Tin địa phương

Đà Nẵng: Nhà máy nước nghìn tỷ sẽ giao đơn vị nào quản lý, vận hành?

Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị thuộc Sở Xây dựng Tp.Đà Nẵng sẽ được giao quản lý, vận hành Nhà máy nước Hòa Liên.

Ngày 16/3, theo Văn phòng UBND Tp.Đà Nẵng, trong phiên họp thường kỳ vào ngày hôm qua (15/3), Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh thống nhất chủ trương giao tài sản Nhà máy nước Hoà Liên cho Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị thuộc Sở Xây dựng quản lý, vận hành.

Chủ tịch Thành phố này giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các hồ sơ liên quan và tham mưu UBND Tp.Đà Nẵng sau khi UBND Tp.Đà Nẵng phê duyệt quyết định giao tài sản.

Về chủ trương quản lý, khai thác, vận hành Nhà máy nước Hòa Liên, UBND Tp.Đà Nẵng đã xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, HĐND Thành phố. Chủ trương của lãnh đạo Thành phố này là phải đưa Nhà máy nước Hòa Liên vào sử dụng, nếu để lãng phí nhân dân sẽ có ý kiến khi đầu tư công hàng ngàn tỷ đồng, nhưng không phát huy công năng.

Ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tp.Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đã xây dựng dự thảo quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch theo quy định. Đối tượng giao là Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị thuộc Sở Xây dựng.

Tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch được giao theo hình thức ghi tăng tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập. Việc giao tài sản này phù hợp với quy định tại Nghị định 43/2022/NĐ-CP và Nghị quyết 103/NQ-HĐND ngày 15/12/2022 của HĐND Thành phố này.

Giá trị tài sản giao là giá trị dự toán được thống kê theo quy định, sẽ được rà soát, điều chỉnh sau khi các bên ký biên bản bàn giao và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Các phương thức khai thác cụ thể Nhà máy nước Hoà Liên chỉ được quyết định sau khi UBND Tp.Đà Nẵng phê duyệt phương án giao tài sản cho Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị.

Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng sẽ được giao quản lý, vận hành tạm thời Nhà máy nước Hoà Liên trong khi tài sản này chưa được phê duyệt quyết định bàn giao. Doanh nghiệp này có trách nhiệm bố trí nhân sự để tiếp cận công nghệ, vận hành.

Bên trong Nhà máy nước Hoà Liên.

Trước đó, ngày 9/3 ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Tp.Đà Nẵng cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình triển khai dự án Nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1.

Theo ông Quảng, Nhà máy nước Hòa Liên là công trình trọng điểm đặc biệt của Tp.Đà Nẵng và được lãnh đạo Thành phố này tập trung chỉ đạo, lãnh đạo từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến thi công và hoàn thành.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công trình cơ bản đã hoàn thành từ tháng 9/2022.

Tuy nhiên, công trình chưa được đưa vào vận hành, khai thác, phục vụ nhu cầu của người dân. Trước nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân, nhất là trong dịp hè sắp đến, Thành phố này quyết tâm phải đưa Nhà máy nước Hòa Liên vào quản lý, khai thác, vận hành theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Ông Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND Tp.Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng phải có ý kiến chấp thuận nghiệm thu công trình trong tháng 3/2023 để các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu. Cùng với đó, các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện quyết toán công trình trong tháng 3/2023.

Đối với việc giao cho đơn vị quản lý, vận hành công trình, Bí thư Thành ủy cho biết, Ban cán sự Đảng UBND Tp.Đà Nẵng đã báo cáo và từ tháng 10/2022, Ban Thường vụ Thành ủy cho chủ trương giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa bàn giao công trình cho Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị để quản lý, vận hành là quá chậm.

Do đó, cần khẩn trương giao công trình Nhà máy nước Hòa Liên cho đơn vị quản lý, vận hành theo đúng quy định, đồng thời chuẩn bị nhân lực để tiếp nhận quản lý, vận hành công trình, chậm nhất trước ngày 30/3.

Nhà máy Nước Hòa Liên giai đoạn 1 có công suất 120.000m3/ngày đêm. Tổng vốn đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Tp.Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Dự án bao gồm các hạng mục đập tràn thu nước trên sông Cu Đê có diện tích 13.606m2; trạm bơm nước thô có diện tích 727m2, công suất 120.000m3/ngày đêm; tuyến ống dẫn nước thô dài hơn 10,6km; nhà máy xử lý nước có công suất 120.000 m3/ngày đêm… được khởi công vào ngày 25/3/2020, hoàn thành vào tháng 9/2022.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP