Tin địa phương

Các doanh nghiệp ở Đà Nẵng chủ động tiết kiệm điện

Trước tình trạng thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt ở nhiều nơi, các doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng đã chủ động giảm điện bằng nhiều biện pháp như sử dụng điện mặt trời mái nhà, sắp xếp lại ca kíp lao động, tránh giờ cao điểm, tận dụng ánh sáng tự nhiên, giảm đèn chiếu sáng…

Mùa cao điểm nắng nóng, các phân xưởng của Công ty Huỳnh Đức ở Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng hạn chế tối đa bật bóng điện. Thay vào đó, các phân xưởng tận dụng ánh sáng tự nhiên, chỉ lắp đèn chiếu sáng khi thực sự cần thiết. Công ty này cũng đang tính phương án lắp điện mặt trời mái nhà để sử dụng cho chiếu sáng, quạt mát và nhiều máy móc sản xuất khác.

Anh Nguyễn Quốc Trung, xưởng cơ khí Huỳnh Đức cho biết, xưởng là đơn vị tiêu hao lượng điện rất lớn do nhiều máy móc, tần suất hoạt động liên tục. Do đó, xưởng chủ động sắp xếp ca kíp hợp lý để hạn chế phải bật/tắt máy khi giao ca, tăng cường độ vào các giờ thấp điểm…

Những ô cửa kính đan xen lấy ánh sáng tự nhiên để không phải bật bóng đèn chiếu sáng

Anh Nguyễn Quốc Trung cho biết: “Công ty cũng có thiết kế những ô cửa kính để bố trí bóng đèn cho hợp lý hơn, giảm thiểu được lượng tiêu hao về năng lượng cho công ty, tiết kiệm được chi phí ban ngày về chiếu sáng”.

Trung bình mỗi tháng, chi phí cho tiền điện của doanh nghiệp khoảng 300 triệu đồng, một khoản chi khá lớn. Công ty đang tìm cách tiết kiệm điện để giảm chi phí.

Ông Phạm Ngọc Thức - Phó Giám đốc Công ty cho hay: “Vì tình hình giá điện tăng nên công ty cũng đưa ra giải pháp làm những giờ thấp điểm, giảm giá thành điện và một phương án nữa là lắp điện năng lượng mặt trời. Một phần để giảm giá thành điện, một phần để giảm nhiệt độ khi trời nắng nóng cũng hỗ trợ rất nhiều”.

Công ty Bá Lộc sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Tương tự, tại Công ty Bá Lộc ở Khu Công nghiệp Hòa Khánh cũng rất chủ động triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Hiện, doanh nghiệp này chỉ tốn 2,5 triệu đồng tiền điện/tháng. Trong khi trước đây, trung bình 1 tháng tốn khoảng 40 triệu đồng tiền điện. Có được điều này là nhờ Công ty đầu tư xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà, lắp đặt máy móc hiệu suất cao, tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Công ty cho biết: “4 năm trở lại đây Công ty thay đổi rất nhiều trong hệ thống máy móc, sắp xếp lại cách sản xuất làm sao giảm chi phí tiền điện tốt nhất. Bên cạnh đó, từ năm 2020, lắp điện năng lượng mặt trời trên mái nhà lấy điện xuống sản xuất. Riêng điện chiếu sáng xung quanh nhà máy hiện toàn bộ là bóng năng lượng mặt trời, thành ra mua điện của điện lực không nhiều, giảm chi phí rất đáng kể”.

Phần lớn doanh nghiệp đều chủ động lấy sáng tự nhiên thông qua ô cửa kính đan xen

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Trung, đến thời điểm này, tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mực nước tại nhiều hồ chứa lớn ở mức rất thấp. Một số hồ chứa lớn, lượng nước trữ trong hồ thiếu hụt từ vài chục đến hàng trăm triệu m3, nhất là khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên. Nhiều tỉnh trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên đã đề nghị các chủ đầu tư nhà máy thủy điện dừng vận hành xả nước phát điện để tích nước, góp phần chống hạn và xâm nhập mặn cho vùng hạ du trong mùa khô năm nay. Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng, đỉnh điểm là các tháng 5, 6, 7. Do vậy, việc vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm điện là giải pháp hiệu quả nhất.

Điện mặt trời mái nhà giải pháp tiết kiệm điện của nhiều doanh nghiệp thời gian qua

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Tổng Công ty Điện lực miền Trung khuyến cáo:“Việc tiết kiệm điện cũng như sử dụng điện hiệu quả là công việc thường xuyên và lâu dài. Chúng tôi cũng khuyến cao người dân nên để điều hòa nhiệt độ trong gia đình ở mức 26- 27 độ C. Chúng ta sử dụng những thiết bị có công suất lớn thì tránh những giờ cao điểm trưa từ 11 giờ đến 1 giờ chiều hoặc cao điểm tối từ 18 giờ đến 22 giờ”./.

Tác giả: Thành Long

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP