Thế giới

Ukraine phản công phía Đông Nam, chiếm lại một ngôi làng quan trọng

Hôm thứ Năm, trong nỗ lực cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của Nga, lực lượng Ukraine đã chiếm lại làng Staromaiorske.

Đợt phản công này tập trung vào việc chiếm lại các làng ở miền Nam và các khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine. Các quan chức Ukraine đã báo cáo về một số tiến triển chậm nhưng chắc chắn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận về các cuộc tấn công của Ukraine được triển khai ngày càng gay gắt trong những ngày vừa qua, nhưng cũng khẳng định quân đội Ukraine đã không đạt được tiến triển. Trên truyền hình quốc gia Nga, ông đã khẳng định, các cuộc tấn công của Ukraine đều đã bị đẩy lùi, và lực lượng Nga đã gây ra tổn hại lớn cho đối thủ của họ.

Một quan chức Mỹ yêu cầu giữ kín danh tính cho biết, Ukraine đã điều động thêm binh lính được huấn luyện bởi phương Tây tới ít nhất một trục trong cuộc phản công này, nhưng vẫn còn dự bị nhiều binh lính. Nhiều báo cáo từ các hãng truyền thông đã nhắc tới việc cuộc phản công bước sang một giai đoạn mới.

Một video đăng tải trên kênh Telegram của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho thấy, các binh lính Ukraine đã ăn mừng khi chiếm lại được Staromaiorske ở miền Đông Nam.

Trong video này, một người lính cho biết: “Lữ đoàn số 35 và đơn vị bảo vệ lãnh thổ ‘Ariy’ đã hoàn thành nhiệm vụ và giải phóng làng Staromaiorske. Ukraine muôn năm!”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết: “Lực lượng phòng vệ của chúng tôi đang tiếp tục giải phóng các khu định cư”.

Reuters chưa thể xác minh các báo cáo chiến trường.

Ông Zelensky cho biết, cuộc phản công đã không tiến triển nhanh như ông mong muốn nhưng cũng cảnh báo mọi người không nên trông chờ kết quả nhanh như phim ảnh.

Trong thứ Tư, ông Zelensky tuyên bố, “kết quả rất tốt” trên chiến trường nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Phi tại St. Petersburg, Nga ngày 27/7/2023.Ảnh: Sputnik/Alexei Danichev/qua REUTERS


Tổng thống thăm miền Đông, Nam

Vào thứ Năm, ông đã ghé thăm các vùng miền Đông và miền Nam, bao gồm thành phố Dnipro và cảng Odesa, nơi ông đã thảo luận về thiệt hại tại các bến cảng từ các cuộc không kích của Nga và thị trấn Ochakiv, một thị trấn phải chịu nhiều loạt pháo từ Nga.

Trong video báo cáo hàng tối, ông không cho biết nhiều về chiến trường, ngoài đưa ra các lời khen ngợi về thành công chiếm lại Staromaiorske.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleksandr Kovalenko cho biết, mục tiêu mới của quân đội Ukraine tại miền Nam là Staromlynivka, một ngôi làng cách không tới 5km.

Trong một cuộc phỏng vấn với RBC UA, ông cho biết: “Ngôi làng này đóng vai trò là thành trì cho lực lượng chiếm đóng của Nga, đây là địa điểm cao nhất trong hàng phòng thủ thứ hai tại địa điểm này”.

Mặc dù quân đội Ukraine đã giành nhiều thắng lợi, chủ yếu là tại miền Đông Bắc và miền Nam trong năm vừa rồi nhưng Nga vẫn nắm giữ khoảng 20% lãnh thổ Ukraine.

Trong thứ Tư, ba hãng truyền thông đã trích lời các quan chức giấu tên của Mỹ về việc Ukraine đã chuyển sang giai đoạn mới trong cuộc phản công đầy tham vọng này.

Khi được hỏi về các báo cáo này, ông Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết hiện tại “không có tiến triển gì mới” trên tiền tuyến. “Tại miền Nam, chúng tôi đang tiến quân chậm nhưng chắc”.

Tại miền Đông, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine quanh làng Klishchiivka, một ngôi làng có vị trí cao hơn thành phố Bakhmut, nằm ở phía Bắc làng Robotyne trên tiền tuyến vùng Zaporizhzhia.

Trên kênh Telegram, bà Hanna Maliar đã viết về việc lực lượng Ukraine “dần tiến quân” quanh Bakhmut và chiến sự vẫn nổ ra tại Klishchiivka và hai làng khác.

Bà cũng cho biết, quân đội Ukraine đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Nga trên tiền tuyến miền Bắc gần Kupiansk và Lyman.

Tác giả: Nguyễn Quang Minh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: PHÒNG THỦ , TẤN CÔNG , Ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP