Tin địa phương

Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ: Nhiều vướng mắc chưa xử lý dứt điểm

Dự án Tuyến kênh thoát lũ qua xã Hòa Liên (H. Hòa Vang, Đà Nẵng) dài gần 6 km, đi qua các dự án Khu tái định cư Hòa Liên và Khu Đô thị sinh thái Quan Nam-Thủy Tú, được chia là 9 đoạn (từ kênh số 1 đến kênh số 9) với tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng, do Cty CP Trung Nam làm nhà đầu tư và Cty TNHH MTV BT KTL (Cty KTL) điều hành dự án.

Được khởi công từ tháng 3-2015, dự kiến hoàn thành trong 12 tháng, nhưng đến cuối năm 2017, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án chậm trễ về tiến độ đang là một trong những vấn đề mà cử tri Hòa Liên, H. Hòa Vang đang quan tâm.

Gần 20 hộ dân trong vùng đệm ngập lụt tại dự án kênh thoát lũ Hòa Liên (khu vực thôn Quan Nam 6) cần phải di dời.

Ngày 27-11, ông Ngô Thành Tâm- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho biết: Theo báo cáo của UBND H. Hòa Vang, để triển khai dự án này cần giải phóng mặt bằng 661 hồ sơ, hiện đã nhận tiền, giải phóng mặt bằng 658 hồ sơ, trên diện tích khoảng hơn 48,8 ha, còn lại 0,7 ha. Đến ngày 25-7-2017, đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng trong lòng tuyến kênh, bàn giao cho đơn vị thi công dự án. Trong quá trình thi công dự án, cần phải giải tỏa bổ sung một số hồ sơ phát sinh tại thôn Vân Dương 1, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tiếp các hộ dân và người dân cam kết nhận tiền và bàn giao mặt bằng, đề nghị phải có đất thực tế để di dời.

Một trong những vướng mắc của dự án liên quan đến 11 hộ dân phát sinh không nằm trong tuyến kênh, khi thi công cắt ngang đường dân sinh nên không có lối đi. Đối với 11 hộ này, UBND TP đã có văn bản đồng ý cho giải tỏa vào dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên... Hiện Các hộ dân đã bốc thăm đất trên sơ đồ, đồng thời kiến nghị phải có đất tái định cư thực tế để di dời, ổn định đời sống.

UBND H. Hòa Vang đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thi công hoàn thành hạ tầng để có đất giao cho các hộ dân tại khu B1.19 và khu đất có ký hiệu A, Khu tái định cư Hòa Liên 4. Tại vùng đệm cầu Đình (thôn Quan Nam 6, xã Hòa Liên), các hộ dân không cho thi công dự án, với lý do, sẽ gây ngập lụt khoảng 20 hộ dân, nên cần phải di dời... Ngày 28-10-2017, UBND TP đã có công văn về việc giải tỏa các hộ dân trong vùng đệm cầu Đình, tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên. Ngày 1-11-2017, Chi nhánh Trung tâm TP quỹ đất số 3 đã có văn bản đề nghị Trung tâm kỹ thuật TN&MT sớm cung cấp hồ sơ kỹ thuật thửa đất để đo đạc, kiểm định.

13 hộ dân nằm trong lòng dự án kênh thoát lũ Hòa Liên đang chờ đất tái định cư thực tế.

Đối với những vướng mắc về việc di dời và lắp đặt lại hệ thống cấp nước, các công trình hiện trạng như cầu Đình, cầu Vân Dương, trạm bơm cầu Đình, cầu Thủy Tú, Trung tâm phát triển quỹ đất đã mời các đơn vị liên quan làm việc. Tại thông báo ngày 1-8-2017 của Văn phòng UBNDTP Đà Nẵng về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh, đề nghị Cty KTL có biện pháp cụ thể, đảm bảo việc đi lại của nhân dân khi đơn vị chức năng tháo dỡ cầu Đình. UBND thành phố đã phê duyệt kinh phí hơn 1 tỷ 587 triệu đồng để công ty cấp nước thành phố di dời và lắp đặt lại hệ thống cấp nước...

Như vậy, có thể thấy, các vướng mắc trong quá trình triển khai thi công dự án kênh thoát lũ Hòa Liên, đã được UBND thành phố và các đơn vị liên quan nỗ lực xử lý giải quyết. Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên với mục đích thoát lũ công trình thủy lợi hồ Hòa Trung, đảm bảo an toàn cho các Khu dân cư Hòa Liên, đường Nguyễn Tất Thành nối dài khi mùa mưa bão đến, nhưng đã qua 2 mùa mưa bão, công trình vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng. Người dân ở Hòa Liên đang rất mong đơn vị chủ đầu tư, điều hành, thi công dự án sớm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án này.

Tác giả: Hồng Thanh

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP