Tin địa phương

Đà Nẵng: Con đường trăm tỷ chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

Đường ĐH2 thuộc dự án Phát triển bền vững Tp.Đà Nẵng thi công kéo dài 3 năm vẫn chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH2, từ xã Hoà Nhơn đi xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, có độ dài 8,9 km, thuộc dự án Phát triển bền vững Tp.Đà Nẵng. Chủ đầu tư là Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng mời thầu với giá gói thầu gần 277 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68, với giá trị gần 206 tỷ đồng. Tỉ lệ giảm giá thầu 25,69% so với giá gói thầu được duyệt.

Công trình được khởi công từ tháng 10/2018 dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2020 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Thời điểm bắt đầu thi công, mặt bằng sạch chỉ được giao hơn 11%, đơn vị thi công xong phải đợi một thời gian dài mới được giao tiếp mặt bằng. Thiết bị máy móc và nhân lực phải chờ có mặt bằng mới thi công, chưa kể một số đoạn khi thi công người dân cản trở không cho thi công vì chưa đền bù…

Công trình đã kéo dài 3 năm, đến nay đã trải qua 2 lần gia hạn, gia hạn lần 1 từ tháng 7/2020 đến 6/2021; gia hạn lần 2 từ 7/2021 đến 6/2022.

Theo chủ đầu tư, công tác bàn giao mặt bằng ngắt quãng không liên tục chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ triển khai công trình làm ảnh hưởng lớn đến việc huy động máy móc thiết bị, nhân lực của nhà thầu.

Thành uỷ, UBND Tp.Đà Nẵng đã có nhiều công văn, thông báo chỉ đạo Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hoà Vang đảm bảo bàn giao mặt bằng, nhưng hiện tại công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn thành. Đến nay, trên tuyến chính đường ĐH2 còn lại 1 hồ sơ và tuyến nhánh hoàn trả còn 33 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Tại dự án này, có 200 hộ dân ảnh hưởng do rung chấn khi thi công. Hiện nay đã có 40% nhận hỗ trợ, còn 60% hộ còn lại chưa chịu nhận hỗ trợ đền bù. Các hộ dân chưa chịu giao mặt bằng và chưa chịu nhận hỗ trợ do rung chấn là do việc áp giá giải tỏa đền bù theo giá quy định của Nhà nước còn thấp, người dân yêu cầu đền bù cao hơn giá quy định nên không thể giải quyết dẫn đến tình trạng trên kéo dài. Một số hộ vướng tranh chấp đất đai trong gia đình nên không nhận đền bù để giao mặt bằng.

Đại diện Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 cho hay, đơn vị đã có Công văn báo cáo chủ đầu tư và kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn trong việc thi công công trình. Về chi phí bổ sung, phát sinh do kéo dài thời gian thi công giai đoạn từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2021.

Về khối lượng còn lại chưa thi công do chậm bàn giao mặt bằng đề nghị được áp dụng theo định mức hiện hành và đơn giá nhân công, vật liệu, máy tại thời điểm quý IV/2021. Trong quá trình thi công khối lượng còn lại, nếu có phát sinh khối lượng do điều chỉnh, bổ sung thiết kế thì các bên sẽ thương thảo, thống nhất đơn giá thanh toán trước khi thực hiện.

Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 cam kết hoàn thành dự án vào 30/6 với điều kiện công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành triệt để trước 30/4, bàn giao đầy đủ bề rộng mặt cắt tuyến chính và tuyến hoàn trả. Đến 30/4, nếu vẫn còn tồn tại và vướng mắc về mặt bằng, nhà thầu sẽ không đủ thời gian thi công, hoàn thành công trình trước thời gian cam kết và không chịu trách nhiệm do việc chậm mặt bằng.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP