Tin địa phương

Xét xử đại án buôn lậu trăm tỷ: Chi cục trưởng Hải quan hầu tòa

Vụ án buôn lậu kéo dài 7 năm với 3 lần tuyên trả hồ sơ nay đang được xét xử ở TP.Đà Nẵng. Một Chi cục trưởng Hải quan cũng dính líu.

Ngày 21/8, TAND TP.Đà Nẵng tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu liên quan đến công ty Ngọc Hưng, Quảng Trị. Dự kiến toà phiên tòa sẽ diễn ra trong nhiều ngày tiếp theo. Đây là "đại án" buôn lậu đã được điều tra, trả hồ sơ ở tòa nhiều lần trước đó.

Tại phiên tòa lần này, Cáo trạng số 66/CT-VKSTC của VKSND Tối cao truy tố Trương Huy Liệu (SN 1958), Phó Giám đốc; Trần Thị Dung (SN 1961), cùng trú tỉnh Quảng Trị, Giám đốc công ty Ngọc Hưng về tội Buôn lậu.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo Lê Xuân Thành (SN 1962), Đỗ Lý Nhi (SN 1972) cùng trú tỉnh Quảng Trị, cùng nguyên là công chức chi cục Hải quan cảng Cửa Việt - Quảng Trị và Đỗ Danh Thắng (SN 1955, trú TP.Đà Nẵng) nguyên Chi cục trưởng chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng thể hiện, ngày 17/12/2011, Liệu với chức danh Phó Giám đốc công ty Ngọc Hưng đã chỉ đạo cho nhân viên làm giả hồ sơ nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam. Ngày 18/12/2011, bị can Liệu sử dụng hồ sơ này để xuất khẩu gỗ từ Việt Nam đi Trung Quốc với khối lượng 535.800m3, trị giá hơn 63 tỷ đồng. Bị can Dung là Giám đốc công ty đã giúp sức cho Liệu trong việc buôn lậu này.

Đỗ Lý Nhi và Lê Xuân Thành thời điểm này là công chức hải quan được giao nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng để xuất khẩu theo Tờ khai số 849/XK/KD/C32D ngày 19/12/2011 nhưng đã thực hiện không đúng nội dung, quy định. Lô hàng sau đó đã xuất thông quan.

Đỗ Danh Thắng là Chi cục trưởng chi cục Hải quan cảng TP.Đà Nẵng được giao nhiệm vụ tổ chức khám xét theo quy định đối với lô hàng nhưng không thực đúng quy định, không phát hiện ra hành vi buôn lậu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Liệu được xác định là người tổ chức, thực hiện hành vi buôn lậu. Vợ Liệu - bị can Dung là người giúp sức. Đáng chú ý, Liệu cho rằng số gỗ nói trên là gỗ trắc có trị giá thị trường lúc bấy giờ là khoảng 300 tỷ đồng (hơn 63 tỷ đồng là con số do cơ quan thẩm định đưa ra - PV).

Được biết, vụ án đã kéo dài 7 năm. Đến nay, không tính phiên tòa này thì đã có 3 lần tòa án tuyên trả hồ điều tra lại. Do diễn biến vụ án này phức tạp, kéo dài nên được các được nhiều cơ quan chức năng của quan tâm, theo dõi. Tại phiên tòa lần này, có các đại diện của 2 đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Trị tham gia dự, theo dõi. Đó là các ông: Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị; Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị; Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng.

Hiện, phiên tòa vẫn đang tiếp diễn trong các ngày tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: buôn lậu , Xét xử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP