Tin địa phương

Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phải tiếp tục hợp đồng, ra sổ cho dân

Sau 1 ngày xét xử, Tòa quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng và đình chỉ yêu cầu phản tố của Hoàng Nhất Nam.

Ngày 28/11, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền giữa công ty Cổ phần Bách Đạt An và công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Tại phiên tòa, đại diện nguyên đơn và bị đơn có mặt đầy đủ. Ngoài ra, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam, sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng có mặt.

Riêng đại diện UBND thị xã Điện Bàn, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam vắng mặt không lý do.

Phiên xử dự kiến kéo dài 2 ngày.

Trong vụ án này, có gần 300 người có quyền và nghĩa vụ liên quan được mời đến phiên tòa.

Tất cả những người này là khách hàng đã có hợp đồng đặt cọc đất nền với công ty Hoàng Nhất Nam tại dự án 7B mở rộng ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Chủ đầu tư dự án này là công ty Bách Đạt An.

Công ty Bách Đạt An khởi kiện buộc công ty Hoàng Nhất Nam chấm dứt hợp đồng, thu hồi lại toàn bộ các lô đất đã nhận đặt cọc của khách hàng và bồi thường hợp đồng.

Bách Đạt An cho rằng, Hoàng Nhất Nam đã tự ý bán đất tại dự án này khi chưa được sự đồng ý. Công ty Hoàng Nhất Nam đã bán sang tay nhiều lần cho khách hàng, thu số tiền lớn gây thiệt hại cho chủ đầu tư.

Bà Lê Lan Hương, đại diện công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, không đồng ý đơn khởi kiện của công ty Bách Đạt An. Ngoài ra, Hoàng Nhất Nam có đơn phản tố, yêu cầu Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Trước đây, công ty Hoàng Nhất Nam có nội dung yêu cầu công ty Bách Đạt An bồi thường vì chậm tiến độ dự án.

Tuy nhiên, trong phiên tòa lần này, công ty Hoàng Nhất Nam xin rút nội dung này vì khách hàng không yêu cầu bồi thường, đồng thời muốn tạo điều kiện cho Bách Đạt An tiếp tục dự án.

Tại phiên tòa, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đặt ra vấn đề, trường hợp 2 công ty này chấm dứt hợp đồng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trả sổ đỏ cho khách hàng? Đồng thời, họ muốn được biết, chủ đầu tư khi nào sẽ ra sổ?

Đại diện công ty Bách Đạt An, ông Lê Kim Hùng cho rằng, công ty đã có văn bản cam kết với UBND tỉnh Quảng Nam về việc ra sổ đỏ cho khách hàng.

Lúc nào công ty Hoàng Nhất Nam nộp đầy đủ tài chính thì Bách Đạt An sẽ ra sổ theo đúng quy định.

300 khách hàng đã được mời đến phiên tòa

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX nhận định, đây là hợp đồng môi giới đất nền. Trong vụ án này, hợp đồng giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam chưa phù hợp pháp luật và cả 2 công ty đều có một phần lỗi.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bên, Tòa quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng và đình chỉ yêu cầu phản tố của Hoàng Nhất Nam.

HĐXX yêu cầu, Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng thực hiện giao đất, thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

Khi tỉnh Quảng Nam, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện Bàn, ban hành các thủ tục, giấy tờ liên quan thực hiện dự án 7B mở rộng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, liên hệ UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan làm thủ tục nhận đất khi Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam hoàn thành thủ tục pháp lý đối với dự án này.

Trước đó, vụ án này đã được đưa ra xét xử ngày 15/11, nhưng do nguyên đơn vắng mặt không lý do nên HĐXX quyết định hoãn.

Vụ việc này kéo dài suốt thời gian dài khiến 1.000 người dân mua đất điêu đứng.

Những người này từng tiến hành bao vây trụ sở công ty Bách Đạt An cũng như công ty Hoàng Nhất Nam, yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Tác giả: HUY CƯỜNG

Nguồn tin: Báo người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP