Cuộc sống

Thấy 3 dấu hiệu lạ này ở cổ, coi chừng ung thư tuyến giáp "ghé thăm"

Nếu phát hiện vùng cổ có 3 dấu hiệu bất thường dưới đây mọi người nên đi khám sớm kẻo ung thư tuyến giáp đang sinh sôi mà không biết.

Ung thư tuyến giáp là bệnh xảy ra khi có sự bất thường trong sự phát triển của các tế bào tuyến giáp, là sự xuất hiện của các tế bào ung thư tạo thành khối u ác tính ở vùng tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp có 4 dạng: Ung thư nhú, ung thư nang, thể tủy và ung thư không biệt hóa. Trong đó: Ung thư không biệt hóa là loại nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất, ung thư nhú chiếm tỉ lệ cao nhất và tiên lượng tốt.

Một điều may mắn hơn cả đó là có tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này nếu được phát hiện sớm có thể lên tới 90%. Đây được cho là bệnh có tỉ lệ chữa khỏi cao nhất trong các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Do đó, khi thấy cổ có 3 dấu hiệu bất thường dưới đây bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để tăng khả năng điều trị khỏi bệnh:

Khối u ở cổ


Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến giáp thường không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển thì bệnh nhân thường xuất hiện một hoặc nhiều cục u ở cổ. Ở những bệnh nhân nặng thì khối u trên cổ sẽ rõ ràng, nhìn thấy bất đối xứng ở hai bên. Khối u sẽ to lên nhanh chóng, gây đau. Nếu xảy ra hiện tượng này, cần đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Bị khàn giọng

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm nằm ngay phía sau tuyến giáp.

Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

Khó nuốt


Sự tiết hormone tuyến giáp quá mức có thể khiến khối u trở nên cứng và to hơn. Từ đó sẽ gây chèn ép các cơ quan lân cận, gây rối loạn hô hấp, khó nuốt. Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy khó thở do đường thở gần với tuyến giáp.

Nói chung, khi nhận thấy những bất thường ở cơ thể, chúng ta cần đi khám ngay, khám tổng quát cũng như khám chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Các bác sĩ khuyến cáo, chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ 1 năm 1 lần để hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình, cũng như có hướng tầm soát điều trị bệnh sớm. Đối với ung thư tuyến giáp, chúng ta cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm chẩn đoán tế bào học để phát hiện ung thư tuyến giáp.

Cách phòng chống ung thư tuyến giáp:

-Tránh tiếp xúc với môi trường phóng xạ

Theo nghiên cứu, tia bức xạ xâm nhập vào cơ thể có thể gây biến đổi gen, hình thành tế bào ung thư trong cơ thể. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp.

Do đó, cần tránh sống và làm việc trong môi trường có tia bức xạ, như các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, nhà máy năng lượng hạt nhân... Trong trường hợp phải làm việc tại môi trường này, cần sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động đạt chuẩn.

Nếu phải chụp X-quang hoặc CT để điều trị bệnh nên cố gắng sử dụng liều lượng của bức phóng xạ thấp nhất có thể.

-Ăn uống khoa học

Để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp, nên duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp các thực phẩm làm tăng sức đề kháng cho cơ thể như vitamin, chất xơ từ rau xanh, hoa quả tươi,….

Bên cạnh đó, không nên ăn những thực phẩm chế biến sẵn, bởi các thực phẩm này thường chứa chất bảo quản hoặc không đảm bảo vệ sinh,…Khi ăn chúng sẽ tạo điều kiện để virus, vi khuẩn xâm nhập trong cơ thể trong đó có tuyến giáp.

-Đảm bảo đủ lượng i-ốt cho cơ thể

Tuyến giáp cần được cung cấp đủ lượng i-ốt cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định và tạo ra các kích thích tố. Thiếu i-ốt có thể gây ra bướu cổ, lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Ngoài muối bạn có thể bổ sung i-ốt thông qua các loại thực phẩm như cá, sò, ốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt.

-Kiểm tra tuyến giáp định kỳ

Thăm khám sức khỏe định kỳ và theo dõi những thay đổi của cơ thể là cách tốt nhất để bạn kịp thời phòng tránh các bệnh về tuyến giáp. Bởi, ung thư tuyến giáp là căn bệnh phát triển tương đối chậm, thời gian ủ bệnh kéo dài, chỉ khi bệnh đã chuyển biến nặng mới có những triệu chứng rõ ràng.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP