Tin địa phương

'Thời điểm vàng' để đầu tư đất nền ở Đà Nẵng?

Các chuyên gia nhận định, giá đất nền tại Đà Nẵng hiện đang giảm sâu, đây là "thời điểm vàng" dành cho những người có nhu cầu mua để sử dụng.

Giá đất nền giảm sâu

Đang vào cao điểm của mùa du lịch nhưng thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn không thể ấm lên như kỳ vọng. Chung số phận với nhiều phân khúc khác, đất nền tại thị trường này tiếp tục giảm giá, rao bán nhiều nhưng người mua rất hiếm.

Khảo sát của phóng viên tại một số khu vực vốn sôi động như Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Hòa Vang cho thấy giá đất nền đang giảm sâu. Đơn cử, đất nền tại khu đô thị FPT giảm khoảng 30% so với năm ngoái, giá thấp nhất 2,3 tỷ đồng. Đất nền khu đô thị Nam Hòa Xuân giảm 20% so với cùng kỳ, giá rơi vào khoảng 2,6 tỷ đồng tùy khu vực.

Trong khi đó, nhiều dự án có phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng như khu dân cư Nam Cẩm Lệ, giá thấp nhất 1,9 tỷ đồng; Khu đô thị Bàu Tràm Lakeside và Golden Hill, giá thấp nhất 1,7 tỷ đồng tùy vào từng vị trí.

Chị Thu Hiền, một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng cho biết, thị trường bất động sản đóng băng khiến nhiều công ty, văn phòng bất động sản phải giải thể, đóng cửa vì không có tiền thuê mặt bằng, không có tiền trả lương cho nhân viên.

Đất nền tại thị trường Đà Nẵng tiếp tục giảm giá. Ảnh: T.V.

Riêng giá đất nền trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều giảm, có lô giảm 500 - 600 triệu đồng, thậm chí có lô giảm cả tỷ đồng do chủ không chịu nổi lãi suất ngân hàng, nhưng vẫn không có khách mua.

"Nếu những năm trước đây, vào mùa cao du lịch thường giúp kích cầu thị trường bất động sản, nhưng năm nay vẫn không thể khá lên được", chị Hiền nói.

Theo báo cáo Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group), phân khúc đất nền trong quý II/2023 tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận 4 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 169 nền, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 41% (khoảng 70 nền), chỉ bằng 18% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án mở bán mới tập trung chủ yếu tại 2 thị trường Quảng Nam và Đà Nẵng, trong đó Quảng Nam dẫn đầu khi chiếm khoảng 66% nguồn cung toàn thị trường.

Sức cầu thị trường ở mức khá thấp, giao dịch tập trung ở nhóm dự án đã hoàn thiện pháp lý. So với quý I/2023, mặt bằng giá sơ cấp không có sự biến động, trong khi đó, thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 12% - 14%.

Các chuyên gia nhận định, giá bất động sản tại Đà Nẵng hiện đang giảm sâu, đây là "thời điểm vàng" dành cho những người có nhu cầu mua để sử dụng. Ảnh: T.V.

'Thời điểm vàng' để xuống tiền?

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, quý III đầu quý IV năm nay, thị trường bất động sản sẽ phục hồi. Bởi khi đến thời điểm đó, độ ngấm chính sách rất rõ, nhất là liên quan đến giảm lãi suất, các chương trình hỗ trợ, các chính sách tài khóa tiền tệ.

Cùng với đó, những vụ việc đâu đó cũng đã được đàm phán, giải quyết. Hơn nữa, cuối năm nay, tất cả những vấn đề pháp lý, luật pháp có liên quan đến bất động sản sẽ được Quốc hội thông qua.

Ngoài ra, đến thời điểm quý IV, nhận diện đà phục hồi của kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ rõ nét. Cụ thể là kinh tế thế giới có suy thoái hay không, lạm phát còn cao nữa hay không, manh nha giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương các nước đã xuất hiện chưa.

"Đây là thời điểm tốt để xuống tiền mua bất động sản. Bởi, giá bất động sản khó giảm tiếp, nếu giảm cũng chỉ 3-5% coi như giảm khuyến mãi. Cung còn thiếu và nhu cầu phân khúc nhà ở vẫn còn cao. Những người đã đầu tư nhà ở, đất nền, kể cả biệt thự… là những người có tiền và bây giờ họ chờ giá lên mới bán, trừ một số người dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều", TS. Lực nói.

Ông cho biết thêm, bây giờ cũng là thời điểm lãi suất ngân hàng giảm, chưa kể các chủ đầu tư đều tung các gói khuyến mãi, gói hỗ trợ tuyệt vời và giải quyết pháp lý rất nhanh.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, giai đoạn này là thời điểm tốt để người dân và nhà đầu tư tìm hiểu và săn lùng sản phẩm tốt, trước khi có nguồn tín dụng lớn từ nguồn tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn được rút ra khỏi hệ thống. Đặc biệt, khi thị trường Đà Nẵng rơi vào cảnh 7 người bán chỉ có 3 người mua.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản Đà Nẵng cho biết, thị trường bất động sản cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng vẫn còn khó khăn khi người mua thấy chưa phải là cơ hội xuống tiền và đang đi khảo sát để tìm hiểu, nghe ngóng thị trường.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, giá đất nền tại Đà Nẵng hiện giảm khoảng 20-30% so với thời điểm sốt đất. Đây là thời điểm dành cho những người có nhu cầu mua để sử dụng vì giá mua khá tốt.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

  Từ khóa: BĐS , đất nền , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP