Tin địa phương

Kinh tế Đà Nẵng 6 tháng- Bài cuối: Dự báo cải thiện hơn trong nửa cuối năm

Với mức tăng trưởng 3,74% của 6 tháng đầu năm 2023, mục tiêu tăng 7% cả năm nay của thành phố Đà Nẵng được đánh giá là thách thức trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới nên khó tránh khỏi.

Bốc xếp hàng container vận chuyển qua cảng Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm – TTXVN

Theo Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, kinh tế quý III và 6 tháng cuối năm của Đà Nẵng còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, chưa thể tăng trưởng bứt phá nhưng khả năng sẽ cải thiện hơn so với quý II và 6 tháng đầu năm.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra, các ngành, các cấp cần tăng cường dự báo, chủ động điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh, tập trung triển khai hiệu quả đồng bộ các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là theo dõi sát và cập nhật kịp thời diễn biến tình hình thế giới, chính sách tài khóa, tiền tệ của các nước là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó là phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu. Thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số, làm chủ công nghệ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng gia nhập thị trường quốc tế nhằm tạo sự bứt phá và động lực mới cho tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu. Cần có giải pháp hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp thiếu vốn, chịu ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ kịp thời một số ngành, lĩnh vực bị tác động bất lợi do nhu cầu của thị trường thế giới suy giảm như: Sản xuất da giày, dệt may, sản xuất và chế biến gỗ, chế biến thủy sản, sản phẩm nhựa, điện tử và linh kiện điện tử...

Đà Nẵng đa dạng hóa các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: TTXVN

Cùng với đó là tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2023, đa dạng hóa các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ; có giải pháp hiệu quả thúc đẩy tiêu dùng; kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra.

Song song đó là tiếp tục tổ chức Chương trình kích cầu du lịch năm 2023, các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; chú trọng xây dựng nhiều thương hiệu với các sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế, tạo điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch thành phố; có những chính sách ưu tiên trong công tác hỗ trợ và chào đón những đoàn khách du lịch MICE3; gắn kết việc phát triển sản phẩm du lịch với các yếu tố về văn hóa, lịch sử để tạo nên sức hấp dẫn, thu hút du khách đến với Đà Nẵng.

Du khách quốc tế hào hứng với màn múa lân chào đón khi vừa xuống tàu ở Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Đồng thời kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn, đảm bảo tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, phù hợp với diễn biến, nhu cầu của nền kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế; tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các dự án nhà ở thương mại với giá phù hợp; kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro. Đẩy mạnh công tác huy động vốn với các mức lãi suất linh hoạt, phù hợp với quy định và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về lãi suất.

Song song đó, Đà Nẵng sẽ chủ động tiếp cận với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức các hội thảo để thu hút những nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đang hoạt động hoặc có ý định đầu tư vào Việt Nam. Tập trung mọi nguồn lực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, đa dạng hóa đối tác và hình thức đầu tư.

Mặt khác, Đà Nẵng cũng phối thực hiện có hiệu quả các chương trình đào tạo nghề, dạy nghề gắn với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của doanh nghiệp thành phố; tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực của các doanh nghiệp về kỹ năng thâm nhập vào thị trường mục tiêu, khai thác các cam kết ưu đãi trong các Hiệp định thương mại tự do, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường nước ngoài, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, đồng thời giữ vững và duy trì ổn định thị trường tiêu thụ trong nước.

Đà Nẵng tiếp tục tập trung giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Ảnh minh họa: TTXVN

Đặc biệt, Đà Nẵng tiếp tục tập trung giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình, dự án theo đúng kế hoạch nhằm khai thác tối đa tiềm năng, giá trị các công trình, hạ tầng kỹ thuật. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp hệ thống cấp, thoát nước, xử lý nước thải, quan trắc, bảo vệ môi trường hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả Đề án ”Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030.

Đồng thời nhân rộng mạnh mẽ các mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, phát triển sản phẩm nông nghiệp, hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra chống chặt phá, khai thác rừng trái phép; phòng cháy và chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, thể thao; thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, đào tạo; triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội./.

Tác giả: Phú Vinh

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP