Thế giới

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị kết tội 2 lần trong 1 năm

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (nhiệm kỳ 2007 - 2012) mới đây đã bị tòa án Paris tuyên án 1 năm tù sau khi bị kết tội cung cấp tài chính bất hợp pháp trong chiến dịch tái tranh cử năm 2012 mà ông nhận lấy phần thất bại.

Ông Nicolas Sarkozy.


Nhà lãnh đạo bị kết tội tham nhũng

Cuộc điều tra hình sự đối với sai phạm của ông Sarkozy được khởi động từ tháng 3/2014. Cuộc điều tra phát hiện chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy đã chi hơn 54 triệu USD bằng các hóa đơn giả. Theo quy định của luật bầu cử Pháp, mức trần tối đa là 24 triệu USD.

Thông tin được công bố cho thấy đội ngũ tranh cử của ông Sarkozy nhận được cảnh báo đầu tiên về nguy cơ chi vượt mức cho phép từ bộ phận kế toán ngày 7/3/2012.

Đơn kháng nghị cuộc điều tra của ông Sarkozy bị tòa án bác bỏ vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, phiên tòa xét xử chính thức chỉ có thể bắt đầu diễn ra từ ngày 20/5/2021. Đến ngày 30/9 (giờ địa phương), tòa đã tuyên án 1 năm tù do vi phạm giới hạn chi tiêu cho chiến dịch tái tranh cử năm 2012.

Tuy nhiên, ông Sarkozy (năm nay 66 tuổi) không có khả năng phải ngồi tù. Ông quyết định kháng cáo bản án, một động thái có hiệu lực là đình chỉ bản án và thẩm phán cho biết ông có thể chấp hành bản án tại nhà với một thẻ điện tử.

“Tôi chỉ yêu cầu luật pháp giống như đối với bất kỳ công dân nào khác (...) Tôi đã kháng cáo yêu cầu tòa án phân xử công bằng. Tôi sẽ cố gắng hết sức trong nhiệm vụ này”, ông Sarkozy chia sẻ trên mạng xã hội.

Đây là bản án thứ hai trong năm nay đối với ông Sarkozy, là sự cú“ngã ngựa” sốc so với ân sủng mà người lãnh đạonước Pháp vốnthường nhận được. Tuy nhiên, hiện ông vẫn giữ được ảnh hưởng trong phe bảo thủ suốt những năm qua, dù thất bại trong nỗ lực tái tranh cử năm 2012.

Ông Nicolas Sarkozy bắt tay nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Hai bản án có thể buộc ông Sarkozy phải giữ một vai trò kín đáo hơn trong cuộc bầu cử Tổng thống năm sau. Ông không định trở thành ứng cử viên nhưng với tư cách là một nhân vật nổi tiếng ở cánh hữu, ông được cho là sẽ ủng hộ ứng cử viên của Đảng mình.

Các công tố viên cho biết Đảng Bảo thủ của ông Sarkozy đã chi gần gấp đôi số tiền 22,5 triệu euro (hiện là 19,2 triệu USD) được phép theo luật bầu cử cho các cuộc vận động tranh cử “khoa trương” và sau đó thuê một cơ quan quan hệ công chúng thân thiện để che giấu chi phí.

Ông Sarkozy đã phủ nhận hành vi sai trái. Ông nói rằng ông không tham gia vào công việc hậu cần cho chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của mình hoặc về cách chi tiêu tiền trong thời gian tranh cử.

“Tại sao mọi người có thể tưởng tượng tôi sẽ tham gia một cuộc họp để thảo luận về chi phí của chiến dịch tranh cử?”, ông phản đối tòa án tại phiên tòa hồi tháng 6:“Tôi có quá nhiều việc phải làm. Kể từ thời điểm tôi được thông báo rằng mọi thứ đã đi vào nền nếp, tôi không có lý do gì để suy nghĩ thêm về nó”.

Nhưng trong phán quyết mới, tòa án cho rằng ông Sarkozy đã biết về khoản bội chi, rằng ông không hành động ngăn cản điều đó.Tòa còn cho rằng ông vẫn phải chịu trách nhiệm ngay cả khi không phải là người phê duyệt từng khoản chi.

Trong vận đồng tài trợ chiến dịch, 13 người khác,bao gồm các thành viên Đảng Cộng hòa bảo thủ, kế toán và người đứng đầu nhóm truyền thông phụ trách tổ chức vận động tranh cử cho ông phải đối mặt với cáo buộc đã bị kết tội gian lận và bị kết án 6 tháng tới 3 năm tù giam và các khoản tiền phạt rất nặng.

Cũng trong phán quyết mới, tòa án Paris đưa ra án phạt 1 năm tù cho cựu lãnh đạo Pháp nhưng cho biết ông có thể thụ án tại nhà. Các công tố viên đề nghị mức phạt là 1 năm tù giam và 6 tháng tù treo cho cựu chính trị gia 66 tuổi.

Vẫn đen vẫn chưa “buông tha”

Trước đó, trong một phiên tòa xét xử riêng rẽ hồi đầu tháng 3 năm nay, tòa án Paris cũng đã kết án cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy 3 năm tù.Ông Sarkozy bị kết luận có tội hối lộ Thẩm phán Gilbert Azibert để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc ông đã nhận các khoản thanh toán bất hợp pháp từ người thừa kế của Tập đoàn kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng thế giới L’Oreal trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007.

Theo báo Guardian, trong một cuộc điện đàm cho ông Azibert, cựu Tổng thống dùng mật danh là Paul Bismuth, đề nghị sẽ tận dụng các mối quan hệ nhằm giúp vị thẩm phán này leo lên một vị trí danh giá hơn ở Monaco để đổi lấy các thông tin điều tra. Cảnh sát đã lén ghi âm được cuộc điện đàm này.Trong vụ việc này, ông Sarkozy cũng phủ nhận mọi cáo buộc.

Tòa tuyên phạt ông 3 năm tù, trong đó có 2 năm tù treo. Kể từ khi nền Cộng hòa thứ năm của Pháp ra đời năm 1958, ông Sarkozy là nhà lãnh đạo thứ hai của nước Pháp thời hiện đại bị kết tội tham nhũng. Năm 2011, cố Tổng thống Jacquess Chirac đã bị tuyên án 2 năm tù treo vì tội biển thủ và lạm dụng công quỹ, trong thời gian còn là Thị trưởng Paris.

Với bản án lần này, ông Sarkozy sẽ trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên trong lịch sử bị kết án tù 2 lần.Tuy nhiên, ông Sarkozy vẫn chưa phải thụ án vì còn chờ tòa xử đơn kháng án.

Nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại, rủi ro về pháp lý vẫn chưa “buông tha” ông Sarkozy. Các công tố viên Pháp đang điều tra cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy nhận tiền tài trợ từ Libya. Theo đó, ông Sarkozy bị cáo buộc nhận hàng triệu USD từ Muammar Gaddafi trong chiến dịch tranh cử năm 2007.

Mặc dù đang “vướng” vào 2 bản án song điều đó không ngăn cản các ứng cử viên Tổng thống tranh giành lá phiếu của những người ủng hộ ông.Những người thuộc phe Bảo thủ Xavier Bertrand, Valerie Pecresse và Michel Barnier - những người đều hy vọng được tán thành là ứng cử viên của phe Bảo thủ - mỗi người đã gửi “thông điệp về tình bạn” cho ông Sarkozy qua Twitter, nói rằng họ ủng hộ quyết định kháng cáo của ông.Bertrand, người dẫn đầu các đối thủ của mình trong các cuộc thăm dò dư luận cho biết: “Ông ấy biết mình có thể tin tưởng vào tôi”.

Là con trai của một người cha nhập cư Hungary, ông Sarkozy ra mắt chính trường với tư cách là Thị trưởng của khu giàu có Neuilly bên ngoài trung tâm Paris, trước khi giữ chức Bộ trưởng Tài chính của Tổng thống Jacques Chirac.

Với tư cách là Tổng thống, phong cách năng lượng cao và cách mài mòn nhân viên dưới quyền của ông Sarkozy đã phân cực các cử tri. Những nỗ lực khiêm tốn của ông trong việc cải cách thuế và lao động cũng như thành công hạn chế trong việc tạo công ăn việc làm khiến cả những người theo chủ nghĩa tự do và cử tri trung tâm thất vọng.

Bên ngoài nước Pháp, ông đã làm môi giới ngừng bắn cho cuộc chiến tranh Nga-Gruzia vào năm 2008 và vào năm 2011 đã vận động cho một cuộc can thiệp quân sự do NATO dẫn đầu vào Libya để hỗ trợ một cuộc nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo chuyên quyền của họlà Muammar Gaddafi.

Tác giả: Gia Lâm

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP