Sáng 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc VEC Mai Anh Tuấn cùng 9 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị cáo hầu tòa phúc thẩm sáng 25/6. |
Sau phiên sơ thẩm của vụ án này, đã có 10 bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo. Cụ thể, tòa sơ thẩm đã tuyên cựu Tổng giám đốc VEC Mai Anh Tuấn 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại phần thủ tục phiên phúc thẩm, một số luật sư cho rằng, cần có mặt giám định viên, tư vấn giám sát. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, nội dung kết luận giám định đã có trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người này cũng không ảnh hưởng tới phiên tòa. Do đó, HĐXX tiếp tục xét xử các bị cáo.
Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.
HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.
Tác giả: Trọng Phú
Nguồn tin: VOV.VN