Pháp luật

Làm giả hồ sơ bệnh án, chiếm đoạt 1,1 tỉ đồng

"Bắt tay" với nhau lập hồ sơ bệnh án giả, 5 đối tượng đã chiếm đoạt 1,1 tỉ đồng của một công ty bảo hiểm

Ngày 24-12, Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cho biết vừa khởi tố 5 đối tượng về hành vi "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm". Các đối tượng bị khởi tố gồm: N.T.H. (SN 1983, trú xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu), C.T.D.T. (SN 1997, trú xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu), N.T.M. (SN 1983, trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu), N.V.H. (SN 1983, trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu) và L.T.P. (SN 1968, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh).

Các đối tượng liên quan tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp

Được biết, các đối tượng N.T.H., C.T.D.T. và N.T.M. hiện làm việc tại Phòng khám bệnh Nội khoa tư nhân Diễn Xuân và là đại lý bảo hiểm của Công ty TNHH Manilife Việt Nam. Còn L.T.P. làm việc tại Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, số 157 đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh) và N.V.H. làm việc tại Phòng khám Đa khoa Nam Cầu Bùng. Dưới sự chỉ đạo của N.T.H. các đối tượng này đã cấu kết với nhau lập nhiều hồ sơ bệnh án để trục lợi tiền bảo hiểm của công ty TNHH Manulife Việt Nam.

Cụ thể, quá trình làm việc, khi phát hiện có bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện, phòng khám với bệnh lý gãy xương, các đối tượng đã chủ động tiếp cận, đề nghị về việc sẽ sử dụng họ tên khác cho người bệnh để khám, chữa bệnh (sử dụng tên của người được mua bảo hiểm sức khỏe). Sau đó, các đối tượng lưu lại hồ sơ bệnh án để đề nghị Công ty TNHH Manuife Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm. Mỗi hồ sơ bệnh án bị gãy xương sẽ được công ty chi trả từ 30 triệu đến 150 triệu đồng.

Cơ quan công an thu giữ các tang vật liên quan. Ảnh: Công an cung cấp

Khi không có người bệnh thực tế, các đối tượng móc nối với một số cán bộ công tác tại bệnh viện, phòng khám có chức năng chụp X-quang để chỉnh sửa hình ảnh phim, ký vào các tài liệu khống. Những hồ sơ khám bệnh này được thực hiện dưới hình thức thu phí, không sử dụng bảo hiểm y tế để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của cơ quan bảo hiểm xã hội. Bước đầu, cơ quan Công an xác định các đối tượng đã lập giả 15 bộ hồ sơ bệnh án, thực hiện 22 yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm đối với Công ty TNHH Manulife Việt Nam, với tổng số tiền đã được chi trả là hơn 1,1 tỉ đồng.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an điều tra,làm rõ.

Tác giả: Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP