Tin địa phương

10 ngày nữa vào năm học mới, Đà Nẵng vẫn thiếu giáo viên, bàn ghế, SGK

Đó là tình trạng được ghi nhận tại buổi làm việc của Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan chiều 21/8 về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 – 2019.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, đến đầu năm học 2018-2019, so với cùng kỳ năm học trước, toàn ngành có 4 trường mẫu giáo, 205 trường mầm non (tăng 10 trường), 102 trường tiểu học (tăng 2 trường), 59 trường THCS, 32 trường THPT (tăng 3 trường) và 3 trung tâm giáo dục thường xuyên.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu ngành GD&ĐT TP phối hợp với các sở, ngành hữu quan khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019 chỉ còn 1 tuần nữa sẽ bắt đầu (Ảnh: HC)

Công tác tuyển sinh đươc triển khai tốt, đảm bảo ở bậc tiểu học không quá 40 học sinh (HS)/lớp, THCS không quá 45 HS/lớp, và 100% HS tiểu học được học 2 buổi/ngày. Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện cũng đã tổ chức tuyển dụng giáo viên các cấp học, gồm 313 giáo viên tiểu học, 233 giáo viên THCS và 84 giáo viên THPT.

Đáng chú ý, số lượng HS ở tất cả các cấp học, bậc học của TP Đà Nẵng trong năm học 2018-2019 đều tăng so với năm học trước. Cụ thể, bậc tiểu học tăng 2.800 HS, bậc THCS tăng hơn 2.300 HS, bậc THPT tăng hơn 2.100 HS. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ sở vật chất, trường lớp, giáo viên chưa đủ đáp ứng.

Huyện Hòa Vang thiếu hơn 100 giáo viên do số ứng viên dự tuyển giáo viên mầm non và tiểu học có trình độ đại học không đủ số lượng theo chỉ tiêu cần tuyển. Sau khi tổ chức tuyển dụng vẫn thiếu giáo viên ở cấp học này. Tương tự, quận Liên Chiểu hiện cũng cần bổ sung khoảng 79 giáo viên tiểu học.

Bên cạnh đó, mặc dù chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bắt đầu năm học mới nhưng hiện việc phê duyệt dự toán mua sắm tập trung cho các quận, huyện, đặc biệt là mua sắm bàn ghế vẫn chưa xong. Thời gian đấu thầu rất lâu nên ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm trang thiết bị. Do đó, nhiều trường trên địa bàn TP phải đi mượn bàn ghế để học sinh đủ sử dụng.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng cho biết có tình trạng HS ở một số trường tiểu học và THCS tại quận Cẩm Lệ thiếu sách giáo khoa (SGK). Theo đó, năm học 2018 – 2019 toàn TP có hơn 23.000 HS lớp 1, trong khi Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng đã phát hành hơn 30.000 bộ SGK.

Tuy nhiên theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2019-2020, HS lớp 1 sẽ học bộ SGK mới. Các năm tiếp theo sẽ lần lượt thay sách lớp 6 và lớp 10. Bởi vậy, nhiều đơn vị không nhập hàng quá nhiều do sợ tồn hàng nếu thay sách. Từ đó dẫn tới tình trạng thiếu cục bộ SGK tại một số trường tiểu học và THCS.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, việc tăng hơn 2.000 HS ở mỗi cấp học, cùng với số lượng tăng tự nhiên thì còn tăng cơ học do Đà Nẵng đang trong quá trình phát triển đô thị rất mạnh. Vì vậy, ngành GD&ĐT cần căn cứ số liệu thống kê thực tế HS trong các năm học trước để tính toán một cách toàn diện, đưa ra dự báo về số lượng lớp học, giáo viên để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho năm học sau theo từng cấp học, tránh tình trạng bị động trong những năm tiếp theo.

Ông Đặng Việt Dũng cũng cho rằng có tình trạng phân bố không đồng đều HS tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương do chưa có sự phối hợp trong công tác phân bổ học sinh giữa các quận, huyện. Vì vậy phải thực hiện công tác điều tiết học sinh giữa các trường tại khu vực này cho phù hợp và đảm bảo sỉ số, tránh tình trạng trường quá đông, trường lại ít HS.

Đặc biệt, ông Đặng Việt Dũng yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp với ngành GD&ĐT có sự điều tiết giáo viên cho phù hợp và chấm dứt tình trạng thiếu giáo viên trong năm học mới. Việc thi tuyển giáo viên phải được thực hiện nhanh hơn và Sở Nội vụ phải sớm duyệt chỉ tiêu giáo viên cho huyện Hòa Vang, có thể hạ chuẩn tuyển giáo viên mầm non từ trình độ đại học xuống cao đẳng để tuyển được đủ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực tế.

“Yêu cầu đặt ra cho năm học 2019 - 2020 là phải chấm dứt tình trạng đến ngày khai giảng vẫn chưa tuyển dụng xong giáo viên. Đến thời điểm này, địa phương nào vẫn chưa xong công tác chấm thi thì phải đẩy nhanh tiến độ, đến ngày 10/9 phải công bố được danh sách giáo viên trúng tuyển cho các trường, và Sở Nội vụ chịu trách nhiệm đôn đốc!” – Ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Về việc mua sắm trang thiết bị cho năm học mới, ông Đặng Việt Dũng yêu cầu ngành GD&ĐT thống kê lại số trường hiện thiếu bàn ghế HS và báo cáo trước ngày 30/8; hạn chót đến ngày 15/9 các quận huyện phải hoàn thành dứt điểm tổ chức đấu thầu mua sắm bàn ghế HS để kịp phục vụ năm học mới. Sở Tài chính có trách nhiệm rà soát lại chủ trương thực hiện mua sắm tập trung xem vướng mắc ở đâu để rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp, tránh lặp lại tình trạng chậm trễ trong triển khai mua sắm bàn ghế cho HS vào năm học tới.

Đặc biệt, hiện các công trình xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật tại các trường đến nay chưa hoàn thành vẫn còn khá nhiều, lên đến 55/98 công trình, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu các chủ đầu tư gồm Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện và các BQL dự án có liên quan tổng hợp báo cáo chi tiết tiến độ và phải cam kết thời hạn hoàn thành.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: bàn ghế , SGK , giáo viên , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP