Xã hội

Bình Định chuẩn bị di dời dân, Đà Nẵng cấm tàu thuyền ra khơi trước bão số 6

Tỉnh Bình Định đang chỉ đạo triển khai các công tác phòng chống báo số 6, trước dự báo bão đổ bộ vào. Tỉnh cũng lên phương án di dời hơn 1000 hộ dân các vùng ven biển. Trong khi đó thành phố Đà Nẵng đã cấm tàu thuyền ra khơi

Người dân kiểm tra, chèn chống nhà cửa trước bão.

Sáng 8/11, trao đổi với PV, ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương đã chỉ đạo triển khai các công tác phòng chống báo, cơn báo số 6. “Trước mắt, tỉnh Bình Định cũng đã lên phương án di dời 1030 hộ dân các vùng ven biển”, ông Châu cho biết.

Về tàu thuyền, sáng cùng ngày, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đã cho kiểm đểm số lượng tàu thuyền trên biển nằm trong vùng nguy hiểm và đã thông báo cho các chủ tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng ảnh hưởng của bão. Đến hiện tại không còn tàu thuyền nào nằm trong vùng nguy hiểm. Đồng thời, cũng sắp xếp số tàu thuyền để vào các cảng cá của tỉnh neo đậu.

Người dân xúc cát chèn chống nhà cửa.

“Rút kinh nghiệm cơn bão số 5, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại công tác neo đậu, chèn chống tàu thuyền. Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các tàu thuyền (kể cả những tàu đánh bắt gần bờ), vào những nơi an toàn. Các lồng bè thủy sản phải chằng chống, đồng thời thu hoạch, tận thu để giảm thiệt hại”, ông Hổ cho biết thêm.

Liên quan đến những hộ dân nằm dọc tuyến kè biển Nhơn Hải bị sóng đánh sập trong đợt bão số 5 vừa rồi, tỉnh Bình Định cũng đã chỉ đạo chèn chống nhà cửa, di dời tất cả người dân trong vùng này.

Người dân xã Nhơn Hải chèn chống đoạn kè bị sóng đánh sập trước đó, cơn bão số 5.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, bắt đầu từ 4h chiều ngày mai (ngày 9/11) tỉnh sẽ ra lệnh cấm biển.

Về giáo dục, ông Nguyễn Xuân Trang - Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định cho biết, Sở cũng đã lên phương án cho các học sinh nghỉ học cả ngày 11/11.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 4h sáng nay (8/11), tâm bão cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 330km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24h tới, bão đổi hướng di chuyển về phía Tây, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh thêm. Đến 4h sáng mai (9/11), tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 170km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Trong 24 đến 48h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 4h ngày 10/11, tâm bão cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 260km về phía Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15.

Tại TP Đà Nẵng, sáng 8/11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) đã có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp để chủ động đối phó với diễn biến của bão số 6.

Công điện đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Đồng thời, đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy BĐBP, Công an thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các đại phương tổ chức di dời, sơ tán nhân dân ở các vùng ngập sâu.

Ngư dân neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) để trú, tránh bão - Ảnh Nguyễn Thành

Ngoài ra, Sở Xây dựng, Sở TN&MT... khẩn trương phương án phòng chống ngập, lụt các khu vực đô thị, khu dân cư, các tuyến đường giao thông...Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng phối hợp với các địa phương và các sở chuyên nghành khẩn trương phóng chống ngập úng, sạt lở do mưa, lũ lớn cho các công trình và các khu dân cư đang thi công dở dang.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Ban Chỉ huy PCTTTKCN TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở GD&ĐT theo dõi chặt chẽ tình hình mữa lũ, chủ động cho học sinh trên đại bàn huyện Hòa Vang và các địa phương bị ngập được nghỉ học.

Tác giả: TRƯƠNG ĐỊNH - NGUYỄN THÀNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP