Đà Nẵng quyết tâm giành lại bãi biển cho người dân |
Câu chuyện bức xúc không có lối xuống biển của người dân không riêng quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà hay Liên Chiểu của TP Đà Nẵng do các dự án nghỉ dưỡng, resort hay bất động sản mọc lên san sát suốt chiều dài đường bờ biển, đã tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.
Thương lượng xin lại từng mét đất
Ông Nguyễn Mại (trú tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resort với quy mô lớn án ngữ dày đặc như thế trước bờ biển, chúng tôi muốn tắm biển phải đi theo các đường vòng. Thậm chí khi tới được bờ biển, chúng tôi cũng chỉ được sinh hoạt ở những khu vực không thuộc quản lý của khách sạn hay resort nào”.
Trả lời liên quan vấn đề này tại một buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Huỳnh Đức Thơ bày tỏ: “Để giải quyết lối đi xuống biển cho người dân, chúng tôi phải thương lượng với các chủ đầu tư để xin họ từng mét đất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không đồng ý vì họ không muốn khuôn viên khách sạn bị chia cắt", ông Thơ cho hay.
Trong khi chủ đầu tư dự án Nam Ô Resort sẵn sàng thỏa hiệp và đồng tình các yêu cầu TP đưa ra liên quan việc dành một số lối xuống biển cho người dân và mở rộng các con đường xuống biển vì mục đích phục vụ cộng đồng thì vẫn có một số nhà đầu tư cho rằng điều này ảnh hưởng đến dự án và tính tổng thể quy hoạch trước đó của khu dự án. Họ không đồng tình.
Không giao bãi biển cho doanh nghiệp
Cách đây vài ngày, bí thư Thành ủy Đà Nẵng - ông Trương Quang Nghĩa đã chia sẻ với người dân quận Ngũ Hành Sơn rằng Đà Nẵng đã có quá trình phát triển nhanh, năng động nên không tránh khỏi một số vấn đề, trong quy hoạch phát triển, có vấn đề lối xuống biển. Theo ông Nghĩa, Hội đồng nhân dân có quyết tâm trong vấn đề giành lại lối xuống biển cho người dân.
Trước đó, 5 lối xuống biển được UBND thành phố giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị điều hành dự án, triển khai các thủ tục tiếp theo theo đúng quy định gồm lối xuống biển rộng 17m giữa dự án Silver Shores và dự án Hòn Ngọc Á Châu; lối xuống biển rộng 10m tại phía bắc dự án The Nam Khang; lối xuống biển rộng 3,5m phía bắc dự án Đông Phương; lối xuống biển rộng 4m tại phía nam dự án Future Property và lối xuống biển giữa dự án Furama và dự án Ariyana.
Riêng lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, hiện bên cạnh đó là khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế rất đẹp. Nhưng người dân mong mỏi một lối đi, “nguyện vọng của người dân là rất chính đáng” ông Nghĩa cho biết và đề cập đến quá trình thành phố mong mỏi, kêu gọi đầu tư, ông đặt câu hỏi: Làm thế nào để giải quyết hài hòa giữa người dân với quy mô đầu tư của doanh nghiệp?.
Người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng cũng phải nói rằng mong có một cách thức giải quyết hài hòa nhất. “Nếu ứng xử không tốt thì ảnh hưởng môi trường đầu tư” – ông nhấn mạnh.
Còn lại, Bí thư khẳng định các lối xuống biển khác của toàn thành phố sẽ theo quan điểm cùng doanh nghiệp thực hiện theo Luật biển: “Bãi biển là của cộng đồng”. Thành phố sẽ cố gắng đầu tư con đường ranh giới giữa trên đất đã giao cho doanh nghiệp với phần đất bãi biển để có con đường đi dọc bãi biển làm con đường đi bộ, đi xe đạp.
Ông Nghĩa cho biết điều này nằm trong khả năng vì “hiện nay sự đồng thuận của doanh nghiệp và cơ sở pháp lý là hoàn toàn có thể”. Thứ nhất, Thành phố hoàn toàn không có việc giao bờ biển cho doanh nghiệp, “từ mép nước biển đi lên 50 m là không giao, đây là Luật biển, khu vực này thuộc cộng đồng”, Bí thư cho biết.
Thứ hai, Thành phố đang rà soát lại hết. Theo ông Nghĩa, Đà Nẵng đã có thời gian phát triển các dự án mà quên lối xuống biển và ngoài một số lối đã nằm trong kế hoạch thì nhu cầu lối xuống biển còn rất nhiều.
“Hiện Thành phố đang chỉ đạo các Sở rà soát dự án đã xây dựng và chọn các vị trí điều chỉnh phù hợp thực tế. Chúng ta quyết tâm làm các lối xuống biển một cách đàng hoàng để mỗi người dân luôn có cảm giác bờ biển đó thuộc về mình”, Bí thư Trương Quang Nghĩa khẳng định.
Tác giả: KIỀU VŨ
Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp