Tin địa phương

Phó Thủ tướng: Kêu gọi đầu tư vào cảng Liên Chiểu, lợi ích phải hài hòa

NhàđầutưPhó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, khi kêu gọi đầu tư vào cảng Liên Chiểu phải xác định lợi ích của chúng ta trên hết, nhưng cũng phải đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư. Lợi ích thì phải hài hòa.

Chiều 11/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế Bến cảng Liên Chiểu.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (chủ đầu tư cảng Liên Chiểu) cho rằng, xác định cảng Liên Chiểu là dự án lớn không chỉ riêng cho Đà Nẵng mà cả vùng và cả nước, do đó đơn vị đã cho triển khai thi công rất khẩn trương. Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư kiểm soát rất tốt tiến độ, theo đúng tiến được được giao thì đến năm 2025 sẽ hoàn thành hạ tầng cơ sở dùng chung.

"Từ nay đến năm 2025, Ban quản lý sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành thành phố cũng như các bộ ngành Trung ương để tiến hành kêu gọi mời nhà đầu tư có năng lực quản lý, khai thác và phát triển cảng biển để đảm bảo cho việc khai thác cảng biển Liên Chiểu được phát huy hiệu quả nhất", ông Hưng nói.

Về lợi thế của cảng Liên Chiểu, ông Hưng cho biết, hiện nay, với vị trí địa lý hết sức thuận lợi, cảng Liên Chiểu được xác định là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông – Tây; đồng thời nằm ngay trên điểm hàng hải quốc tế. Đặc biệt, theo quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam, cảng Liên Chiểu được quy hoạch là cảng loại I, khả năng sẽ trở thành cảng đặc biệt trong tương lai, có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT, tương đương với 18.000 TEUS.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế Bến cảng Liên Chiểu. Ảnh: T.V.

Ông Hưng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, cảng Liên Chiểu chưa có khó khăn gì lớn. Ban Quản lý cũng đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố, xin chủ trương sớm quyết định phê duyệt phương án đầu tư tổng thể, để đưa nhà đầu tư vào sớm khai thác, phát triển kinh tế.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, nếu nhà đầu tư vào đây thì phải có kết nối với an ninh quốc phòng, do đó Nhà nước mình phải đảm bảo tính tự quyết, lợi ích quốc gia dân tộc phải đặt ở trên hết. Tiếp theo là bài toán hiệu quả kinh tế.

Cuối cùng là khi đặt lợi ích thì phải đặt lợi ích Nhà nước, Đà Nẵng và của Việt Nam lên trên hết. Doanh nghiệp nào làm thiết kế thông minh, tốt nhất thì chọn, để ông đó đứng trên vai mình mà làm.

"Còn câu chuyện sau này đầu tư, cái gì hiệu quả cao, tốt, lâu dài thì chúng ta phải quyết định đầu tư. Những thứ khác như doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm ở chỗ lợi thế, cạnh tranh chính thì mời vào làm, nhưng với tư cách phải độc lập, tự chủ", Phó Thủ tướng nói.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung chính thức khởi công với tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng. Ảnh: T.V.


Phó Thủ tướng cũng khẳng định, khi kêu gọi đầu tư vào cảng Liên Chiểu phải xác định lợi ích của chúng ta trên hết, nhưng cũng phải đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư. "Không có nghĩa là người ta sẽ chi phối, mà mình sẽ là người quyết định. Lợi ích thì phải hài hòa", Phó Thủ tướng nêu.

Trước đó, ngày 14/12/2022, dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung chính thức khởi công với tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng.

Cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container 114 ha, khu bến tổng hợp 58 ha tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000 - 8.000 Teus) lên đến 200.000 DWT (sức chở 18.000 Teus).

Ngoài ra còn có khu bến thủy nội địa 38ha tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển, giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ.

Dự án cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung do Liên danh nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thực hiện.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP