Thế giới

Ông Macron nói lại về tuyên bố "không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine"

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 4/3 nói về tuyên bố gây tranh cãi hồi tuần trước về khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trả lời trên truyền thông CH Czech hôm 4/3, Macron nói ông đưa ra tuyên bố như vậy tại hội nghị bàn về hỗ trợ Ukraine do Pháp chủ trì. Mục đích là nhằm không loại trừ bất cứ khả năng nào, ông Macron nói.

"Điều đó không có nghĩa là chúng tôi đang cân nhắc gửi binh sĩ Pháp tới Ukraine trong tương lai gần. Chúng tôi chỉ đang bắt đầu thảo luận theo hướng đó và cân nhắc các biện pháp bổ sung để hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là về vấn đề lãnh thổ", ông Macron nói, theo tờ Ukrainska Pravda.

Theo ông Macron, đại diện các quốc gia phương Tây tham dự hội nghị vào tuần trước ở Paris đã nhất trí tích cực hỗ trợ Ukraine trong 5 lĩnh vực. Đó là phòng thủ không gian mạng, hỗ trợ sản xuất vũ khí, bảo đảm an ninh cho các quốc gia có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp từ xung đột như Moldova, hỗ trợ Ukraine bảo vệ biên giới giáp Belarus và các hoạt động rà phá bom mìn.

"Hơn nữa, tôi đã luôn nhấn mạnh nguyên tắc của chúng tôi. Đó là không gây chiến với Nga và không tham gia các hoạt động leo thang căng thẳng", ông Macron nhấn mạnh.

Cuối tuần trước, tờ Le Monde của Pháp dẫn nguồn tin giấu tên trong chính phủ cho biết, Paris đang cân nhắc gửi đặc nhiệm đến Ukraine nhằm "răn đe" Nga. Lực lượng nếu được triển khai ở Ukraine sẽ không tham gia chiến đấu mà chỉ hỗ trợ bảo vệ các cơ sở thiết yếu, hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Pháp và Anh được cho là đã cử quân nhân tới Ukraine nhưng các lực lượng này hoạt động bí mật và không chính thức.

Tác giả: Đăng Nguyễn - Ukrainska Pravda

Nguồn: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP