Tin địa phương

Dự án khu du lịch biển của LDG nằm 'bất động' trên bán đảo Sơn Trà

Dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) của CTCP Đầu tư LDG sau khi nhận chuyển vào năm 2019, đến nay dự án này vẫn nằm "bất động", chưa tái khởi động xây dựng các hạng mục nào.

Dự án nằm "bất động" nhiều năm

Dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà có tên thương mại LDG Grand Miền Trung, quy mô 29ha do CTCP Đầu tư LDG làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí đẹp, nằm ngay cửa ngõ lên bán đảo Sơn Trà, sát bên khu quy hoạch cảng biển mới của Đà Nẵng, sở hữu vịnh nước riêng khá đẹp và đường bờ biển trải dài thuận lợi cho phát triển khu dịch vụ giải trí biển và mặt biển.

Đây là dự án được quy hoạch trở thành khu đô thị thương mại dịch vụ giải trí lớn hàng đầu ở Đà Nẵng và được kỳ vọng trở thành điểm đến mới cho du khách khi đến với thành phố đáng sống này.

Theo tìm hiểu, dự án này trước khi về tay CTCP Đầu tư LDG vốn là dự án Khu phức hợp Bãi Bụt - Sơn Trà của CTCP Hải Duy, được khởi công hơn chục năm trước.

Năm 2019, HĐQT LDG đã thông qua việc nhận chuyển nhượng 99,9% cổ phần tại Hải Duy, nhằm chủ động trong công tác quản lý và thuận lợi điều hành dự án.

Dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà có tên thương mại LDG Grand Miền Trung, quy mô 29ha. Ảnh: T.V.

Thông tin báo chí đăng tải, với việc sở hữu 99,9% vốn tại Hải Duy, LDG đã hợp tác với Red Brick International, nâng vốn đầu tư dự án lên 350 triệu USD.

Cũng theo thông báo tại buổi ký kết tài trợ vốn cho dự án, trong các năm 2019-2020, Red Brick International sẽ chuyển 100 triệu USD triển khai các hạng mục của dự án.

Lãnh đạo CTCP Đầu tư LDG cho biết, dự án Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà là một trong số ít dự án tại Sơn Trà có pháp lý hoàn chỉnh. Nhà đầu tư đã nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch chi tiết dự án và một số thủ tục pháp lý. LDG cũng đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định.

Đến nay, dự án này vẫn chưa có thêm động thái mới. Ảnh: T.V.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dự án chưa có thêm động thái mới, thậm chí chưa tái khởi động xây dựng các hạng mục nào. Theo ghi nhận của phóng viên ngày 1/12, dự án hiện nay bỏ hoang, ngoài bờ tường, chòi canh bảo vệ được xây dựng thì cỏ dại mọc um tùm, không có người trông coi.

Dự án này là một trong những dự án trên bán đảo Sơn Trà liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng cần phải rà soát theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2019. Do vậy, các dự án tại bán đảo Sơn Trà phải tạm dừng để thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ trước đó.

Mới đây nhất, tháng 9/2023, để trả nợ trái phiếu, ngân hàng, HĐQT CTCP Đầu tư LDG đã thông qua chủ trương tái cơ cấu tài sản, dự án. Cụ thể, CTCP Đầu tư LDG sẽ chuyển nhượng 2 dự án gồm Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà và Khu chung cư lô C1 tại phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương do công ty này làm chủ đầu tư.

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án hiện nay bỏ hoang, nhếch nhác. Ảnh: T.V.


Chưa được xây dựng dự án trên bán đảo Sơn Trà

Mới đây, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Lê Văn Tuấn cho biết, thời điểm hiện tại, thành phố chưa được phép xây dựng bất cứ công trình nào trên bán đảo Sơn Trà.

Hiện thành phố đang triển khai Kết luận 269 của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, thành phố đang rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch du lịch, quy hoạch 3 loại rừng và yếu tố an ninh quốc phòng trên bán đảo Sơn Trà.

"Sau khi thực hiện xong kết luận 269, thành phố sẽ triển khai quy hoạch phân khu chức năng du lịch bán đảo Sơn Trà theo quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có quy hoạch phân khu, việc xem xét đầu tư xây dựng các công trình trên bán đảo Sơn Trà mới được thực hiện", ông Tuấn nói.

Ngoài bờ tường, chòi canh bảo vệ được xây dựng thì cỏ dại mọc um tùm, không có người trông coi. Ảnh: T.V.


Trước đó, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Đà Nẵng Khóa X, diễn ra ngày 14/7/2022, UBND TP. Đà Nẵng có tờ trình về việc đề nghị xem xét, quyết định nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch quốc gia Sơn Trà thuộc phân khu Sinh thái phía Đông. Tuy nhiên, HĐND TP. Đà Nẵng chưa thông qua tờ trình này.

Theo Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, liên quan đến Bán đảo Sơn Trà, hiện nay TP. Đà Nẵng đang triển khai thực hiện các nội dung theo các văn bản của cấp thẩm quyền như: triển khai thực hiện Kết luận số 269/KL-TTCP ngày 16/9/2019 của Thanh tra Chính phủ; lập quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai lập và phê duyệt Quy hoạch phân khu theo Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai lập Quy hoạch 3 loại rừng TP. Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, nhiều nội dung, số liệu chưa có quyết định cuối cùng.

Dự án có vị trí đẹp, nằm ngay cửa ngõ lên bán đảo Sơn Trà, sát bên khu quy hoạch cảng biển mới của Đà Nẵng. Ảnh: T.V.

Đồng thời, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3907/VPCP-KGVX ngày 10/5/2019 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tạm dừng chưa triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2163/QĐ-TTg ngày 09/11/2016.

Do đó, Ban Đô thị đề nghị UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng tất cả các văn bản pháp lý có liên quan, đảm bảo cơ sở để thực hiện, cũng như sự thống nhất, đồng bộ các chỉ tiêu, số liệu liên quan (như ranh giới sử dụng đất, các chỉ tiêu sử dụng đất, ranh giới quy hoạch 3 loại rừng...) phục vụ việc nghiên cứu, thực hiện đồ án quy hoạch.

Ngày 30/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thông báo, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Khánh Hưng, SN 1978, Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư LDG về "Tội lừa dối khách hàng" quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện KSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP