Tin địa phương

Nhà máy nước nghìn tỷ chưa thể đưa vào vận hành sau nửa năm hoàn thành

Mặc dù đã hoàn thành vào tháng 9/2022, nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị tiếp nhận, quản lý, khai thác Nhà máy nước Hòa Liên.

Ngày 9/3, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Tp.Đà Nẵng cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình triển khai dự án Nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1.

Đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Tp.Đà Nẵng, đơn vị chủ Đầu tư dự án, cho biết Nhà máy Nước Hòa Liên giai đoạn 1 có công suất 120.000m3/ngày đêm. Tổng vốn đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Dự án bao gồm các hạng mục đập tràn thu nước trên sông Cu Đê có diện tích 13.606m2; trạm bơm nước thô có diện tích 727m2, công suất 120.000m3/ngày đêm; tuyến ống dẫn nước thô dài hơn 10,6km; nhà máy xử lý nước có công suất 120.000 m3/ngày đêm… được khởi công vào ngày 25/3/2020, hoàn thành vào tháng 9/2022.

Hiện chưa có đơn vị tiếp nhận, quản lý, khai thác Nhà máy nước Hòa Liên nên không thực hiện được việc hướng dẫn vận hành và chuyển giao công nghệ, không đủ cơ sở để tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình.

Ông Nguyễn Văn Quảng (thứ 4 từ phải sang) kiểm tra Nhà máy nước Hoà Liên.

Do đó, chủ đầu tư Nhà máy nước Hòa Liên đề nghị UBND Tp.Đà Nẵng thống nhất chủ trương giao Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị, trực thuộc Sở Xây dựng Tp.Đà Nẵng, thực hiện quản lý, sử dụng và khai thác theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Tp.Đà Nẵng nhận định, Nhà máy nước Hòa Liên là công trình trọng điểm đặc biệt của thành phố và được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo, lãnh đạo từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến thi công và hoàn thành.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công trình cơ bản đã hoàn thành từ tháng 9/2022.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình chưa được đưa vào vận hành, khai thác, phục vụ nhu cầu của người dân. Trước nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân, nhất là trong dịp hè sắp đến, Thành phố này quyết tâm phải đưa Nhà máy nước Hòa Liên vào quản lý, khai thác, vận hành theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của người dân thành phố.

Ông Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND Tp.Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng phải có ý kiến chấp thuận nghiệm thu công trình trong tháng 3/2023 để các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu. Cùng với đó, các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện quyết toán công trình trong tháng 3/2023.

Bên trong nhà máy nước Hoà Liên.

Đối với việc giao cho đơn vị quản lý, vận hành công trình, Bí thư Thành ủy cho biết, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã báo cáo và từ tháng 10/2022, Ban Thường vụ Thành ủy cho chủ trương giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa bàn giao công trình cho Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị để quản lý, vận hành là quá chậm.

Do đó, cần khẩn trương giao công trình Nhà máy nước Hòa Liên cho đơn vị quản lý, vận hành theo đúng quy định, đồng thời chuẩn bị nhân lực để tiếp nhận quản lý, vận hành công trình, chậm nhất trước ngày 30/3/2023.

Ban cán sự Đảng UBND Tp.Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương trình phương án giá nước sạch tạm thời tại Nhà máy nước Hòa Liên trong tháng 3/2023.

“Công trình Nhà máy nước Hòa Liên cần được hoàn thành tất cả các thủ tục nghiệm thu, bàn giao và quản lý, khai thác, vận hành trong tháng 3/2023. Chậm nhất là ngày 1/4/2023, công trình Nhà máy nước Hòa Liên phải được đưa vào vận hành để phục vụ đời sống của nhân dân thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP