Tin địa phương

Ngang nhiên mở khu du lịch nghìn m2 giữa rừng Hải Vân

Bị xử phạt nhiều lần nhưng chủ đầu tư khu du lịch trái phép trên rừng Hải Vân, Đà Nẵng vẫn bất chấp, tiếp tục mở cửa đón cả trăm lượt khách mỗi ngày.

Khu du lịch chui trên rừng Hải Vân

Khu du lịch Đồi Cừu Hải Vân trên rừng Hải Vân, thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng luôn tấp nập khách trong những ngày qua, nhất là dịp cuối tuần.

Khu du lịch không bán vé, nhưng người dân, khách muốn vào chơi, chụp ảnh thì phải mua đồ uống.

Tại quầy bán đồ uống được chủ cơ sở treo bảng ghi giá các thức uống với mức 35.000 đồng/đồ uống hoặc mì tôm ly đối với ngày thường, riêng 2 ngày cuối tuần thứ 7 và chủ Nhật mức giá 45.000 đồng/thức uống hoặc mì tôm ly.

Khu du lịch Đồi Cừu Hải Vân hoạt động trái phép.

Vào bên trong, cả quả đồi rộng hàng nghìn m2 thuộc rừng Hải Vân được chủ đầu tư lắp đặt, bố trí rất nhiều sạp gỗ, dựng lều, xích đu, các tiểu cảnh và một số cầu gỗ dẫn lên những tảng đá lớn nằm chênh vênh giữa đồi để phục vụ người dân, du khách chụp ảnh.

Từ dưới chân lên đến đỉnh núi, chủ đầu tư xây dựng lối đi bậc thang bằng gỗ và gạch lát nền với chiều dài cả trăm mét.

Đáng nói, một số cầu gỗ này không có hệ thống lan can nên sẽ rất nguy hiểm nếu người dân, du khách bất cẩn.

Cạnh đó, trong khuôn viên khu du lịch rộng lớn này, chủ đầu tư còn bố trí 2 khu trại chăn nuôi cừu để phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách khi đến đây. 2 chuồng cừu này được dựng bằng gỗ tạp nhưng hiện đang được chủ cơ sở thay thế bằng hệ thống sắt thép. Do số lượng cừu khá nhiều, khâu vệ sinh chuồng trại không đảm bảo nên bốc mùi hôi thối.

Do nằm ở phía ta luy dương của đường đèo Hải Vân, view biển khá đẹp nên mỗi ngày khu du lịch Đồi Cừu Hải Vân đón cả trăm lượt khách, riêng vào dịp cuối tuần thì con số này phải gấp 2-3 lần.

Khu du lịch chăn nuôi cừu phục vụ du khách chụp ảnh.

Xử phạt nhiều lần vẫn bất chấp

Trả lời VTC News liên quan những sai phạm của khu du lịch Đồi Cừu Hải Vân, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, đây là khu du lịch hoạt động trái phép.

Theo ông Hoàng, từ khi khu du lịch này manh nha hình thành và mở cửa đón khách, chính quyền địa phương đã kiểm tra và xử lý nhưng chủ cơ sở vẫn dùng nhiều cách thức, chiêu trò để hoạt động. Gần nhất, trong năm 2023, chính quyền địa phương đã 2 lần xử lý nhưng sau lực lượng rút đi thì chủ cơ sở lại tiếp tục hoạt động.

“Khu du lịch Đồi Cừu Hải Vân đã bị xử lý 5-6 lần rồi, từ những ngày đầu. Gần nhất, lực lượng quy tắc đô thị phường đã xử lý, cưa, tháo dỡ toàn bộ lều, sạp, hàng quán. Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chủ cơ sở tiếp tục lắp đặt hệ thống sạp, lều bạt… để đón, phục vụ khách. Do thời điểm giáp Tết, lực lượng không đủ nên chính quyền chưa xử lý. Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý dứt điểm vấn đề này”, ông Hoàng nói.

Những tiểu cảnh được chủ đầu tư xây dựng tại khu du lịch trái phép.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết thêm, toàn bộ khu đất rừng này được chính quyền giao cho hộ bà Võ Thị Dũng. Sau khi phát hiện diện tích đất rừng này được xây dựng làm khu du lịch, ngành chức năng phường kiểm tra thì phát hiện bà Dũng đã ký hợp đồng giao cho ông Đào Đức Huy và ông Huy là người đầu tư, xây dựng khu du lịch.

Chủ đất rừng này là bà Võ Thị Dũng nhưng bà này đã tự ý ký hợp đồng với ông Đào Đức Huy để ông Huy đầu tư cơ sở vật chất hình thành khu du lịch. Hợp đồng này thỏa thuận dân sự giữa cá nhân bà Dũng với ông Huy, hoàn toàn không có giá trị pháp lý.

Sai phạm ở đây là rõ ràng, gồm sai phạm về sử dụng đất sai mục đích của bà Dũng, sai phạm về ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất rừng và sai phạm khi mở khu du lịch, đưa vào hoạt động nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép”, ông Hoàng nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cũng thừa nhận hoạt động của khu du lịch này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường đèo Hải Vân vì không có bãi đỗ xe nên tất cả ô tô của du khách đều đậu đỗ bên lề đường đèo.

Hệ thống cầu gỗ, điểm check-in không đảm bảo an toàn tại khu du lịch.

Phường đã làm việc với Trạm Cảnh sát Giao thông cửa ô Kim Liên, đề nghị kiểm tra lại tính khả thi, an toàn giao thông của bãi giữ xe hiện trạng. Chúng tôi cũng sẽ làm việc với chủ rừng để tham mưu UBND quận Liên Chiểu thu hồi lại giấy phép sử dụng đất rừng vì sử dụng sai mục đích”, ông Hoàng khẳng định.

Liên quan sự việc, ông Hoàng Thanh Hòa, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, ông đã nắm thông tin và chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc kiểm tra, xử lý, báo cáo trong thời gian tới.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP