Xã hội

Bão "nuốt chửng" 9 tàu hàng, thuyền viên kể hành trình sống sót thần kỳ

Bão số 12 nhấn chìm 9 tàu hàng neo đậu vùng biển Quy Nhơn (Bình Định), nhiều thuyền viên trên tàu sống sót thần kỳ. Dù vẫn còn hoảng sợ, nhưng những thuyền viên chẳng tin mình còn may mắn sống sót trở về.

Cứ tin mình sẽ sống!

Ghi nhận của PV Dân trí, chiều 5/11, tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, các thuyền viên trên các tàu bị chìm do bão số 12 đang dần ổn định sức khỏe.

May mắn trở về từ cõi chết, ông Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, quê Thanh Hóa, thuyền trưởng tàu Nam Khánh 26) gắng định thần nói: “Sóng đánh quá lớn, có lúc sóng cao đến 8m, tưởng chừng anh em chúng tôi không còn ai sống sót trở về. Tôi vừa phải trải qua những giây phút khủng khiếp nhất trong cuộc đời”.

Ông Nguyễn Văn Tài kể lại phút giây kinh hoàng trên biển khi bão 12 nhấn chìm tàu hàng.


Theo ông Tài, tàu ông có 11 người đang chở hàng từ TP Hải Phòng đến Cần Thơ, khi vào trú bão số 12 tại vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) thì lưới giã cào của tàu vỏ gỗ bị bão lùa vào cuốn vào chân vịt, khiến máy chính bị chết máy. Trong khi đó, gió giật rất mạnh, sóng biển cao đến 8m đánh cuộn vào thân tàu, làm gãy nhiều lan can, vật dụng...

“Sóng cao như cả quả núi bổ vào thân tàu, tôi phát tín hiệu cứu hộ nhưng vì sóng to, nhiều tàu khác bị chìm nên lực lượng cứu hộ ưu tiên cứu trước. Tàu tôi thả trôi chừng 3 lý thì sóng đánh sập, tàu chìm, tôi chấn an anh em thuyền viên, rồi thả bè phao cứu sinh xuống biển thoát thân”, ông Tài kể lại.

Các thuyền viên sống sót kỳ diệu sau khi bị bão số 12 "nuốt" cả tàu và người

Sống sót thần kỳ, ông Tài kể về giây phút kinh hoàng vật lộn trên biển: “Lúc đó, con tàu như chiếc lá, mạng người như hạt cát. Chiếc áo phao mang trên người chỉ với ý nghĩ có chết thì xác cũng nổi để người thân dễ tìm, chứ tôi đã nghĩ đến cái chết. Nhưng nghĩ tới vợ và 2 con nhỏ, nếu chết thì vợ con chắc khổ lắm. Tôi tự an ủi, đời người sống chết có số nên tôi động viên anh em hãy nghĩ mình sẽ sống”.

Sau nhiều giờ vật lộn trên biển, những đợt sóng lớn đã đẩy 11 thuyền viên trên tàu ông Tài vào bờ. “Khi vào bờ ai cũng no nước, mệt lả, có người bị sóng đánh bầm tím thân thể. Tôi và 7 thuyền viên cấp cứu ở bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa. Lúc đó, tôi không dám bật điện thoại vì sợ gia đình các thuyền viên điện hỏi thăm thì không biết trả lời sao. Sau khi truyền chưa xong chai nước biển tôi rút ra để tìm các thuyền viên còn lại”- ông Tài nói.

Sống sót kỳ diệu

Trong số 11 thuyền viên trên tàu Nam Khánh 26 may mắn sống sót trở về, thì trường hợp ông Bùi Văn Tú (hành khách theo tàu Nam Khánh 26) là trường hợp sống sót thần kỳ.

Ông Tài cho biết: “Ông Tú là khách hàng đi theo trên tàu, tuổi tác cũng lớn, sức khỏe kém, kinh nghiệm đi biển không bằng anh em thuyền viên. Lúc sóng lớn đánh mạnh lật phao bè cứu sinh, mỗi người văng đi mỗi nơi tôi chẳng thấy ông Tú đâu nữa. Khi chúng tôi vào bờ khoảng 11h trưa ngày 4/11, thì ông Tú vẫn không thấy. Tôi nghĩ khả năng sống sót của ông Tú là không còn. Nhưng đến hơn 14h chiều cùng ngày, ông Tú được sóng đánh vào bờ và được Bội đội biên phòng tỉnh đưa đi cấp cứu”.

Ông Tú nghĩ mình chẳng sống sót trở về


Vẻ mặt thất thần, ông Bùi Quang Tú kể: “Lúc tàu chìm, tôi nghĩ chắc chết vì sóng dữ quá. Sóng đánh mệt đừ, tôi đã buông xuôi, khi đó chỉ biết hai tay ôm đầu, hít thở sâu mỗi khi có sóng đánh. Sau đó, một đợt sóng cao cả 10 mét đánh tôi bay vào bờ đá. Đầu đập vào đá chảy máu, nhưng may lúc đó mặc áo phao, hai tay ôm đầu. Nếu đập đầu trực tiếp vào đá không chết cũng bất tỉnh thì sóng lại dập tiếp cũng chết. Khi tôi về mọi người đều nghĩ chắc tôi chết chắc vì sóng quá mạnh”.

Lần đầu tiên trong lịch sử số tàu thuyền bị chìm ở biển Quy Nhơn lên con số "khủng", gây thiệt hại lớn về người và tài sản


Thông tin mới nhất, đến sáng 6/11, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã phát hiện thêm 3 thi thể thuyền viên trong vụ chìm 9 tàu cá ở vùng biển Quy Nhơn. Như vậy, đến nay đã tìm thấy được 6 thi thể thuyền viên. Hiện cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm các thuyền viên còn lại.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP