Thế giới

4 trợ lý chủ chốt từ chức, giáng đòn mạnh lên nhiệm kỳ Thủ tướng Anh

4 trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây đã xin từ chức, giáng một đòn mạnh vào khoảng thời gian "đen tối" của ông.

Người đứng đầu bộ phận chính sách Munira Mirza, chánh văn phòng Dan Rosenfield, thư ký riêng chính Martin Reynolds và giám đốc truyền thông Jack Doyle là 4 trợ lý chủ chốt trong chính quyền Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ngày 3/2 (giờ địa phương), cả 4 người này đều đã xin từ chức, chỉ vài ngày sau khi một cuộc điều tra tiết lộ về các bữa tiệc diễn ra tại Phố Downing trong thời gian Vương quốc Anh đóng cửa, phòng chống dịch COVID-19.

4 trợ lý chủ chốt của Thủ tướng Anh Boris Johnson. Từ trái qua phải: Bà Munira Mirza, ông Dan Rosenfield, ông Martin Reynolds và ông Jack Doyle. Ảnh: PA


Các báo cáo được công bố hôm 31/1 đã tiết lộ về những bữa tiệc rượu tại Phố Downing trong thời gian người dân Anh được yêu cầu ở yên trong nhà và giãn cách xã hội. Tác giả của báo cáo, công chức cấp cao Sue Grey, cho biết đã có ông Johnson đã "gây thất vọng trong vai trò lãnh đạo".

Báo cáo viết: "Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, khi Chính phủ yêu cầu công dân chấp nhận những hạn chế nghiêm ngặt đối với cuộc sống của họ, một số hành vi xung quanh những cuộc tụ tập này rất khó biện minh".

CNN nhận định, sự rời đi của bà Munira Mirza được xem là đòn giáng mạnh nhất lên nhiệm kỳ của ông Boris Johnson. Bà là một trong những đồng minh lâu năm của Thủ tướng Johnson và là một nhân vật chính trị quan trọng đã giúp định hình cương lĩnh của thủ tướng - một số điều khiến bà không được lòng các thành viên khác trong đảng Bảo thủ cầm quyền.

Bà Mirza cho biết quyết định từ chức của bà được thúc đẩy bởi những bình luận gây tranh cãi mà thủ tướng đưa ra về lãnh đạo của Đảng Lao động đối lập Keir Starmer.

Cụ thể, Ông Johnson cáo buộc rằng ông Starmer, trong khi giữ chức vụ giám đốc các cơ quan công tố, đã không truy tố được Jimmy Saville, kẻ ấu dâm khét tiếng nhất nước Anh. Trong khi đó, ông Starmer hôm 2/3 cáo buộc thủ tướng "sao chép các lý thuyết âm mưu của những kẻ phát xít bạo lực để cố gắng ghi điểm chính trị".

Viết trong lá thư từ chức của mình, bà Mirza tin rằng bà thủ tướng đã sai khi "ám chỉ rằng ông Keir Starmer phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc Jimmy Savile né tránh sự trừng phạt công lý". Bà cho biết: "Không có cơ sở công bằng hoặc hợp lý cho nhận định đó".

Thủ tướng Johnson chia sẻ ông "rất tiếc khi mất đi" bà Mirza, người đã làm việc với ông trong 14 năm. Tuy nhiên, ông Johnson nói thêm, ông không đồng ý với nhận định của bà Mirza rằng những bình luận của ông về ông Starmer là không phù hợp.

Trong khi đó, việc ông Doyle rời đi đã được dự đoán từ trước. Tuy nhiên, quyết định từ chức của ông Rosenfield và Rông eynolds đang được coi là một phần của sự rung chuyển được cho là đến từ báo cáo ngày 31/1.

Tác giả: Minh Hạnh (Theo CNN)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP