Trong nước

Bộ Công an đề xuất bán đấu giá xe quá hạn nộp phạt mà chủ không đến nhận

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, việc tạm giữ quá lâu dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát, không sử dụng được. Trong tổng số 136.989 phương tiện tồn đọng có 99.983 phương tiện còn sử dụng được, 37.006 phương tiện đã hư hỏng.

Chiều 12/12, Ủy ban Pháp luật tổ chức phiên giải trình về tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính.

Zing.vn đưa tin, trình bày báo cáo của Bộ Công an về vấn đề này, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết từ năm 2013 đến 9/2019, công an các đơn vị, địa phương đã tạm giữ gần 4,3 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có 248.938 ôtô (chiếm 5,8%) và gần 4 triệu môtô.

Đến tháng 9/2019, tại các đơn vị địa phương còn tồn đọng 136.989 phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được, gồm 722 ôtô, 134.073 môtô và 2.144 phương tiện khác.

thiếu tướng nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an giải trình trước UBPL của Quốc hội. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Theo thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, công tác tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông hiện nay của các cơ quan công an còn nhiều khó khăn. Điển hình như tình trạng người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt, bỏ phương tiện. Nhưng theo quy định, phải chờ hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt cơ quan, người có thẩm quyền mới thực hiện thủ tục xử lý phương tiện, dẫn đến số lượng phương tiện bị tạm giữ tăng và thời gian kéo dài.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng thủ tục tịch thu, bán đấu giá phương tiện mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều khâu như: xác minh chủ sở hữu phương tiện, giám định, thông báo niêm yết, tra cứu hồ sơ để xác định phương tiện đó có nằm trong cơ sở vật chứng hay không, định giá, ra quyết định tịch thu, lập phương án xử lý tài sản đối với từng phương tiện.

Từ những khó khăn đó, ông nêu thực tế về tình trạng quá tải số phương hiện đã quá thời hạn tạm giữ nhưng chưa xử lý được.

“Việc tạm giữ quá lâu dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát, không sử dụng được”, tướng Ngọc nói và cho biết trong tổng số 136.989 phương tiện tồn đọng có 99.983 phương tiện còn sử dụng được, 37.006 phương tiện đã hư hỏng.

Trong khi quá tải về lượng phương tiện thì cơ sở vật chất tại nơi tạm giữ phương tiện lại chưa đáp ứng được.

Theo báo Tiền phong, trước tình hình trên, Bộ Công an kiến nghị rà soát, sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản có liên quan theo hướng: Mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh để được giữ phương tiện vi phạm dưới sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền, nhằm hạn chế việc đưa các phương tiện về nơi tạm giữ. Đồng thời hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục ra quyết định xử lý trong trường hợp người vi phạm, chủ sở hữu sau khi đặt tiền bảo lãnh không đến để tiếp tục giải quyết.

Đối với phương tiện quá thời hạn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 ngày, Bộ Công an đề xuất giải pháp, nếu người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt thì cơ quan có thẩm quyền thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng. Quá thời hạn 30 ngày mà chủ phương tiện không đến nhận, không có lý do chính đáng thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu, bán đấu giá phương tiện vi phạm hành chính. Đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định thì cần nhanh chóng trả lại cho người vi phạm hoặc chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp.

Ủy ban Pháp luật đánh giá, trên cơ sở quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Chính phủ đã cụ thể hóa kịp thời các hành vi bị tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính tại các nghị định. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP và quy định hiện hành chưa cụ thể được 2 nguyên tắc trong trường hợp tạm giữ để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm, dẫn tới khó khăn trong áp dụng pháp luật, áp dụng không thống nhất hoặc tạm giữ phương tiện trong trường hợp chưa thực sự cần thiêt.

Tác giả: Hoàng Mai

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP