Pháp luật

Bắt đối tượng bán thuốc lá có chất kích thích gây ảo giác cho học sinh ở Hà Tĩnh

Cơ quan chức năng vừa bắt giữ được đối tượng bán thuốc lá có chất kích thích, gây ảo giác cho các học sinh ở tỉnh Hà Tĩnh.

Bán thuốc cho học sinh ham cảm giác lạ

Ngày 1/4, Trung tá Trần Hoài Nam, Trưởng Công an xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, đơn vị vừa phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Văn Minh (SN 2003), trú tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đang có hành vi tàng trữ loại thuốc lá lạ có chất kích thích, gây ảo giác.

Đối tượng Lê Văn Minh. Ảnh Công an Hà Tĩnh.


Theo hồ sơ, sau một thời gian theo dõi, vào 19h30 ngày 30/3, tổ công tác Công an xã Cẩm Bình đã bắt giữ đối tượng Minh, thu giữ 9 bao thuốc (51 điếu thuốc lá) có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài được đóng gói trong các vỏ bao màu sắc sặc sỡ, nhiều hoa văn và in nhãn hiệu PLAYBOY, SUPER SMILE.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận mua số thuốc lá kia trên mạng và về bán cho các đối tượng thanh thiếu niên ham cảm giác lạ trên địa bàn với giá 60.000 đồng/1 điếu, 350.000 đồng/1 gói.

Qua giám định, chất có trong thuốc lá gây ảo giác tương tự hoạt chất Delta-9-THC có trong cần sa, tuy nhiên chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định của Chính phủ và loại thuốc lá trên được xác định là thuốc lá nhập lậu, bị xử phạt hành chính theo điều 25, Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Loại thuốc này đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ nhất là tại các trường THPT. Các em học sinh khi hút loại thuốc này sẽ bị mất kiểm soát về hành vi, nhận thức tạm thời.

Một số trường hợp sau khi sử dụng loại thuốc lá này thì mất kiểm soát về hành vi, nhận thức tạm thời, phải nhập viện điều trị. Thực trạng này gây ra tâm lý lo lắng và bức xúc cho các bậc phụ huynh.

Điều đáng nói, do chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định của Chính phủ nên chưa thể xử lý hình sự, tăng mức độ răn đe. Trước tình hình, Công an Hà Tĩnh đã gửi kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương sớm đưa chất này vào danh mục các chất ma túy.

Tang vật thu giữ được. Ảnh Công an Hà Tĩnh.


Tuyên truyền học sinh không dùng chất kích thích

Theo Trung tá Trần Hoài Nam, Trưởng Công an xã Cẩm Bình, thời gian qua, ngoài việc điều tra xử lý đơn vị đã luôn triển khai lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ký cam kết về tác hại của loại thuốc lá này để nhà trường, gia đình nắm bắt, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý.

“Việc tuyên truyền để các em học sinh hiểu được tác hại vô cùng nguy hiểm của loại thuốc lá này. Đồng thời, khi phát hiện các đối tượng mua bán, sử dụng chất kích thích cần báo cho các cơ quan chức năng”, Trung tá Nam nói.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa tới con cái. Khi thấy các biểu hiện như: Sa sút học hành, rối loạn hành vi..., ngay lập tức cha mẹ phải can thiệp. Bởi khi đã “dính” vào các chất này, người sử dụng không chỉ đứng trước nguy cơ loạn thần mà có thể phạm tội, gây án.

Đối với giới trẻ cần đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn, hành vi của các đối tượng muốn đánh vào tâm lý kích thích tính tò mò, khuyến mãi dùng thử rồi nghiện; Tránh xa sự cám dỗ, lôi kéo ăn chơi, đả kích của bạn bè; Không dùng thử các chất kích thích dưới mọi hình thức.

Khi phát hiện các đối tượng mua bán, sử dụng chất kích thích cần báo cho các cơ quan chức năng. Các cơ quan, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là đối tượng giới trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 30.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP