Tin địa phương

Doanh nghiệp Đà Nẵng nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, vượt khó thời suy thoái

Nhiều doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng đang nỗ lực vượt khó, thích ứng với tình hình mới để tìm kiếm thị trường, ổn định sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng nỗ lực vượt khó để tìm kiếm thị trường, ổn định sản xuất. Ảnh: T.X


Xoay xở để 'vượt bão'

Đến thời điểm hiện tại, bất chấp sự khó khăn của nền kinh tế, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Kiến Trúc và Thương Mại Á Châu (tại TP. Đà Nẵng) vẫn ổn định, hơn 400 công nhân của công ty chưa bị cắt việc hay giảm giờ làm.

Là đơn vị sản xuất thùng giấy, thùng carton, bao bì... cho nhiều doanh nghiệp, khi kinh tế khó khăn, nhiều công ty buộc phải cắt giảm sản xuất, Công ty TNHH Kiến Trúc và Thương Mại Á Châu cũng chịu nhiều ảnh hưởng, đơn hàng hao hụt.

Ông Hà Ngọc Thống, Giám đốc công ty nhận định, không phải doanh nghiệp nào cũng rơi vào cảnh khó khăn, cũng có doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt; để tránh nguy cơ rơi tình trạng 'báo động đỏ', công ty đang cố gắng xoay xở, tìm kiếm sự hợp tác với các doanh nghiệp vẫn đang 'sống khỏe' trên thị trường.

Ông Thống cho hay, với những diễn biến không thuận lợi của nền kinh tế, các doanh nghiệp cần biết thay đổi, tìm hiểu kỹ xem thị trường đang cần gì, từ đó tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu có sản phẩm bao bì, giấy chất lượng cao (thông số kỹ thuật, yêu cầu hơn so với sản phẩm bình thường). Đây cũng là sản phẩm thế mạnh của đơn vị.

Từ đó, công ty tăng cường tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, sau đó tiến hành mời chào khách hàng. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp, đối tác biết đến và lựa chọn sản phẩm của Á Châu thay vì nhập khẩu như trước để tiết kiệm chi phí. Rất may mắn, công ty đã nhanh chóng nhận được cái 'gật đầu' của nhiều đối tác lớn.

"Chúng tôi áp dụng nhiều chính sách giảm giá để đồng hành cùng bạn hàng lâu năm đang gặp khó khăn. Mức giảm giá được tính toán phù hợp để đảm bảo chi phí, lợi nhuận và các khoản lương thưởng cho nhân viên", ông Thống chia sẻ.

Còn đối với Công ty TNHH Sản xuất, Chế biến, Kinh doanh, Xuất nhập khẩu Hương Quế (tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), bất chấp sự khó khăn của nền kinh thế giới, tỷ trọng xuất khẩu của công ty vẫn giữ nguyên, thậm chí có tăng trưởng.

Theo giám đốc Nguyễn Xuân Sơn, công ty Hương Quế liên tục tìm những giải pháp đưa ra những sản phẩm mới, tìm kiếm khách hàng mới để bù đắp lại những đơn hàng thiếu hụt.

Các khách hàng xuất khẩu của công ty từ năm 2006 đến nay hầu như vẫn duy trì tốt. Ông Sơn cho biết, hợp tác kinh doanh cần phải có sự thủy chung, tận tụy và chia sẻ, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Khi kinh tế khó khăn, các ngành sản xuất hầu như đều bị ảnh hưởng. Ảnh: T.X

"Hiện, nhu cầu mua hàng các đối tác chỉ bằng 60 - 70% so với trước kia, buộc lòng mình phải tìm đối tác khách để bù lại phần sụt giảm. Ngoài ra, từ năm 2020, công ty đã có những khuyến mãi sâu để giữ chân khách hàng", ông Sơn nói.

'Nghe ngóng' các tín hiệu khả quan

Theo ông Sơn, các sản phẩm dép hương quế, đế lót giày hương quế… của công ty xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu và Nam Mỹ. Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng hệ thống phân phối ở những thành phố lớn và những tỉnh có tiềm năng.

Từ năm đến cuối năm, công ty tập trung để tìm kiếm đơn hàng mới. Toàn bộ lợi nhuận được dành cho việc tìm kiếm, mở rộng thị trường. Công ty tham gia nhiều chương trình, hội chợ chuyên sâu để tìm kiếm khách hàng mới.

Thời gian gần đây, tình hình sản xuất của Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng bắt đầu khởi sắc, đơn hàng đã trở lại, doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất cho kịp mục tiêu đặt ra cho năm nay.

Ông Huỳnh Trinh, Giám đốc Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng cho biết, một lợi thế vô cùng lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đó là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Vì vậy, khi tín hiệu thị trường xuất khẩu tích cực hơn, các nhà nhập khẩu ở thị trường EU luôn dành ưu tiên lựa chọn đối tác là doanh nghiệp xuất khẩu đến từ Việt Nam.

"Chúng tôi đã có đơn hàng trở lại và chúng đều đến từ thị trường EU (Đức, Hà Lan). Hiện, doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất trở lại. Nếu duy trì được đơn hàng và tình hình lạc quan như hiện tại, doanh nghiệp vẫn kịp về đích doanh thu theo kế hoạch đề ra", ông Trinh thông tin.

Còn theo ông Thống, đến thời điểm hiện tại, với lượng đơn hàng đã ký kết, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty vẫn đang ổn định. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty cũng bày tỏ nhiều lo lắng bởi nếu tình hình thế giới xấu hơn chắc chắn việc sản xuất của đơn vị sẽ bị ảnh hưởng.

"Từ đây đến cuối năm, nếu tình hình thế giới khả quan hơn, công ty đảm bảo đủ năng lực để đáp ứng sản xuất, thực hiện các đơn hàng đã ký kết và mở rộng thêm các đơn hàng mới", ông Thống nói.

Tác giả: NGUYỄN TRI

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP