Xã hội

Bé 5 tuổi tử vong vì học treo cổ trên YouTube: Hiểm họa từ chiếc điện thoại

Để tránh những hiểm họa trên, hơn ai hết, chính cha mẹ mới là những người cần phải giám sát các hoạt động của con trên YouTube nói riêng và trên mạng xã hội nói chung.

Bé gái 5 tuổi tử vong vì học treo cổ trên YouTube

Mới đây, thông tin một bé gái tên V.T.D., (5 tuổi ở TP.HCM) tử vong vì học theo trò treo cổ khi xem YouTube đã khiến dư luận sửng sốt, bàng hoàng, đặc biệt là với những gia đình có con nhỏ. Theo chia sẻ của chị Ngô Nguyệt - dì ruột của cháu D. thì sự việc xảy ra vào chiều ngày 12/10 vừa qua. Sau ít phút không để ý, cả nhà tá hỏa phát hiện cháu bất tỉnh trong tư thế treo cổ. Mặc dù gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu nhưng D. không qua khỏi, tử vong lúc 18h10 phút cùng ngày.

Cháu V.T.D. tử vong vì dùng khăn voan buộc vào thành giường tầng rồi treo cổ

Cũng theo chị Nguyệt, bộ phim hoạt hình mà cháu D. thường xem trước khi xảy ra tai nạn là Peppa Pig (Tạm dịch: Cô heo Peppa).

Peppa Pig (Heo Peppa) là loạt phim hoạt hình dành cho lứa tuổi mầm non của Anh, nội dung chính xoay quanh cuộc sống thường ngày của cô heo cùng tên bên những người thân, bạn bè. Loạt phim này được phát sóng lần đầu vào ngày 31/5/2004. Đến nay, Peppa Pig được chiếu ở 180 vùng lãnh thổ, bao gồm cả Việt Nam.

Giống như nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng khác, Peppa Pig cũng bị làm nhái thành những clip với nội dung phản cảm, đầy bạo lực. Những nội dung này đăng tải công khai trên Youtube khiến nhiều trẻ nhỏ vô tình xem được.

Chị Nguyệt tiết lộ là cháu D. đã vài lần chơi trò treo cổ, mọi người trong nhà có nhìn thấy và quát cháu: "Lần gần nhất là cách đây nửa tháng cháu có chơi, nhưng dì của cháu (một người dì khác không phải chị Nguyệt - PV) đã nhìn thấy và mắng: 'Ai cho nghịch như vậy, ai bày trò như vậy?'. Nghe dì mắng thì cháu không nghịch nữa và đi sang phòng khác chơi".

Thực tế, đã có không ít trường hợp các cháu bé gặp nguy hiểm do học theo những hành động trên YouTube. Trước đó, vào tháng 11/2019, bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận trường hợp một bé trai nhập viện trong tình trạng hôn mê, môi tím, tiêu không tự chủ. Thậm chí bệnh nhi có chấm xuất huyết 2 mắt, điểm tri giác còn 3-4/15 khi đến bệnh viện và các sĩ phải tiến hành cho bé thở mát, chống phù não và dùng thuốc kháng sinh.

Khi tỉnh lại, bé kể rằng mình học theo trò ảo thuật trên Youtube, trong đó hướng dẫn cách thắt cổ, song nhân vật trên clip vẫn thở, vẫn sống được nên làm theo. Thông tin thêm với Tuổi trẻ, bác sĩ Huỳnh Thị Diễm Kiều, phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bệnh viện cũng từng tiếp nhận một cháu bé bị đứt mạch máu vì bắt chước hành động của siêu nhân nhện trên YouTube bằng cách đập tay mạnh vào kính.

Bên cạnh đó, cộng đồng phụ huynh tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới cũng từng tỏ ra lo lắng khi cho rằng YouTube xuất hiện nhiều video có nội dung độc hại, hướng dẫn trẻ em tự sát, điển hình thử thách Momo (Momo challenge).

Có thể thấy nhiều năm trở lại đây, những video mang tính tiêu cực đã xâm nhập vào Youtube dành cho trẻ em; nó cho phép những kẻ xấu đưa các video nguy hại vào danh sách phát hoặc xen kẽ trong các clip giải trí thông dụng. Điển hình là các video dạy cách tra tấn ảo, làm ảo thuật ảo hoặc hướng dẫn trẻ tự tử mà không chết trong các clip hoạt hình mà trẻ yêu thích như Peppa Pig, công chúa Elsa, người Nhện. Hay mới đây, kênh YouTube Lay TV bị cộng đồng mạng lên án vì đăng tải video phản cảm hướng dẫn trẻ em nghịch ổ cắm điện.

Những hình ảnh ghê rợn trong hoạt hình "Peppa Pig" nhái.



Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

  Từ khóa: bé 5 tuổi , treo cổ , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP