Số hóa

Công cụ phát hiện deepfake thời gian thực đầu tiên thế giới

Intel đã giới thiệu công cụ phát hiện deepfake thời gian thực đầu tiên trên thế giới, với độ chính xác dự kiến lên đến 96%.

Được biết đến với tên gọi FakeCatcher, công cụ mới có thể phát hiện deepfake bằng cách phân tích lưu lượng máu thông qua phương pháp chụp ảnh thể tích khí (PPG) cải tiến. Công cụ này được phát triển thông qua mối quan hệ hợp tác giữa các nhà khoa học Ilke Demir đến từ Phòng thí nghiệm Intel và Umur Çiftçi thuộc Đại học Binghamton, New York (Mỹ). Máy dò sử dụng phần cứng và phần mềm của Intel, chạy trên máy chủ và giao tiếp thông qua nền tảng web.

FakeCatcher khác với hầu hết các công cụ phát hiện deepfake dựa trên máy học sâu khác ở chỗ nó tìm kiếm manh mối xác thực trong video thực thay vì xem dữ liệu thô để phát hiện các dấu hiệu không thực. Công cụ của Intel dựa trên PPG - một phương pháp được sử dụng để đo lượng ánh sáng được hấp thụ hoặc phản xạ bởi các mạch máu trong mô sống. Khi tim chúng ta bơm máu, các tĩnh mạch sẽ đổi màu và những tín hiệu này được công nghệ thu nhận để xác định xem một video có phải là giả mạo hay không.

Thuật ngữ “deepfake” là sự kết hợp giữa “deep learning” và “fake”. Công nghệ này được xây dựng trên nền tảng học máy mã nguồn mở của Google. Deepfake sẽ quét video và ảnh chân dung của một người sau đó hợp nhất với video riêng biệt nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và thay thế các chi tiết trên gương mặt như mắt, miệng, mũi với chuyển động gương mặt, giọng nói như thật. Càng có nhiều hình ảnh gốc thì AI càng có nhiều dữ liệu để học, từ đó deepfake có thể gán khuôn mặt của người này sang người khác trong video với độ chân thực đến kinh ngac.

Sự xuất hiện của deepfake được đánh giá là một mối đe dọa về an ninh số ngày càng tăng trên toàn thế giới. Theo Gartner, các công ty sẽ chi khoảng 188 tỷ USD cho các giải pháp an ninh mạng để chống lại deepfake. Hiện tại, các ứng dụng phát hiện deepfake thường yêu cầu tải video lên để phân tích và có thể mất vài giờ mới có kết quả.

Intel cho biết công cụ phát hiện deepfake FakeCatcher mới của họ có thể được sử dụng bởi các nền tảng truyền thông xã hội và các hãng tin tức để tránh xuất bản các tác phẩm giả mạo.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: deepfake , ứng dụng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP