm chức danh Phó Chánh thanh tra huyện, bà Giang chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra.

Đồng thời cho rằng, sở dĩ có việc ưu ái, bổ nhiệm "thần tốc" trên là do bà Giang là con ruột của ông Hoàng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình?

"Thanh tra huyện có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật....

Việc lãnh đạo đơn vị này chưa đáp ứng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác sẽ khó đáp ứng nhiệm vụ này, dễ dẫn đến làm mất lòng tin của nhân dân vào kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cơ quan này", ông N.T.H, một người dân trên địa bàn nói.

Trao đổi với PV về những thông tin trên, ông Lương Trọng Quỳnh, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình cùng các ông, bà Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Trưởng phòng Nội vụ, Chánh thanh tra huyện Lộc Bình đều khẳng định: Tuy bà Giang không có chuyên môn về luật và thanh tra nhưng ngành quản lý hành chính vẫn phù hợp với vị trí công tác này.

Từ tháng 1/2019, bà Giang đã được điều động từ Phòng Nội vụ đến Thanh tra huyện Lộc Bình, sau 10 tháng công tác mới có quyết định bổ nhiệm chính thức nên cũng được xem là đáp ứng tiêu chuẩn kinh nghiệm công tác.

Đúng là trước đây UBND tỉnh Lạng Sơn có quy định khi bổ nhiệm vị trí phó trưởng phòng hoặc tương đương tại cấp huyện phải có thời gian công tác ít nhất là 3 năm nhưng sau đó quy định này đã bị bãi bỏ, thay thế bằng quy định chung chung là đã trải qua hoạt động thực tiễn có hiệu quả là đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm.

Bà Hoàng Thị Giang là con ông Hoàng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện nhưng ông này không phải là thành viên Ban thường vụ Huyện ủy Lộc Bình nên không thể tác động, quyết định việc bổ nhiệm cán bộ của Huyện ủy và UBND huyện.

“Thời điểm đó, Thanh tra huyện Lộc Bình chưa có lãnh đạo cấp phó, trong khi Chánh thanh tra đang đi học nên yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải có Phó Chánh thanh tra để quản lý, điều hành nên lãnh đạo huyện có chủ trương thực hiện gấp để ổn định tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện.

Huyện ủy Lộc Bình cũng rất muốn chọn người học các ngành luật, thanh tra, có đầy đủ nghiệp vụ để bổ nhiệm vào vị trí này nhưng thời điểm trên, huyện lại thiếu nguồn cán bộ. Qua rà soát đã tìm được 3 ứng viên trong diện quy hoạch nhưng chỉ bà Giang được thực hiện quy trình bổ nhiệm vì đáp ứng đủ các tiêu chí đưa ra của huyện”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn và Thanh tra tỉnh Lạng Sơn cho biết, thẩm quyền bổ nhiệm Phó Chánh thanh tra huyện là của UBND cấp huyện nên các đơn vị không nắm được thông tin. Tuy nhiên, các đơn vị sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí để kiến nghị lãnh đạo kiểm tra, trả lời rõ.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Hồng Nguyên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP