Giáo dục

11 ngành “hot” mùa tuyển sinh 2022

Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ Đào tạo cung ứng nhân lực, Bộ GD & ĐT (Trung tâm MOET-TSC ) đã thông tin về các ngành đào tạo mới của mùa tuyển sinh năm nay, trong đó nhấn một số ngành hiện nay được giới trẻ quan tâm.

Trung tâm MOET-TSC vừa tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh năm 2022 với chủ đề: “Cập nhật thông tin tuyển sinh các ngành đào tạo mới của năm 2022”.

Tại chương trình, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm MOET-TSC cho biết: “Đến thời điểm này, các em học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Trung tâm MOET-TSC phối hợp với các chuyên gia, các trường Đại học tổ chức thông tin về tư vấn tuyển sinh, về các ngành đào tạo mới trong năm 2022 để giúp tất cả các em học sinh lớp 12 có thêm thông tin. Từ đó, đưa ra những lựa chọn của mình trong ngành học đam mê, trường học yêu thích, phù hợp với năng lực trình độ".

"Mỗi chương trình đều mang đến thông điệp ý nghĩa với những nội dung thiết thực, quan trọng cho tất cả các em học sinh lớp 12 toàn quốc. Hy vọng các hoạt động thiết thực này sẽ giúp học sinh chúng ta có thêm thông tin bổ ích phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng như xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2022 thành công"- ông Linh cho hay.

Ông Bùi Văn Linh chia sẻ tại chương trình.

Tại chương trình, ông Linh cũng thông tin về các ngành đào tạo mới của mùa tuyển sinh năm nay, trong đó nhấn một số ngành hiện nay được giới trẻ quan tâm.

Theo thống kê, hiện có 11 mã ngành đang được coi là mới năm 2022 gồm: Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật hàng hải, Tiếp thị kỹ thuật số, Nghệ thuật số, Quản trị sự kiện, Tài chính quốc tế, Kinh tế thể thao, Phim, Sư phạm Khoa học xã hội.

Với nhu cầu thực tế của xã hội và các trường Đại học, xu thế mở ngành mới là tất yếu. Quá trình nghiên cứu và đưa ra những ngành mới của các trường Đại học là hoạt động thường xuyên, thể hiện việc đào tạo đáp ứng yêu cầu của xã hội. Nếu kết hợp được với công tác dự báo sớm thì ngành mới sẽ có sự bền vững trong thời gian dài, giúp quá trình đào tạo sẽ hiệu quả hơn.

Trong những ngành hot được nêu ở trên, thực tế đã có nhiều ngành được ứng dụng ở Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng là lần đầu tiên chính thức có chương trình đào tạo tại các cơ sở uy tín trong nước. Có những tên ngành đã thu hút được sự quan tâm của giới trẻ.

Ông Linh cho rằng, với từng ngành mới sẽ có những đặc thù, yêu cầu với kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp Đại học các ngành nghề này. Do đó, các em học sinh, các bậc phụ huynh cần dành thời gian để nghiên cứu vị trí, vai trò cùng các yêu cầu đối với nghề nghiệp để sau này tham gia đào tạo. Chỉ khi nắm rõ yêu cầu và tiêu chí của nghề nghiệp, các em sẽ có sự lựa chọn phù hợp và tham gia quá trình đào tạo hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ông Linh cũng đưa ra lời khuyên: “Các em học sinh và gia đình cần dành thời gian thỏa đáng để nghiên cứu thông tin tuyển sinh của các trường đại học trong đó có thông tin về các ngành mới. Cần kết nối với những nhu cầu của xã hội để được thấy tính bền vững của độ hot trong các ngành nghề đó như thế nào trong 4 – 5 năm tới”.

Tác giả: Tâm Hùng

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP