Tin địa phương

Bí mật đường dây buôn lậu động vật hoang dã xuyên quốc gia ở Đà Nẵng

Đây là một trong những vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, bắt giữ, xử lý tại Tp.Đà Nẵng.


Ngày 22/6, Cơ quan CSĐT, Công an Tp.Đà Nẵng đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Tài (SN 1989), quê tỉnh Hà Tĩnh, ngụ quận Thanh Khê, về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm theo khoản 3, Điều 244 BLHS.

Trước đó, đầu năm 2021, cơ quan chức năng nghi ngờ có nhóm đối tượng sử dụng giấy tờ, lập ra nhiều công ty làm việc mờ ám. Điểm chung của các công ty này đều đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá.

Qua kiểm tra, địa điểm các công ty này đăng ký đều ảo, phía trước không có bảng hiệu. Phía bên trong địa điểm đăng ký không có dấu hiệu sản xuất kinh doanh.

Từ đó, Công an nghi ngờ, nhóm đối tượng này lập công ty nhằm thực hiện buôn lậu động vật hoang dã và các sản phẩm động vật hoang dã xuyên quốc gia có quy mô lớn. Sự việc được báo cáo lên Ban giám đốc Công an Tp.Đà Nẵng và được chấp thuận xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ngày 17/7/2021, Phòng CSĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an Tp.Đà Nẵng phối hợp với Cục Hải quan Thành phố, Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Tp.Đà Nẵng và các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra container số MSDU1006024, khai báo tên hàng hóa là sàn gỗ nhập từ Nam Phi.

Đơn vị gửi hàng là một Công ty có trụ sở tại Johannesburg (Nam Phi), đơn vị nhận hàng là Công ty TNHH Nam Thái Cường, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 180 Lý Nhân Tông, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện bên trong container chứa 52 khúc sừng Tê giác, trọng lượng 138,784kg và 93 thùng xương sư tử, trọng lượng 3108kg.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 5/1/2022, Phòng CSĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an Tp.Đà Nẵng phối hợp với Cục Hải quan Thành phố, Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Tp.Đà Nẵng kiểm tra container số GESU6160232 khai báo tên hàng hóa là hạt điều nhập từ Nigeria. Đơn vị gửi hàng là Công ty có trụ sở tại Nigeria, đơn vị nhận hàng là Công ty TNHH Quang Nhật Long, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 145 Đống Đa, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Lực lượng liên ngànhphát hiện bên trong container chứa 456,9kg khúc ngà voi và 6.232kg vảy tê tê.

Tang vật vụ án.

Qua đấu tranh, mở rộng chuyên án, ngày 22/6, Phòng CSĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an Tp.Đà Nẵng đã đủ cơ sở để thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Tài.

Khám xét nơi ở, lực lượng Công an thu giữ nhiều tang vật có liên quan, trong đó đáng chú ý có 1 bao vảy Tê tê là hàng mẫu.

Với tổng số tang vật thu được là 138,784 kg sừng Tê giác, 3.108 kg xương Sư tử, 456,9kg Ngà voi, 6.232kg vảy Tê tê, cơ quan chức năng ước tính có tổng giá trị lên đến 300 tỷ đồng.

Đây là một trong những vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, bắt giữ, xử lý tại Tp.Đà Nẵng.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP