Số hóa

Facebook tuyên bố bảo vệ thanh thiếu niên khỏi nội dung độc hại

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ cáo buộc Facebook và Instagram gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ.

Ông Nick Clegg, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách và các vấn đề toàn cầu của Facebook, bày tỏ sẵn sàng cho phép các cơ quan chức năng truy cập các thuật toán mà Facebook sử dụng để đăng tải nội dung. Tuy nhiên, ông không thể đưa ra câu trả lời về việc liệu thuật toán của Facebook có góp phần gây ra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Thủ đô Washington ngày 6/1 năm nay hay không.

Chia sẻ trên kênh CNN, ông Clegg nói: “Các thuật toán nên được xem xét theo quy định, nếu cần thiết, để mọi người có thể kết nối những gì mà hệ thống của chúng tôi cho biết sắp sửa thực hiện, với những gì thực sự xảy ra”.

Vị Phó Chủ tịch của Facebook lên tiếng chỉ vài ngày sau khi cựu nhân viên của công ty Frances Haugen ra điều trần trước một tiểu ban Thượng viện Mỹ về cách Facebook dụ dỗ người dùng liên tục cuộn trang, qua đó gây hại cho sức khỏe của thanh thiếu niên.

“Chúng tôi sẽ triển khai một số thứ mà tôi nghĩ sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể. Đó là khi hệ thống của chúng tôi nhận thấy rằng thanh thiếu niên đang xem đi xem lại cùng một nội dung và nội dung đó có thể không có lợi cho sức khỏe của họ, chúng tôi sẽ thúc đẩy họ xem những nội dung khác”, ông Clegg cho biết.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ áp dụng cái gọi là ‘take a break’ (hãy nghỉ ngơi một lát), với mục đích chỉ đơn giản là khuyến khích thanh thiếu niên tạm ngừng sử dụng Instagram trong một khoảng thời gian”, ông cho hay.

Trước đó, ngày 5/10, cựu Giám đốc phụ trách sản phẩm của Facebook, bà Frances Haugen, đã tố cáo "gã khổng lồ" trong lĩnh vực truyền thông xã hội này đang gây chia rẽ trong cộng đồng, gây hại cho trẻ em và cần có những quy định chỉnh đốn khẩn cấp, theo đó yêu cầu Quốc hội thực hiện các biện pháp đã bị trì hoãn từ lâu.

Các nghị sĩ Mỹ cáo buộc Facebook và Instagram gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ


Các Thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã đặt ra những câu hỏi đối với Facebook về kế hoạch bảo vệ người dùng trẻ tuổi trên các ứng dụng, sau khi những tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy "gã khổng lồ" công nghệ biết rõ việc ứng dụng Instagram gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ, nhưng chưa tiến hành những điều chỉnh cần thiết để tạo ra môi trường mạng xã hội an toàn hơn.

Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Amy Klobuchar, người đứng đầu tiểu ban chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho rằng cần ban hành thêm quy định đối với các công ty công nghệ, trong đó có Facebook. Theo bà, đã đến lúc cần hành động để bảo vệ trẻ em trước sự hấp dẫn của các trang mạng xã hội, cũng như những thông tin độc hại trên đó.

Thượng nghị sĩ Klobuchar cho rằng nước Mỹ cần ban hành chính sách bảo mật mới, cho phép công dân có quyền lựa chọn nếu họ muốn chia sẻ dữ liệu trực tuyến của mình. Bên cạnh đó, nhà chức trách Mỹ cũng cần cập nhật các quy định về quyền riêng tư của trẻ em, cũng như chính sách cạnh tranh, đồng thời yêu cầu các công ty công nghệ minh bạch hơn các thuật toán được sử dụng.

Ngày 27/9 vừa qua, Facebook đã dừng kế hoạch ra mắt phiên bản "Instagram Kids" dành cho trẻ em dưới 13 tuổi và đang giới thiệu tính năng kiểm soát mới giúp phụ huynh giám sát hoạt động của thanh thiếu niên.

Tác giả: Han

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP