Số hóa

Phải trả tiền để tạo tài khoản Zalo mới gây tranh cãi

Khi đăng ký tài khoản Zalo từ số điện thoại mới, một số người dùng phản ánh ứng dụng yêu cầu phải gửi tin nhắn có tính phí đến tổng đài để nhận mã kích hoạt tài khoản, điều này đã gây ra không ít bức xúc những ngày qua.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, Zalo yêu cầu người dùng gửi tin nhắn đến tổng đài 7539 với mức phí 5.000 đồng/tin nhắn để nhận mã xác thực. Không những vậy, trong trường hợp người dùng quên mật khẩu đăng nhập tài khoản Zalo và yêu cầu cấp lại mật khẩu mới, ứng dụng sẽ buộc người dùng phải nhắn tin đển tống đài 6020 để nhậ mã xác nhận với mức phí là 1.000 đồng/tin nhắn hoặc gọi đến tổng đài với giá cước 1.000 đồng/phút.

Zalo yêu cầu người đăng ký tài khoản mới phải gửi tin nhắn có phí để nhận mã xác thực tự động đang gây bức xúc.



Về lý do tính phí, nền tảng đưa ra là “hệ thống đang bận, không thể gửi mã xác thực tự động”.

Gây bức xúc hơn nữa là một số người dùng đã soạn tin nhắn theo cú pháp để gửi đến tổng đài như yêu cầu của Zalo nhưng lại không nhận được mã xác thực hoặc mã không chính xác. Người dùng bị trừ tiền mà vãn không thể đăng ký tài khoản Zalo mới.

Trước đó, việc đăng ký tài khoản mới, xin cấ lại mật khẩu, nhận mã xác nhận từ Zalo đều là hoàn toàn miễn phí. Việc Zalo bất ngờ thu phí cho những dịch vụ kể trên đã khiến người dùng bức xúc. Các ý kiến cho rằng, thay vì thu phí mở tài khoản mới, Zalo nên thu phí tính năng mở rộng và nâng cao thay vì thu tiền tài khoản đăng ký mới.

Trước đó, từ năm 2022, Zalo đã bắt đầu triển khai các gói thu phí đồng thời cắt giảm các tính năng đối với những tài khoản miễn phí. Gần đây, ứng dụng đã cập nhật quy định những tài khoản Zalo miễn phí bị giới hạn 1.000 bạn bè trong danh bạ; người lạ (những người chưa có trong danh bạ hoặc danh sách bạn bè) sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký; chỉ có thể phản hồi 40 tin nhắn từ người lạ mỗi tháng…. Các tài khoản miễn phí cũng không còn được dùng tên sử dụng riêng và chỉ được tạo tối đa 5 mẫu tin nhắn nhanh để gửi phản hồi trong trường hợp chưa có thời gian soạn tin nhắn hoặc nghe cuộc gọi.

Tháng 8/2024, Zalo cũng đã âm thầm giảm dung lượng lưu trữ miễn phí của dịch vụ Cloud từ 1GB xuống còn 500 MB, người dùng Zalo cũng đã bị hạn chế sao lưu dữ liệu nhắn tincuar mình sang nền tảng đám mây bên ngoài, chỉ có thể dùng dịch vụ tính phí Zcloud với mức giá tối thiểu là 490.000 đồng.

Nhiều ý kiến trái chiều về việc Zalo thu phí đăng ký tài khoản mới.



Tính đến 30/6/2024, Zalo có khoảng 76,5 triệu người dùng hàng tháng, vượt qua cả 3 nền tảng xuyên biên giới phổ biến nhất bao gồm Facebook (72 triệu), YouTube (63 triệu) và TikTok (67 triệu).

Những động thái mới nhất của Zalo khiến nhiều người dùng bức xúc. Một người dùng đặt câu hỏi: “Tại sao Zalo không gửi tin nhắn SMS về số điện thoại đã đăng ký như trước đây mà buộc người dùng phải gửi tin nhắn đến tổng đài để nhận mã xác nhận và thu phí người dùng?”.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái ngược. Một ý kiến tán đồng: “Một cái app đâu phải làm xong là đưa lên để đó rồi người dùng tải về thoải mái dùng free, còn biết bao nhiêu chi phí khác để duy trì ứng dụng (nào là chi phí máy chủ, phí bảo trì, phát triển ứng dụng,…). Mấy cái tiện ích chúng ta sử dụng free thì cũng cần có người phát triển cũng phải lương cho người đó chứ”…

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: tài khoản Zalo , tài khoản , zalo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP