Thế giới

Biểu tình lan rộng ở Myanmar, gần 500 người bị bắt giữ

Biểu tình phản đối đảo chính lan rộng khắp Myanmar trong bối cảnh quân đội mạnh tay bắt giữ gần 500 người biểu tình, sử dụng đạn cao su ở nhiều nơi.

Đến nay, quân đội Myanmar đã bắt giữ gần 500 người tham gia các cuộc biểu tình trên nhiều địa phương nhằm phản đối cuộc đảo chính diễn ra hôm 1/2. Ngày 17/2, hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình trên khắp Myanmar.

Các cuộc tuần hành trên đường phố Myanmar diễn ra ôn hòa hơn, song biểu tình kéo dài tác động lớn, khiến cho tình hình ở nước này trở nên bất ổn, nhiều hoạt động kinh doanh bị tê liệt.

Mặc dù chính quyền kêu gọi các công chức quay trở lại làm việc và đe dọa sẽ hành động nếu họ không thực thi, nhưng các cuộc đình công vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Biểu tình lan rộng ở nhiều nơi tại Myanmar, gần 500 người bị bắt giữ. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, dịch vụ đường sắt bị gián đoạn nghiêm trọng. Tại thành phố lớn thứ hai của Myanmar - Mandalay, lực lượng an ninh đã nổ súng bằng đạn cao su để kiểm soát tình hình khi các công nhân đường sắt đình công, dừng chạy các chuyến tàu.

Trong số những người bị bắt, có 6 người nổi tiếng (đạo diễn phim, diễn viên và một ca sĩ) với cáo buộc khuyến khích công chức tham gia biểu tình. "Thật kinh ngạc khi thấy sự đoàn kết của chúng ta. Quyền lực của nhân dân phải về tay nhân dân", nam diễn viên Lu Min đăng trên trang Facebook cá nhân.

Cả quân đội và cảnh sát đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào ngay lập tức về vụ việc, nhưng trang Facebook của quân đội Myanmar cho biết, các lực lượng chức năng đảm bảo mọi người có cuộc sống bình yên của người dân trên mọi miền đất nước.

Quân đội Myanmar cho biết, một cảnh sát đã chết vì vết thương trong một cuộc biểu tình. Trong khi đó, một người biểu tình đang được cấp cứu.sau khi bị bắn vào đầu trong cuộc biểu tình ở thủ đô Naypyitaw.

Hôm 1/2, chính biến xảy ra tại Myanmar khi lực lượng quân đội bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân cử, với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Động thái này của quân đội châm ngòi những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Myanmar.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP