Tin địa phương

Đà Nẵng làm việc với chủ đầu tư hai tòa nhà lắp kính vàng

Làm việc với chính quyền, chủ đầu tư hai tòa nhà lắp kính vàng ở Đà Nẵng không nhận sai vì thành phố "không ghi rõ màu kính khi cấp phép xây dựng".

Ngày 11/5, cơ quan chức năng quận Hải Châu đã mời hai chủ đầu tư tòa nhà 15 tầng (ngã tư Nguyễn Văn Linh - Phan Chu Trinh) và 30 tầng (đường Như Nguyệt) lên làm việc, để hoàn tất thủ tục xử phạt hành chính theo đề nghị của Sở Xây dựng. Trước đó, hai tòa nhà này được cho không thực hiện đúng thỏa thuận về màu kính mặt tiền và lắp kính vàng gây chói mắt người đi đường.

Lúc 17h chiều 11/5, nhiều người đi đường không dám nhìn vào lớp kính màu vàng của toà nhà trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tại buổi làm việc, giám đốc dự án đầu tư toà nhà 30 tầng nói trong hồ sơ thiết kế đã được thẩm định và cấp phép, kính mặt tiền của toà nhà là loại cường lực 15 mm, không ghi cụ thể màu kính.

Khẳng định không làm sai giấy phép xây dựng, tuy nhiên vị này thừa nhận "lớp kính màu vàng đã ảnh hưởng đến người dân xung quanh, cho dù việc gây chói chỉ từ tầng 4 trở xuống và duy nhất một mặt của toà nhà giáp với khu dân cư".

Chủ đầu tư tòa nhà 30 tầng đề xuất Sở Xây dựng Đà Nẵng cho khắc phục bằng việc phủ màu giảm độ phản quang, trồng cây xanh,... "Độ phản quang khi lắp kính đã đảm bảo các chỉ số yêu cầu. Tuy nhiên người dân phản ánh thì chúng tôi thiện chí bàn phương án phù hợp nhất", vị này nói.

Trong khi đó, người giám sát công trình được cử đi thay chủ đầu tư tòa nhà 15 tầng không đồng ý với kết luận của Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho rằng toà nhà này không thực hiện đúng hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được thẩm định và UBND thành phố thống nhất trước đây là "thay đổi từ màu xanh sang màu vàng".

Lý giải việc lắp kính màu vàng, người này cho rằng đã dựa vào màu sắc chủ đạo truyền thống của doanh nghiệp (kinh doanh ngân hàng).

Nhiều người đi đường phải nheo mày, thậm chí lấy tay che vì ánh sáng phản quang cực mạnh từ toà nhà 15 tầng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Nguyễn Minh Huy - Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết hai chủ đầu tư đều khẳng định họ không sai theo giấy phép xây dựng và chỉ ghi vào biên bản nội dung "không đồng ý với nội dung xử phạt theo công văn Sở Xây dựng nêu".

"Chúng tôi cho chủ đầu tư thời gian 5 ngày để giải trình bằng văn bản", ông Huy nói. Lãnh đạo quận Hải Châu yêu cầu Đội Quy tắc đô thị quận liên hệ với Sở Xây dựng Đà Nẵng để xin hồ sơ gốc, làm cơ sở xác định rõ vi phạm của các chủ đầu tư.

"Vì quận không cấp phép xây dựng hai tòa nhà này, nên phải rà soát kỹ, đối chứng hồ sơ đầy đủ, đúng nội dung sai phạm, sau đó mới ra quyết định xử phạt để tránh kiện tụng về sau", ông Huy nói.

Ông Lê Văn Tuấn - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng, tiếp tục cho rằng chủ đầu tư tòa nhà 15 tầng không những làm sai thỏa thuận phương án kiến trúc (tự ý lắp kính vàng thay cho kính xanh) mà còn làm sai theo hồ sơ cấp phép.

Cuối buổi chiều, lớp kính của toà nhà trên đường Nguyễn Văn Linh phản quang gây khó chịu cho những người lưu thông theo hướng từ sân bay về cầu Rồng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo ông Tuấn, trong hồ sơ cấp phép, mỗi tầng ở mặt ngoài lớp kính phân làm 3 đoạn; đoạn dưới là kính hộp theo công nghệ low-e, giữa là lớp khí, ở trên cùng là kính trắng. "Đối chiếu thực tế và bản vẽ kèm theo giấy phép xây dựng không khớp với nhau, chưa kể là kính màu gì", ông Tuấn nói.

Trong văn bản báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng mới đây, Sở Xây dựng khẳng định việc các chủ đầu tư tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh, không đúng theo phương án kiến trúc đã được UBND TP chấp thuận, là vi phạm quy định hiện hành của Bộ Xây dựng và của thành phố.

Thời gian gần đây, nhiều người dân Đà Nẵng phản ánh việc vào buổi sáng, khi họ đi từ Cầu Rồng (phía Đông) về sân bay quốc tế Đà Nẵng (phía Tây), thường xuyên bị ánh sáng từ tòa nhà 15 tầng chiếu ngược vào mặt; buổi chiều thì ngược lại. Nhiều nhà dân ở khu vực xung quanh cũng bị ảnh hưởng do bốn mặt của toà nhà đều bằng kính vàng.

Ngoài tòa nhà trên, tại quận Hải Châu, một tổ hợp khách sạn căn hộ cao 30 tầng trên đường Như Nguyệt cũng đang lắp kính mặt ngoài màu vàng. Hai công trình này cách nhau khoảng 4 km và đều có tầm nhìn ra sông Hàn.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP