Đẹp

5 quy tắc cần biết khi chăm sóc da bằng liệu pháp massage Guasha

Không ít trường hợp sau khi chăm sóc da bằng liệu pháp massage Guasha đã gặp phải tác dụng phụ như sưng mặt, bỏng rát da, bài viết sau tổng hợp 5 quy tắc quan trọng mà các tín đồ làm đẹp cần lưu ý.

Massage Guasha là một phương pháp làm đẹp.

Hãy dành thời gian đọc bài viết này nếu bạn không muốn gặp những tác dụng phụ khôn lường đến từ phương pháp massage Guasha - một bí kíp chống lão hóa và loại bỏ nếp nhăn hiệu quả đang “gây sốt” trong cộng đồng làm đẹp.

Nếu bạn không nắm chắc các quy tắc này, phương pháp chăm sóc da mặt Guasha có thể đem đến những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Massage Guasha là gì?

Guasha là tên gọi của một kỹ thuật massage giảm đau trong y học cổ truyền Á Đông, có nghĩa là “xua đuổi bệnh tật." Thời nhà Minh, người Trung Quốc cổ đã đưa vào sử dụng và hệ thống hóa liệu pháp này.

Kỹ thuật này trước chủ yếu được sử dụng trên cơ thể để hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe. Sau đó, phụ nữ vương quyền trong xã hội phong kiến Trung Hoa đã áp dụng Guasha trong chu trình làm đẹp.

Ở Đông Nam Á, Gua Sha còn có những cái tên khác như “cạo gió” (Việt Nam), “khoud lam” (Lào), “hak” (Thái Lan),...

Phương pháp lan dần sang phương Tây kể từ những năm 70, 80 nhờ làn sóng nhập cư. Đến nay, nhiều người đẹp cũng sử dụng Guasha như một bước dưỡng da, như Thư Hiểu Văn, Kendall Jenner, Bella Hadid...

Nguyên liệu được dùng phổ biến trong Guasha là đá thạch anh bởi niềm tin về sự liên kết với vũ trụ và khả năng cân bằng luân xa.

Bên cạnh những lý do về tâm linh, khoa học cũng cho thấy tần số của thạch anh rất phù hợp để điều hòa và chữa lành cơ thể.

Ngoài ra, Guasha cũng sử dụng các công cụ như đá bian, ngọc bích… kết hợp với dầu bôi trơn để cạo và masát trên da.

Người ta sử dụng liệu pháp này cho da mặt để lưu thông bạch huyết, thư giãn cơ bắp vì thông thường các cơ mặt không được hoạt động nhiều. Massage mặt sẽ giúp di chuyển bạch huyết qua hệ thống tuần hoàn, đem đến một vẻ ngoài săn chắc.

Chuyên gia về y học Trung Quốc Katie Brindle khẳng định cách massage da mặt này sẽ phá vỡ những độc tính, kích thích lưu thông máu, kích hoạt các điểm khác nhau và thúc đẩy quá trình chữa lành.

Theo Tiến sỹ Sheel Desai Solomon: “Phương pháp này có tác dụng thư giãn cơ bắp, tái tạo năng lượng, kích thích máu di chuyển, và loại bỏ độc tố. Khi áp dụng cho khuôn mặt, Guasha bằng đá tạo ra các tổn thương nhỏ trên da. Quá trình này kích thích tái tạo và sản sinh collagen phục hồi, giúp da thêm căng mịn cũng như giảm bớt các dấu hiệu lão hóa.”

Guasha được đánh giá là một phương pháp chăm sóc da đơn giản, toàn diện và không hề tốn kém, có thể dễ dàng tìm thấy dụng cụ chuyên dụng trên thị trường. Chưa kể, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều nội dung hướng dẫn cách tự massage trên các nền tảng mạng xã hội, giúp các tín đồ làm đẹp dễ dàng thực hiện Guasha ngay tại nhà.

Tuy nhiên, sau khi chăm chỉ thực hiện các bài hướng dẫn trên, không ít trường hợp đã gặp phải tác dụng phụ như sưng mặt, bỏng rát da... Bài viết này tập hợp những điều cần lưu ý dành cho những người mới lẫn người có kinh nghiệm có thể đã bỏ qua.

5 quy tắc cần lưu ý khi massage Guasha:

Bắt đầu từ vùng cổ

Hãy bắt đầu massage Guasha từ vùng cổ.

Bạn hãy bắt đầu massage Guasha từ vùng cổ, không phải vùng mặt. Các chuyên gia chăm sóc da chuyên nghiệp luôn bắt đầu bằng bước thả lỏng phần cổ và xương quai xanh của khách hàng khi trị liệu.

Bản chất của Guasha chính là lưu thông năng lượng, nên việc tạo không gian cho các chất cặn bã và gây sưng trên mặt dễ dàng thoát ra ngoài, giúp da mặt không bị sưng tấy sau khi massage là vô cùng cần thiết.

Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho buổi trị liệu tại nhà bằng động tác duỗi cổ đơn giản như hình minh họa dưới đây: lấy tay kéo nhẹ đầu sang một bên, giữ cho lưng thẳng. Mỗi bên lặp lại 2-3 lần, mỗi lần 30 giây.

Sẵn sàng cho buổi trị liệu tại nhà bằng động tác duỗi cổ.

Khi thực hiện, bạn phải cảm nhận được phần cơ ở cổ đang giãn ra. Động tác này sẽ giúp hệ thống bạch huyết lưu thông đúng cách.

Dùng kem bôi trơn

Bạn tuyệt đối không được quên dầu hoặc kem bôi trơn. Massage bao gồm các tác động vật lý lên da như chà xát hay bấm huyệt. Các kích thích này có thể dẫn đến tình trạng viêm da nếu không được điều trị chuyên nghiệp.

Hãy thoa 1 lượng dầu jojoba hoặc kem dưỡng ẩm dạng gel trước khi bắt đầu.

Để tránh gặp phải tác dụng phụ này, hãy thoa 1 lượng dầu jojoba hoặc kem dưỡng ẩm dạng gel vừa đủ trước khi bắt đầu.

Bạn cũng có thể thoa lại một lượng nhỏ giữa các lần massage nếu cảm thấy bề mặt da chưa đủ độ trơn phù hợp. Khi kết thúc, bạn chỉ cần rửa mặt bằng nước mát để loại bỏ lớp dầu còn sót lại.

Kiểm soát lực tay

Hướng di chuyển quan trọng hơn lực tay. Một sự thật có thể chưa ai nói cho bạn biết, đó là cảm giác đau và căng cơ khi xoa bóp đường viền hàm và vùng dưới xương gò má không tỷ lệ thuận với độ thon gọn của gương mặt bạn.

Khi massage với đá quý, bạn có thể vô tình dùng lực mạnh và nhấn xuống bề mặt da sâu hơn dự kiến, rất dễ dẫn đến tình trạng kích thích.

Bạn nên tập trung vào việc đẩy hết các vết sưng đang tích tụ ở vùng mặt theo hướng xuống phần cổ, bởi đa số chúng ta đều không có chuyên môn trong việc kiểm soát lực tay.

Đối với người mới bắt đầu, hãy cố gắng xoa dịu những thớ cơ đang căng cứng trên gương mặt từng chút một mỗi ngày

Chăm sóc da đầu

Chăm sóc da đầu là điều cần thiết. Nếu không đủ chuyên môn để xử lý các nhóm cơ và hệ bạch huyết trên khuôn mặt, thì chăm sóc da đầu chính là điều bạn nên lưu ý để có một làn da đàn hồi, không chảy xệ.

Một kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy cứ 1mm da đầu bị giãn thì sẽ khiến 1cm gương mặt chảy xệ. Nhẹ nhàng massage, thư giãn phần da đầu phía trên hai tai và từ phía sau gáy lên đến đỉnh đầu khoảng 3-5 phút mỗi ngày. Hành động này tuy đơn giản nhưng hiệu quả đem lại có thể khiến bạn bất ngờ đấy.

Làm mát da để kết thúc liệu trình

Cuối cùng, làm dịu da ngay sau khi kết thúc. Nhiều tín đồ làm đẹp thường tẩy tế bào chết sau khi kết thúc Guasha để tăng thêm độ mềm mịn cho làn da. Tuy nhiên các kích thích từ massage trước đó còn sót lại, cộng với tác động của sản phẩm tẩy da chết sẽ khiến da càng nhạy cảm hơn.

Điều đầu tiên bạn nên làm sau khi tẩy tế bào chết là làm dịu, bởi da nóng lên và bị kích thích chính là nguyên nhân gây lão hóa. Vì vậy, hãy làm mát và dịu da ngay lập tức bằng túi làm mát dạng gel hoặc mặt nạ có khả năng hạ nhiệt cho da.

Mong rằng những lưu ý trên sẽ giúp công cuộc làm đẹp của bạn với phương pháp Guasha trở nên thật dễ dàng và thành công/.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP