Du lịch

Độc đáo món xôi cá rô đồng "thử một lần sẽ nhớ mãi"

Xưa nay người ta thường quen với các món xôi lạc, xôi đỗ,… ít ai nghe tới món xôi cá rô đồng. Tuy nhiên đây là món ăn mang hương vị thơm ngon và đáng thử trong tiết trời mùa đông lạnh giá.

Chị Đồng Thị Thảo (1983, Hải Dương) là bà chủ của quán xôi cá rô đồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Gia đình chị đã mở quán xôi này được 11 năm, trải qua nhiều khó khăn từ khi rời xa quê nhà lên Hà Nội lập nghiệp, hai vợ chồng chị đã tạo nên một món ăn gi vàành được nhiều tình cảm của những người yêu ẩm thực.

Xôi cá rô đồng ăn kèm canh rau cải nóng hổi rất hợp với tiết trời đông lạnh ở Hà Nội

"Ngày nhỏ tôi được mẹ làm cho ăn món xôi cá rô đồng một lần, tôi rất thích ăn món này. Bởi cách làm cầu kỳ mất thời gian nên ít khi được mẹ làm cho ăn. Sau này khi nghĩ tới cần có một công việc để kiếm thu nhập tôi đã quyết định sẽ làm món xôi cá rô đồng.

Nhiều người nghe tới xôi cá rô đồng khá ngạc nhiên, trong trí tưởng tượng thường sẽ hình dung món ăn này có mùi tanh, nhiều xương dăm,… Nhưng thực ra hương vị lại khác hoàn toàn so với suy nghĩ ban đầu".

Cá rô được luộc chín để dễ tách thịt

Cá rô đồng được chị Thảo đặt ở quê lên, phải chọn cá ở nguồn nước sạch sẽ, thức ăn lành mạnh thì thịt cá mới không tanh. Sau khi sơ chế phải ướp lạnh 24 tiếng để thịt cá rắn lại không bị nát sau khi luộc. Chị Thảo chia sẻ: "Khi luộc cá phải chờ nước sôi hẳn rồi mới cho cá vào. Đun cá bằng nước lạnh sẽ khiến cá bị tanh, mùi không thơm ngon".

Một mình chị Thảo tự tay bóc tách cá nên mất rất nhiều thời gian

Trước đây chị Thảo có bố mẹ chồng ở quê lên phụ giúp, nay sức khỏe ông bà đã yếu một mình chị đảm đương hết tất cả công việc tại quán xôi này. Một bước chế biến cần hết sức cẩn thận và tỉ mỉ khi làm xôi cá đồng đó là tách thịt và xương cá bởi cá rô có rất nhiều xương dăm nhỏ. Một mình chị Thảo mất gần hai tiếng đồng hồ mới có thể tách xong 5kg xương cá.

Đây là bước phải cẩn thận để tránh xương dăm sót lại trong ruốc.

Phần thịt sẽ được đem đi xao khô trong thời gian dài. Còn phần xương chị dùng để ninh nước canh ăn kèm món xôi thì mới "chuẩn vị". Xôi cá rô đồng mà không có canh rau cải sẽ là thiếu sót lớn. Xương cá ninh lâu sẽ tạo ra vị ngọt cho canh, ăn kèm với miếng xôi nóng dẻo hòa quyện với ruốc cá rô đồng giòn giòn dai dai và hành phi thơm nức mũi sẽ khiến thực khách khó quên.

Sau hàng giờ bóc cá chị Thảo tiếp tục đảo cá trên lửa vừa phải tránh cá bị khô cháy.

Chị Thảo chia sẻ: "Ngày xưa khi mới mở bán một bát xôi cá rô có giá 25.000 đồng/bát nhưng rất ít khách. Nhiều khi hai vợ chồng cũng tính bỏ cuộc. Mãi gần chục năm sau tôi mới nâng giá lên 30.000 đồng/ bát. Nhờ mọi người biết tới và truyền tai nhau nên khách đến đều hơn. Hiện tại trung bình mỗi ngày quán bán được khoảng 100 bát. Cũng bởi làm cá ngày nào bán hết ngày đó nên nhiều lúc khách ghé qua mà hết cá cũng không thể bán thêm".

Chảo cá bốc mùi thơm khiến người qua đường cũng phải xuýt xoa.

Ông Nguyễn Quý Đoàn (50 tuổi, Hà Nội) thường xuyên ghé lại quán xôi cá rô đồng vào mỗi sáng. Chị Thảo chia sẻ khi mới biết tới quán chị ngày nào ông cũng tới ăn không biết chán, giờ mỗi tuần ông vẫn dành 2-3 buổi sáng qua thưởng thức món xôi cá rô đồng của nhà chị.

Khách hàng một khi đã thưởng thức xôi cá rô sẽ quay lại vì hương vị đặc biệt

"Món này ngày xưa muốn ăn cũng khó vì làm mất thời gian. Muốn ăn ở Hà Nội ít chỗ bán bởi công đoạn chế biến kỳ công lắm. Quán xôi cá rô này tuy nhỏ nhưng món ăn rất ngon, dân dã đậm hương vị quê nhà. Nếu so giá 30.000/ bát với ngần ấy thời gian chế biến thì tôi thấy là rẻ. 5kg cá tươi chắc có khi chỉ làm ra được 2kg ruốc cá".

Vừa đảo chảo cá món hổi trên bếp, chị Thảo vừa than đau tay vì hơn chục năm nay ngày nào cũng phải đảo cá mất hàng tiếng đồng hồ. Món xôi cá rô đồng vừa lạ, vừa gần gũi được làm ra bằng sự tỉ mỉ cầu kỳ bởi bàn tay của người phụ nữ. Món xôi cá rô chắc chắn sẽ là món ăn độc đáo đáng thử cho nhiều người yêu thích ẩm thực Hà thành.

Tác giả: Ngọc Linh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP