Số hóa

Một người Việt đứng đằng sau sự thành công của ChatGPT?

Trong một bài đăng trên Facebook cá nhân mới đây, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết một người Việt có vai trò quyết định với sự thành công của ChatGPT như hiện nay.

Chia sẻ trên Facebook, ông Quảng nói rằng sau khi khám phá được bản chất sâu xa nhất của ChatGPT, kết hợp mọi vấn đề thì ông phát hiện ra điều bất ngờ và thú vị, đó là một người Việt đã quyết định sự thành công của ChatGPT.

Theo đó, ông Quảng cho biết OpenAI đã phát triển ChatGPT dựa vào thuật toán có tên Transformers (AI model) do nhóm Google Brain phát triển vào năm 2017. Đây cũng là công nghệ lõi giúp Google Dịch có chất lượng cao như hiện nay. Google Brain được đồng sáng lập bởi 4 người vào năm 2011, trong đó có thành viên Lê Viết Quốc đến từ Thừa Thiên Huế, Việt Nam.

Vào năm 2011, Lê Viết Quốc đã phát triển thành công thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên có tên là seq2seq, và nhờ thuật toán này, Google đã phát triển một phiên bản nâng cấp có tên gọi Transformers như đã nói ở trên. Như vậy, có thể nói Lê Viết Quốc có vai trò quyết định với thành công của thế giới về xử lý ngôn ngữ tự nhiên nói chung và ChatGPT nói riêng. Theo ông Quảng, đây thực sự là một phát hiện bất ngờ.


Cũng trong nội dung chia sẻ trên Facebook cá nhân, ông Quảng nói: “Với nguyên tắc Không ra bản chất - Không tận gốc vấn đề - và Không quyết liệt - Kết quả sẽ làng nhàng, sau vài buổi báo cáo kỹ thuật của cộng sự, ngày Chủ nhật, tôi tập trung 24 giờ liên tục, quyết liệt nghiên cứu cho ra bản chất đơn giản nhất của anh bạn ChatGPT đang nổi sóng khắp thế giới”.

Trong trường hợp muốn trải nghiệm thử ChatGPT tại Việt Nam, người dùng phải đáp ứng hai điều kiện quan trọng là chuyển địa chỉ IP hiện tại sang một quốc gia khác khả dụng với ChatGPT (chẳng hạn dùng phần mềm VPN chuyển IP sang Mỹ), và phải có số điện thoại tại quốc gia khả dụng với ChatGPT để xác thực tài khoản.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: ChatGPT , người việt , google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP