Có đủ 3 yếu tố?
Sau khi Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam phát đi thông báo sửa chữa tình trạng lún, nứt ở một số vị trí mố, mặt cầu trên đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh tình trạng nhiều vị trí mố cầu mặt đường lún, nứt toác một đoạn dài, có nơi còn đút vừa cả ngón tay người lớn.
Ngày 29/11/2018, trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục - nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nứt toác, lún lượn sóng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
"Việc nứt toác này có nhiều dấu hiệu bất thường đối với đoạn đường mới đi vào hoạt động được từ 6 - 24 tháng. Bê tông nhựa đường cao tốc thường có độ bền từ 12 - 15 năm mới cần đại tu. Mới có mấy tháng mà đã phải sửa chữa như thế này thì là nghiêm trọng đấy!" - ông Trục nói.
Một vị trí mố cầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nứt toác, đút vừa cả ngón tay người lớn. |
Ông Trục nhận định: "Nguyên nhân khiến mặt đường nứt toác có thể không chỉ là do bê tông nhựa mà là vấn đề móng, nền đất. Cần phải xem độ cao từ mặt đường đoạn mố cầu đến nền nền đất trước khi làm đường bao nhiêu? Việc đắp đường mố cầu có đúng tiêu chuẩn hay không?"
Theo ông Trục, thông thường yêu cầu của việc đắp đường mố cầu ban đầu phải sử dụng đất có nhiều cát, sỏi sạn. Thứ hai là vấn đề thoát nước ở những đoạn này phải thật tốt để không gây nên tình trạng đọng nước.
Thứ ba là lu, lèn, cộng thêm dùng đầm trùy bổ sung để tạo độ chắc cho nền móng đường tạo dựng lên. Thậm chí, các lớp trên như đá dăm, đá cấp phối không đủ cũng khiến mặt cầu nứt toác. Ở đầu cầu thường phải thi công xong cả tuyến đường thì mới được tiến hành làm.
Trước đó, tại nhiều đoạn cầu chui dân sinh trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng thấm, dột nước khiến sau mỗi trận mưa nước chảy thành dòng tại các điểm dưới cầu. Lên tiếng giải thích về hiện tượng này, đại diện VEC cho biết, do hệ thống thoát nước tại các điểm cầu chui chưa hoàn thiện.
Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. Có vị trí cầu bị thấm do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.
Ngoài ra khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục bong tróc. |
Giải quyết không đơn giản
GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục cho rằng, nếu nhà thầu chỉ khắc phục tình trạng nứt toác, lún lượng sóng ở các đoạn mố, mặt cầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng cách bóc mặt đường nứt toác ra để rải một lớp bê tông nhựa khác lên hoặc dùng xi măng trát lại các vết nứt thì không thể giải quyết dứt điểm tình trạng lún, nứt mặt đường.
Cách làm này chỉ khắc phục được trong thời gian ngắn, nếu như cốt nền đã yếu cộng với hệ thống thoát nước kém thì chỉ trong một thời gian ngắn, nước sẽ ngấm xuống nền đường không đảm bảo thì gây ra tình trạng vữa, bở và mặt đường tiếp tục nứt toác.
Muốn xử lý triệt để thì phải kiểm tra lại địa chất khu vực đó, đất đắp đường khu vực đó có đảm bảo hay không, hệ thống thoát nước phải cực kỳ tốt. Khi cả 3 yếu tố này không được đảm bảo thì chắc chắn tình trạng lứt mặt đường vẫn sẽ xảy ra.
"Nếu đã nứt toác đến mức đút được bàn tay vào thì chắc chắn vấn đề không nằm ở chất lượng mặt đường" - GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục khẳng định.
Tiếp tục xuất hiện tình trạng tay không bóc mảng bê tông nhựa Trong khi việc xử lý tình trạng nứt toác, lún võng ở mố, mặt cầu chưa xử lý xong thì tình trạng bong tróc "ổ gà" mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang tiếp tục xảy ra trên đoạn qua địa bàn thôn Phú Lễ, xã Bình Trung (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Nhiều "ổ gà" có đường kính 10-15 cm. Thậm chí có "ổ gà" rộng hơn gang tay. Tại một điểm có thể dùng tay không bóc được nhựa đường. Những ổ gà lớn đã được trám lại bằng xi măng hoặc bê tông nhựa nhưng đang bắt đầu hư hỏng lại. Khu vực này từng được ông Phạm Tấn Lực - ngụ thôn Phú Lễ, xã Bình Trung phản ánh, trong thời điểm nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công có biểu hiện xử lý nền móng không đúng kỹ thuật. “Theo đúng quy định phải bốc lớp đất phong hóa trên bề mặt đi, trước khi đổ đất san lấp, nhưng tôi thấy ở nhiều đoạn nhà thầu Giang Tô không làm như vậy mà chỉ cho xe ủi sơ qua rồi lấp đất, cát lên. Họ đã lấy đất xấu, bẩn, lẫn lộn rễ cây để đắp nền. Tại một số khu vực, nhà thầu Giang Tô còn cho xe ủi qua loa trên mặt rồi đổ cát lấp lên trên; sử dụng đất ở một số mỏ đất mà trước đó BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểm tra, kết luận là không đạt chất lượng để san lấp”- ông Lực cho biết. |
Tác giả: Vân Thành
Nguồn tin: Báo Đất việt