Bạn cần biết

8 thực phẩm gây lão hóa da cực nhanh, càng ăn nhiều càng chóng già

Chế độ ăn uống quá nhiều đường có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe. Viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết chế độ ăn uống chứa nhiều đường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Đường

Nhiều nghiên cứu chỉ ra lượng đường cao trong máu sẽ khiến các collagen tự nhiên- thành phần quan trọng để tái tạo làn da bị phá vỡ rất nhanh, ảnh hưởng tới việc duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của da, kéo theo đó là nếp nhăn dần xuất hiện, da khô sạm sớm hơn.


Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, nữ giới chỉ nên tiêu thụ dưới 100 calo (khoảng 24 gram đường), còn nam giới tiêu thụ dưới 150 calo (khoảng 34 gram đường) trong một ngày.

Thực phẩm chế biến sẵn

Một số thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói… thường chứa nhiều muối và dầu mỡ có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là tình trạng tăng cân, tăng mỡ máu.

Loại thực phẩm này cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến da trở nên xấu hơn. Thêm vào đó, chất béo không chỉ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mà còn làm xơ cứng, tắc nghẽn động mạch hoặc làm hẹp các mạch máu, từ đó gây suy yếu lưu lượng máu đến da, dẫn đến lão hóa sớm và hình thành nếp nhăn.

Muối

Các bác sĩ dinh dưỡng cho biết một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 6 gram mối mỗi ngày. Trên thực tế, chúng ta thường xuyên nạp vào cơ thể một lượng muối nhiều hơn do thói quen ăn mặn.

Việc ăn nhiều muối không chỉ khiến cơ thể dễ mắc bệnh huyết áp, tim mạch mà còn làm đứt gãy các liên kết collagen và gây ảnh hưởng không tốt đến độ đàn hồi của da.

Thực phẩm cay nóng

Đồ ăn cay nóng là kẻ thù số 1 của làn da vì sẽ gây ra hiện tượng nổi mụn trứng cá. Ăn loại thực phẩm này trong thời gian dài cũng dẫn đến hiện tượng sưng tĩnh mạch, viêm da, tấy đỏ da...

Ở phụ nữ mãn kinh, thức ăn cay nóng sẽ gây dãn nở mạch máu tạo nên các đốm lồi lõm, khiến da trông thiếu sức sống và già nua hơn.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ có khả năng tạo ra các gốc tự do, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da.


Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Sức khỏe Cleveland Clinic, mức độ cao của carnitine, một hợp chất dồi dào trong động vật có thể gây đông cứng thành mạch máu, khiến da nhăn nheo.

Tuy nhiên, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn hàng ngày vì chúng cũng cung cấp rất nhiều protein và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Đồ uống kích thích

Các đồ uống chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt, cà phê… sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể. Uống nhiều rượu bia gây ảnh hưởng đến chức năng thải độc của gan dẫn đến việc nảy sinh các vấn đề về da như nổi mụn, khô da, xỉn màu…

Trong khi đó, đồ uống có ga cũng không được khuyến khích vì loại nước này khiến quá trình hydrat trong cơ thể trở nên yếu hơn, da trở nên nhăn nheo, dễ chảy xệ.

Đồ ăn nướng bị cháy

Các loại thực phẩm nướng bị cháy có thể chứa lượng lớn hydrocarbon, gây viêm và phá vỡ cấu trúc collagen trong da. Nếu muốn duy trì nhan sắc trẻ trung, bạn tốt nhất không nên ăn loại thực phẩm này.

Dầu cũ

Thực phẩm chiên từ dầu cũ (phần dầu thừa đã chiên được dùng lại) có nguy cơ gây ung thư và lão hóa sớm. Khi được tái sử dụng, dầu có thể tạo ra các gốc tự do có hại cho cơ thể trong thời gian dài. Những gốc tự do này có khả năng gây ung thư, tổn hại đến cơ thể.

Việc tái sử dụng dầu cũng liên quan đến sự gia tăng nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Một số nguy cơ sức khỏe khác khi sử dụng dầu cũ gồm axit gây hại cho tim và khó chịu cho cổ họng.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: lão hóa da , thực phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP