Kinh tế

Lương nhân viên ngân hàng: Cao nhất 50 triệu/tháng, có nhà băng chi thêm 1.000 tỷ tăng thu nhập

9 tháng đầu năm nay, nhiều ngân hàng vẫn chi trả thu nhập cho nhân viên ở mức cao nhưng trong bối cảnh khó khăn một số ngân hàng lại tiến hành giảm lương nhân viên.

Xếp hạng thu nhập nhân viên ngân hàng 9 tháng đầu năm

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của 27 ngân hàng thương mại trong quý III, nhiều ngân hàng vẫn cố gắng tạo cho thu nhập bình quân (bao gồm lương và phụ cấp) của nhân viên ở mức cao nhưng có tới gần 10 ngân hàng giảm thu nhập bình quân của nhân viên so với cùng kỳ năm ngoái cũng như bình quân của 6 tháng đầu năm.

Techcombank nhiều năm nay vẫn được biết đến là ngân hàng "chịu chi" cho nhân viên. 9 tháng đầu năm nay, Techcombank tiếp tục là ngân hàng có mức đãi ngộ nhân viên cao nhất.

Mức thu nhập bình quân của nhân viên Techcombank trong 9 tháng đầu năm nay là 45 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, tiền lương bình quân là 38 triệu đồng/tháng, số còn lại được tính là “thu nhập khác”. Thu nhập bình quân/tháng của nhân viên Techcombank trong 9 tháng đầu năm tăng thêm 1 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái và 6 tháng đầu năm nay.

Theo sau là thu nhập của nhân viên Ngân hàng MB. Thu nhập bình quân trong 9 tháng đầu năm nay của nhân viên Ngân hàng MB là 39,83 triệu đồng/người/tháng, giảm nhẹ so với mức bình quân 6 tháng đầu năm.

Đứng thứ 3 về mức chịu chi cho nhân viên là Vietcombank. Thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng này trong 9 tháng đầu năm là 37,5 triệu đồng/người/tháng, gần như không thay đổi so với bình quân 6 tháng đầu năm.

Thu nhập bình quân của nhân viên TPBank đứng thứ tư toàn ngành, với 36,5 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, mức này đã giảm 2 triệu đồng/tháng so với mức bình quân chung của 6 tháng đầu năm.

Thu nhập bình quân của nhân viên VietinBank trong 9 tháng đầu năm đứng thứ năm, đạt 33,5 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng so với mức bình quân 6 tháng đầu năm.

Theo rất sát VietinBank là một loạt ngân hàng như MSB, VIB, BIDV và VPBank khi trả lương, phụ cấp cho nhân viên trong 9 tháng đầu năm ở con số 32 triệu đồng/tháng.

Trong đó, VPBank đã chi hơn 3.600 tỷ đồng để trả lương, thưởng cho nhân viên trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh so với mức chi 2.800 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu nhập bình quân của nhân viên VPBank tăng từ 29 triệu đồng/tháng lên 32 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, SHB trong 9 tháng đầu năm dành tổng mức chi bình quân cho mỗi nhân viên lên đến 45,95 triệu đồng/tháng. Nhưng nhà băng này là không tách bạch mức chi lương và phụ cấp như các ngân hàng khác mà gộp chung với cả các khoản chi theo lương như BHXH, BHYT, BHTN, chi trợ cấp khác.

Thu nhập bình quân của mỗi nhân viên tại VIB hiện là 32,24 triệu đồng/tháng, tăng hơn 2 triệu đồng/tháng so với mức thu nhập bình quân của 9 tháng đầu năm 2022. Nhưng trong tổng thu nhập này, chỉ có 21,64 triệu đồng là tiền lương, còn lại được tính là phụ cấp và thu nhập khác.

Còn thu nhập bình quân của nhân viên Ngân hàng NCB trong 9 tháng đầu năm là 23,6 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 5 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 3 triệu đồng so với mức bình quân của 6 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, 9 tháng đầu năm nay, BIDV chi thêm 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái cho việc trả lương và phụ cấp cho nhân viên. Vì thế, thu nhập bình quân của nhân viên của ngân hàng này cũng tăng thêm 4 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 32 triệu đồng/tháng. Song mức thu nhập bình quân của 9 tháng của nhà băng này lại giảm nhẹ khoảng hơn 500.000 đồng/tháng so với thu nhập bình quân của 6 tháng đầu năm nay.

Tại Sacombank, thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng này trong 9 tháng đầu năm là 29 triệu đồng/tháng, giảm khoảng 1 triệu đồng so với cùng kỳ.

ACB được xếp là ngân hàng trả lương thấp nhất khi thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng này trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 13 triệu đồng/tháng, không thay đổi so với 6 tháng đầu năm.

Lương cao áp lực nhiều

Thu nhập của nhân viên ngân hàng vẫn là mơ ước của người lao động. Song để nhận được lương thưởng cao thì công sức mà nhân viên ngân hàng bỏ ra và áp lực mà họ phải chịu là vô cùng lớn. Không ít người phải hi sinh thời gian dành cho gia đình bằng việc đi làm đúng giờ và về nhà khi đã quá giờ ăn tối. Nhiều nhân viên ngân hàng luôn trong tình trạng "đầu tắt mặt tối".

Chịu áp lực lớn nhưng đổi lại, nhân viên ngân hàng có mức lương, thưởng và nhiều chế độ đãi ngộ được đánh giá thuộc top tốt nhất trong các ngành nghề.

Hiện thu nhập của nhân viên ngân hàng ở mức cao so với thu nhập trung bình của một người lao động làm công ăn lương tại Việt Nam.

Theo bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc Navigos Search, về mức lương cao của ngành ngân hàng, đây là ngành rất đặc thù. Tiêu chuẩn tuyển dụng của ngành ngân hàng ở mức cao so với mặt bằng chung trên thị trường lao động. Do đó, việc trả lương xứng đáng với năng lực là điều cần thiết để thu hút và giữ chân người lao động. Rất nhiều doanh nghiệp ngoài ngân hàng thu hút người từ ngân hàng sang vì kỹ năng của những lao động này tốt và các doanh nghiệp có xu hướng trả lương cao hơn lương ở doanh nghiệp cũ.

Bà Lan cho biết, một ngành kinh doanh đặc thù với nhiều rủi ro, các ngân hàng cần tuyển những người có trình độ cao, thậm chí là người nước ngoài với mức đãi ngộ tốt. Do đó, mức lương trung bình trong ngành ngân hàng ở mức cao là điều dễ hiểu.

Tác giả: Minh Dũng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP