Một đoạn QL14 qua Đà Nẵng - Ảnh minh họa |
Dự án QL14B đoạn qua TP Đà Nẵng có điểm đầu tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hoà Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng với tổng chiều dài gần 8 km.
Tuyến đường sẽ nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp rộng hơn 20 m, để đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.
“ ” |
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 430 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 249 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB hơn 101 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Nếu được thông qua, dự án sẽ thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến 2023; đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.
Theo Tổng cục Đường bộ VN, QL14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) có chiều dài hơn 73 km là tuyến đường nối QL1 với đường Hồ Chí Minh và là tuyến ngắn nhất từ TP Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên nói riêng và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh, thành phố thuộc Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.
Các tuyến đường này nối hai vùng kinh tế trọng điểm Liên Chiểu - Dung Quất và vùng kinh tế chiến lược Tây Nguyên, phục vụ các quy hoạch phát triển hiện tại và tương lai của các mạng lưới giao thông khu vực, cùng với QL14B thuộc hành lang Đông - Tây nối Việt Nam với các nước trong khu vực. Đây là tuyến đường ngang quan trọng nối 2 trục dọc QL1A ở phía Đông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 ở phía Tây.
"QL14B qua địa phận Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km. Trong đó, đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã được nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự ATGT. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km24+633 - Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng”, Tổng cục Đường bộ VN thông tin.
Tác giả: Trần Duy
Nguồn tin: Báo Giao thông