Bạn cần biết

Nước mía giải khát cực tốt nhưng 5 nhóm người này nên tránh xa

Nước mía là thức uống giải khát phổ biến vào mùa hè, tuy nhiên không phải ai uống cũng tốt. Với một số nhóm người nước mía lại là loại đồ uống gây hại.

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, mía được gọi là cam giá, vu giá, thử giá... vị ngọt, tính lạnh, vào được hai kinh vị và phế, có công dụng thanh nhiệt trừ phiền, sinh tân nhuận táo, hoà trung hạ khí.

Trong dân gian lưu truyền nhiều kinh nghiệm dùng nước mía để chữa bệnh và bồi bổ sức khoẻ. Ví như, dùng nước mía có pha thêm một chút nước gừng tươi để chữa chứng nôn mửa.

Khi viêm kết mạc cấp tính nên uống nước mía có hoà lẫn nước sắc hoàng liên để giúp chống viêm, tiêu sưng và giảm đau nhanh chóng.

Còn theo y học hiện đại, nước mía có nhiều lợi ích như:

-Ngăn ngừa nhiễm độc gan

Nước mía giàu chất flavonoid và hợp chất phenolic. Flavonoid được biết đến như một chất kháng viêm, chống ung thư, chống oxy hóa, kháng virus và chống dị ứng cơ thể. Vì thế những người bị vàng da do viêm gan, uống nước mía sẽ bảo vệ gan khỏi bị viêm và góp phần kiểm soát mức sắc tố da cam.

-Cung cấp năng lượng nhanh

Nước mía có thể giúp bạn tiếp thêm năng lượng trong thời gian ngắn và tránh mất nước trong những ngày nắng nóng. Các loại đường đơn trong món nước này cũng được cơ thể hấp thụ dễ dàng. Điều này có nghĩa là nước mía có thể giúp bạn tăng lượng đường trong cơ thể một cách tự nhiên.

-Giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Nước mía có chứa nhiều canxi, magie, kali, sắt và mangan nên có tính kiềm. Bên cạnh đó, loại nước này cũng có chứa flavonoid có thể giúp bạn ngăn chặn các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và vú.

-Thanh lọc thận và chống táo bón

Cũng nhờ vào khả năng làm tăng lượng protein trong cơ thể mà nước mía rất tốt cho thận. Ngoài ra, tính dưỡng ẩm tốt của nước mía giúp cơ thể ngăn chặn và loại bỏ sỏi thận hiệu quả.

Nếu bạn có bệnh dạ dày hay táo bón, hãy để lượng kali trong nước mía giúp hệ tiêu hóa luôn trong tình trạng hoạt động tốt. Đảm bảo chúng sẽ rất hiệu nghiệm.

-Hỗ trợ xương và răng phát triển

Mía giàu canxi nên có thể giúp xương và răng phát triển tốt hơn. Vậy nên, bạn có thể ăn mía bên cạnh việc uống để tận dụng được lợi ích này của mía.


Dù nước mía có nhiều lợi ích nhưng 5 nhóm người sau nên hạn chế hoặc không nên uống nước mía để tránh gây hại sức khỏe:

- Người đang uống thuốc

Chất policosanol trong nước mía giúp làm giảm cholesterol xấu của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng các loại thuốc như thuốc bổ sung, chống đông máu, bạn không nên uống nước mía. Các loại thuốc này sẽ cản trở tác dụng của policosanol, khiến công dụng của nó trở nên vô nghĩa.

-Người có đường ruột yếu, hay đầy bụng

Nước mía có tính lạnh và hàm lượng đường rất cao nên đối với người đường ruột yếu, hay đầy bụng và đi lỏng không nên sử dụng nước mía thường xuyên. Cũng vì hàm lượng đường cao, uống quá nhiều nước mía dễ dẫn đến béo phì vì dư thừa năng lượng.

-Người muốn giảm cân

Theo nghiên cứu, đường chiếm 70% lượng dinh dưỡng trong nước mía, còn lại là chất béo, đạm và bột. Vì vậy, nước mía cung cấp rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng, dễ gây tăng cân, béo phì. Do đó, những người đang muốn giảm cân không nên uống nước mía.

-Phụ nữ mang thai

Để giảm cảm giác nghén, nhiều bà bầu thường chọn mía làm món ăn vặt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai cần bổ sung thêm rất nhiều chất từ các nguồn thực phẩm khác nhau, trong khi thành phần cơ bản của nước mía là đường.

Nếu nạp quá nhiều đường trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, gây ảnh hưởng cho sức khỏe của mẹ và bé.

-Người bị tiểu đường

Như đã nói ở trên, trong nước mía có khoảng 70% là đường. Đường lại thuộc top thực phẩm “cần hạn chế” của những người mắc bệnh tiểu đường.

Chính vì vậy, những bệnh nhân có tiền sử mắc căn bệnh này tốt nhất không nên uống nước mía để duy trì lượng đường huyết trong cơ thể luôn ở mức ổn định, tránh để bệnh càng thêm trầm trọng.


Lưu ý khi uống nước mía

-Uống nước mía để lâu trong tủ lạnh

Nhiều người mua nước mía về nhưng chưa uống ngay mà cất trong tủ lạnh cho mát. Nhưng việc bảo quản nước mía quá lâu trong tủ lạnh có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Nguyên nhân là nước mía để quá lâu trong tủ lạnh hoặc bảo quản trong điều kiện không thích hợp trở thành môi trường thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển, dễ gây tiêu chảy ngộ độc thực phẩm cho bạn.

-Dễ bị nhiễm khuẩn

Khâu vệ sinh cây mía, máy ép, cốc đựng thường không đảm bảo vệ sinh, nên nước mía có thể dễ dàng nhiễm khuẩn, ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa, thậm chí gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP