Tin địa phương

Hai cao ốc “dát vàng” gây nhức mắt ở Đà Nẵng “cố đấm ăn xôi” sau nhiều lần bị “tuýt còi”

Chủ đầu tư của cả hai công trình đều tự ý thay đổi kính bên ngoài màu xanh sang màu vàng gây phản quang mạnh, khiến người dân bức xúc. Điều đáng nói, mặc dù cơ quan chức năng yêu cầu sửa sai nhưng đã hết thời hạn, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục.

Chây ì sửa sai

Thời gian qua, người dân tại TP.Đà Nẵng khá bức xúc về việc bị loá mắt vì kính màu vàng ở 2 cao ốc trên đường Như Nguyệt và Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu).

Toà nhà SHB Đà Nẵng.


Công trình trên đường Như Nguyệt là Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower tại Lô A2.2, được biết đến với tên thương mại Risemount Apartment Đà Nẵng. Công trình trên đường Nguyễn Văn Linh là toà nhà SHB Đà Nẵng tại lô A21.

Người dân sống xung quanh Toà nhà SHB Đà Nẵng cho hay, mỗi ngày, vào 8h đến 9h và từ 15h đến 17h, ánh nắng chói vào kính của toà nhà phản quang sang xuống đường nhiều căn nhà xung quanh, gây nhức mắt.

Bà Trần Thị Hương, bán quán cà phê, chia sẻ: “Ánh sáng phản chiếu từ toà nhà này rất mạnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt và buôn bán của người dân khu vực này.

Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng và chủ đầu tư xem xét tìm cách khắc phục. Bởi, hiện chỉ mới đầu mùa nắng, ánh sáng phản quang đã gây khó chịu đến thế này thì lúc cao điểm nắng nóng sẽ còn gây ảnh hưởng nhiều hơn”.

Chiều 7/5, ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, Sở đã kiểm tra và vừa có kết luận về việc xử lý sai phạm xây dựng lắp đặt hạng mục kính sai phép tại hai công trình này.

Ông Lâm cho hay, cả 2 công trình này, UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận phương án kiến trúc, màu sắc kính lắp đặt bề mặt ngoài của công trình là màu xanh. Mặc khác, theo nội dung bản vẽ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng được cấp, sở Xây dựng không cấp phép cho chủ đầu tư lắp đặt kính màu vàng.

Phản quang mạnh ánh nắng mặt trời.


“Chủ đầu tư dự án đã tổ chức thi công lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh là thực hiện không đúng phương án kiến trúc đã được UBND thành phố chấp thuận”, ông Lâm khẳng định.

Liên quan đến sự việc, sở Xây dựng đã nhiều lần gửi các văn bản yêu cầu đơn vị khắc phục sai phạm. Cụ thể, phía sở Xây dựng đã yêu cầu ngày 7/4, chủ đầu tư triển khai thực hiện 50% khối lượng và kết thúc xử lý trước 15/4. Ưu tiên việc xác định danh sách các nhà dân và công trình bị ảnh hưởng như người dân phản ánh.

Đồng thời, xác định vị trí những tấm kính bao che mặt tiền ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân và công trình xung quanh. Đề xuất phương án thay thế, hoặc áp dán, phun mờ… giảm tối đa diện tích và độ phản quang của kính trong phạm vi ảnh hưởng.

Sau khi thi công khắc phục xong, tổ chức lấy ý kiến nhân dân và chính quyền địa phương như tổ dân phố, UBND phường để xác nhận đã khắc phục, tổng hợp kết quả sau xử lý gửi về sở Xây dựng.

Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower tại Lô A2.2, được biết đến với tên thương mại Risemount Apartment Đà Nẵng.


Sau ngày 15/4, sở Xây dựng, chính quyền địa phương và người dân tiếp tục theo dõi giám sát mức độ ảnh hưởng, nếu tiếp tục có ý kiến phản ánh của người dân thì chủ đầu tư tiếp tục có phương án xử lý tiếp theo, xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng vật liệu kính ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân xung quanh công trình.

“Đến 31/3, sở Xây dựng không nhận được phương án khắc phục hoặc đến 15/4, không hoàn thành khắc phục theo yêu cầu nêu trên, đề nghị UBND quận Hải Châu tiến hành xử lý vi phạm hành chính công trình xây dựng sai phép đối với chủ đầu tư hai công trình này ở mức cao nhất”, phía sở Xây dựng yêu cầu.

“Đến 1/4, Thanh tra sở Xây dựng đã có công văn đề nghị chủ đầu tư hai dự án và UBND thực hiện triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc xử lý khắc phục các sai phạm liên quan đến lắp đặt kính màu vàng không đúng theo phương án kiến trúc chưa được các đơn vị xử lý”, ông Lâm cho hay.

Chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm?

Luật sư Châu Việt Vương, Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng cho biết, theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định đối với tổ chức thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới thì sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Luật sư Châu Việt Vương.

Ngoài ra, tổ chức có hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Trường hợp chủ đầu tư không tự giác chấp hành biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm thì bị cưỡng chế thi hành.

Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế thuê tổ chức tư vấn lập phương án, giải pháp phá dỡ, giao cơ quan chuyên môn về xây dựng cùng cấp thẩm định trước khi quyết định phê duyệt phương án, giải pháp phá dỡ.

Chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc cưỡng chế tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm: lập, thẩm định, phê duyệt phương án, giải pháp phá dỡ và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Luật sư Châu Việt Vương cũng đặt ra vấn đề về trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương trong sự việc này: "Đây là 2 công trình lớn, ngay tại trung tâm thành phố, chủ đầu tư tự ý thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình và đã thực hiện xong nhưng chỉ khi người dân phản ánh mới phát hiện ra sai phạm.

Do đó, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư cũng cần xem xét trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân quản lý để làm gương, tránh trường hợp tương tự xảy ra".

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện công ty Cổ phần PAVNC, chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower cho biết, đã gửi báo cáo phương án khắc phục cho sở Xây dựng. Phía công ty muốn được giữ nguyên kính màu vàng đã được lắp đặt.

Theo vị này, ở công trình P.A Tower, các mặt kính nằm sâu vào bên trong, ở giữa có khối bê tông lớn nên việc phản quang không nhiều. Trước mắt, chủ đầu tư liên hệ, tìm các hộ dân bị phản quang để đàm phán, bàn cách khắc phục.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: Tạp chí Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP