Tài xế Grab phản ứng với việc tăng mức chiết khấu của Grab. Ảnh: NLĐ |
Mới đây, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có văn bản gửi Công ty TNHH Grab về việc phát ngôn báo chí. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.
Văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ ngay sau khi Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5/12, trên một số phương tiện truyền thông xuất hiện ý của của Grab về việc công ty tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh là do tác động của Nghị định 126.
Để làm rõ vấn đề này, ngày 9/12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện của Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải). Tại đây, cơ quan thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá cước và tăng chiết khấu. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân. Điều này quy định cụ thể tại điểm c, khoản 5, Điều 7, Nghị định 126.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân - không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.
Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế. Tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng, không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định "Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải". Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Grab quyết định về giá cước, lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe...
Đồng thời, Công ty TNHH Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế tại Việt Nam. Từ đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển.
Tác giả: Mộc Miên (T/h)
Nguồn tin: doisongphapluat.com